วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การเดินทางในเกาหลี

เกาหลี เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มี ระบบเครือขนส่ง ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า ค่าแท็กซี่ รถเมล์ ค่อนข้างดี มีมาตราฐาน ไม่แพ้ญี่ปุ่น ฮ่องกง หรือ ยุโรป หากว่าวันหนึ่งวันใดท่านจะเดินทางไปเที่ยวที่นี่ ก็ควรจะศึกษาวางแผนการเดินทางว่าในแต่ละวันจะใช้บริการขนส่งใด จะได้ไม่เสียเวลา เสียสตางค์มากเกินความจำเป็น เรามาดูกันว่า เขาใช้บริการรถราที่นี่กันอย่างไร


เครื่องบิน

จากกรุงเทพฯ บินตรงไปเกาหลี ใช้เวลาประมาณ 4.5 ชั่วโมง ประเทศเกาหลีมีสนามบินนานาชาติ 6 แห่ง คือ อินชน, คิมแฮ, ชงจู, แทกู, ยางยาง และเชจู สำหรับสนามบินนานาชาติอินชน เป็นสนามบินนานาชาติใหญ่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองอินชน เกาหลี ประมาณ 52 กม. มีเที่ยวบินจากทั่วทุกมุมโลกมาจอดที่นี่



สถานีโดยสารอากาศยานในเมือง 2 แห่ง คือ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ กรุงโซล และสนามบินคิมโป ให้บริการตรวจบัตรโดยสารขาเข้าและตรวจสอบ หนังสือเดินทาง อีกทั้ง ยังมีรถลิมูซีนให้บริการระหว่างสถานีโดยสารอากาศยานและสนามบินนานาชาติอินชนด้วย




สำหรับเครือข่ายการบินภายในประเทศนั้น มีการเชื่อมโยงเมืองใหญ่ๆ 15 เมือง ท่านสามารถจองบัตรโดยสารตามสำนักงานของสานการบิน หรือบรัษัททัวร์ เอเจนซี่ หรือ ตามเคาร์เตอร์บริษัททัวร์ต่างๆ ที่มีมากมายในประเทศไทยเรา โดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ ซึ่งพร้อมบริการท่านอยู่แล้ว




สายการบินราคาประหยัด ได้แก่
1.เชจูแอร์ ซึ่งมีระบบจองแบบออนไลน์บริการในเกาหลี เข้าไปดูได้ใน www.jejuair.net.com
2.จินแอร์ www.jinair.com


รถไฟใต้ดิน

การเดินทางโดย รถไฟฟ้าใต้ดิน ที่เกาหลี เป็นบริการขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลจัดให้แก่ประชาชนอยู่ในเกณฑ์ที่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ มีรถไฟใต้ดินบริการไม่ว่าจะเป็น กรุงโซล พูซาน แทกู และอินชน



ระบบรถไฟใต้ดินค่อนข้างดี มีมาตราฐาน เดินทางสะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพสูงสุด เหมาะกับใช้เดินทางท่องเที่ยวไปรอบเมืองต่าง ๆ ภายในรถไฟ ถือว่าใหม่และน่าใช้บริการ สำหรับชาวเกาหลีนิยมใช้บริการรถไฟใต้ดินมาก

เพื่อความสะดวกแก่นักเดินทางชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองใหญ่ๆของเกาหลี รถใต้ดินมีอยู่ตามที่เมืองใหญ่ๆ เขาจะมีชื่อสถานี ช่องขายตั๋ว และป้ายสำหรับเปลี่ยนรถเขียนเป็นภาษาอังกฤษอย่างชัดเจน





หากท่านใช้บริการ รถไฟใต้ดิน คงต้องเดินมากหน่อย ที่สำคัญแนะนำให้พกแผนที่รถไฟฟ้าใต้ดิน หรือ subway ติดตัวไปด้วย รถไฟฟ้าใต้ดินมีเส้นทางเชื่อมโยงทุกสายตามสถานีใหญ่ๆ ถือเป็นการเดินทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดในประเทศ

 
ท่านสามารถซื้อตั๋วได้ตามเคาน์เตอร์ขายตั๋วทั่วไปทุกสถานี หรือตามเครื่องขายตั๋ว มี 2 ประเภท
1.ใช้เฉพาะเหรียญ (10 วอน, 50 วอน, 100 วอน และ 500 วอน)
2.รับทั้งธนบัตร (1,000 วอน) และเหรียญ



