วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตั๋วเครื่องบิน E-Ticket

การจองตั๋วเครื่องบินในยุคไฮเทคปัจจุบัน เป็นเรื่องง่ายๆ สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปไกลถึงสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือบางทีไปถึงที่เคาร์เตอร์แล้ว ตั๋วก็เต็ม เสียเวลา เสียอารมณ์มากๆ เพียงท่านโทรศัพท์มาสอบถามบริษัททัวร์หรือบริษัทตัวแทนจำหน่าย ที่มีมากมายในกรุงเทพฯ พร้อมจะบริการ แล้วเดินทางที่บริษัททัวร์ พร้อมพาสปอร์ต เขาก็จะออกตั๋วเครื่องบิน ที่เรียกว่า E-ticket หรือ Electronic Ticket เป็นตั๋วเครื่องบินรูปแบบใหม่เป็นที่สายการบินต่างๆ ซึ่งพัฒนาให้บริการแก่ลูกค้าที่แสนสะดวก สบาย



แล้วท่านจะได้รับเอกสารเป็นใบยืนยันการสำรองตั๋วเครื่องบินจากตัวแทนจำหน่ายเครื่องบิน พิมพ์ออกมาจากระบบสำรองที่นั่งที่ใช้ทำการจองและสั่งออกตั๋วฯ แทนการออกเอกสารเป็นตั๋วเครื่องบินเหมือนในอดีต

เมื่อได้รับใบยืนยันฯแล้ว ท่านควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องตรงตามการสั่งซื้อ สอบถามเงื่อนไขการใช้ตั๋วฯ และเมื่อชำระเงินแล้วทุกครั้ง ท่านก็ต้องขอใบเสร็จรับเงินค่าตั๋วฯ ที่ออกโดยตัวแทนจำหน่ายฯ ที่มีชื่อตัวแทนระบุอยู่ในใบยืนยันฯ ให้เรียบร้อย

เพียงเท่านี้ก็จบ แล้วนำตั๋ว E-ticket ขึ้นเครื่องบินที่สนามบินได้อย่างสบายอารมณ์ 



อย่างไรก็ตาม มีผู้เดินทางบางรายไปติดต่อของ Check-in เพื่อขึ้นเครื่องบินที่สนามบินแล้ว ถูกปฏิเสธ เพราะตั๋ว E-ticket เป็นของปลอม ไม่สามารถเดินทางได้ เจ็บใจจริงๆ เสียทั้งเวลา ทั้งเงิน 


“มัชรูมทราเวล” จึงแนะนำดังนี้ 



1. หากสงสัยว่าบริษัทที่ท่านจะไปซื้อตั๋วนั้น น่าเชื่อถือหรือเปล่า ให้ตรวจสอบบริษัทนั้นว่า มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวหรือเปล่า โดยสามารถโทรศัพท์สอบถามกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โทร. 02-2505500 ต่อแผนกทะเบียนว่าบริษัทนี้ขึ้นทะเบียนจริงหรือไม่



2. หากท่านได้ชำระเงินกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายแล้ว แต่ท่านยังไม่มั่นใจว่า e-ticket ที่ได้มานั้น เป็นกระดาษแผ่นเดียวจริงหรือปลอมไม่

ท่านลองโทรไปตรวจสอบกับ สายการบินที่จะบิน โดยให้ code airline โดยบอก code แล้วสายการบินบอกว่าหาไม่เจอ ท่านอย่าเพิ่งตกใจ เพราะท่านสามารถแจ้งให้สายการบินนั้นๆ ดึงข้อมูลของท่าน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ นามสกุล เส้นทางจากไหนไปไหน วันที่เท่าไหร่ เที่ยวบินอะไร

หากข้อมูลถูกต้อง ทางสายการบินก็จะหาเจอ เมื่อหาเจอแล้ว แสดงว่ามี booking จริง ท่านก็สอบถามต่อไปว่า มีการออกตั๋วแล้วหรือยัง เบอร์ตั๋วขึ้นหรือยัง หากเขาแจ้งว่า ออกตั๋วเรียบร้อยแล้ว มีเบอร์ตั๋วแล้ว ก็เป็นอันจบเสร็จกระบวนการตรวจสอบว่าตั๋ว E-ticke เป็นตั๋วจริง สบายใจ เชื่อถือได้

แต่ถ้าสายการบินบอกว่าไม่มี booking ตามที่แจ้งเลย อันนี้ท่านต้องรีบไปติดต่อกับบริษัทนั้นโดยด่วนเลย




ดังนั้น หากท่านไม่สะดวกซื้อตั๋ว E-ticket ที่สำนักงานสาขาของแต่ละสายการบิน  “มัชรูมทราเวล” แนะนำว่าเลือก Agent ที่ท่านไว้วางใจ และเชื่อถือได้ดีที่สุด อย่าเห็นแก่ราคาถูก แล้วตกเครื่องจะเสียใจภายหลังจ้า


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น