สถานีรถไฟใต้ดินของเกาหลีสร้างดูสวยงาม สบายตา ด้วยงานศิลปะต่างๆ ที่ประดับไว้ตามกำแพง ตั๋วรถเที่ยวเดียวที่จะไปที่สถานีไหนก็ได้ในเมืองมีราคาประมาณ 450 - 650 วอน รวมทั้งการเปลี่ยนเส้นทางระหว่างทาง




ส่วนวิธีการใช้งานตั๋วเที่ยวเดียวของบัตรโดยสาร (เฉพาะรถไฟใต้ดินกรุงโซลเท่านั้น)
1.ซื้อบัตร ให้เลือกสถานีปลายทางของท่านที่ตู้บัตรโดยสาร เป็นจอแบนแบบสัมผัส แล้วใส่ค่าโดยสารตามราคาที่ขึ้น (คิดราคาเพิ่ม 500 วอน เป็นค่ามัดจำบัตรโดยสาร)
2.คืนบัตร เมื่อท่านถึงจุดมุ่งหมายปลายทางแล้ว ใส่บัตรลงไปในเครื่อง รับคืนบัตรโดยสาร ท่านจะได้รับเงินมัดจำค่าบัตรคืน


รถไฟใต้ดิน ทั่วทั้งกรุงโชลและชานเมือง มีทั้งหมด 8 สาย และระบบเส้นทางการเดินรถใช้สีเป็นตัวกำหนด สีแดงสำหรับสาย 1, สีเขียวสำหรับสาย 2, ส้ม สาย 3, ฟ้าสาย 4 , ม่วงสาย 5
สาย 1 - จะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าวิ่งบนพื้นดินที่ดำเนินกิจการโดยการรถไฟแห่งประเทศเกาหลี ซึ่งวิ่งระหว่างกรุงโซลกับเมืองสำคัญต่างๆ ดังนี้คือ อินชอน ซูวอน อันซาน และอุยจองบู
สาย 2 - วิ่งเป็นวงกลมข้าม แม่น้ำฮานคัง จากศาลากลางจังหวัดผ่าน อึลชิโร ข้ามแม่น้ำไปชัมชิล ยองดอง และวิ่งขึ้นเหนืออีกครั้งไปย่านชินชอน
สาย 3 - วิ่งจากแทวา ทางตะวันตกเฉียงเหนือไปยังโอริ ทางใต้เชื่อมระหว่างกรุงโซลกับนครแห่งใหม่สองแห่ง คือ พันดัง และอิลซาน
สาย 4 - จะวิ่งตรงกันข้ามกับสาย 3 เริ่มจากทังกอแก ทางตะวันออกเฉียงเหนือถึงซาดัง ทางใต้และเชื่อมต่อกับทางรถไฟสายอันซาน
สาย 5 - วิ่งผ่านใจกลางกรุงโซลและวิ่งไปถึงสนามบินคิมโพ

เพราะราคาไม่แพง สะดวก รวดเร็ว แบบนี้เอง ทำให้มีผู้ใช้บริการรถไฟใต้ดินมากนี่เอง แต่หลังเที่ยงคืนเขาปิดบริการเหมือนบ้านเราจ้า


รถแท๊กซี่

แท็กซี่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ท่านสามารถใช้บริการได้ เพราะสะดวก สะอาด ปลอดภัย เรียกหาได้ทั่วไป บริการ 24 ชั่วโมง จะเรียกแท็กซี่ตามถนน หรือ ใช้บริการทางโทรศัพท์ ซึ่งแท็กซี่ประเภทนี้จะมีราคาค่อนข้างแพงกว่าแท็กซี่ธรรมดา ปัจจุบัน มีจำนวนคนขับรถแท็กซี่ที่พอพูดภาษาอังกฤษได้บ้างเพิ่มมากขึ้น



ราคาแท๊กซี่เริ่มต้นมิเตอร์ด้วย 60 บาท/2กิโลแรก ราคาค่ารถค่อนข้างแพงหากแทบกับรถไฟใต้ดิน subway ถ้าไม่รีบจริงๆ คนกาหลีไม่นิยมนั่งแท๊กซี่กัน อย่างไรก็ตาม subway หมดตอนเที่ยงคืน เลยเที่ยงคืน แท็กซี่ชารต์เพิ่มอีก 20% หรือ ถ้านั่งเกิน 4 ต้องจ่ายเพิ่มอีก แต่ว่าแท๊กซี่ที่นี่ไม่น่ากลัว มารยาทดี




แท็กซี่เกาหลีนั้น มีหลายป้ายสี กรุณาสังเกตุให้ดีด้วย

**แท็กซี่ป้ายฟ้า ถ้าคนขับพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ คิดค่าบริการ 1,900 วอนต่อ 2 กิโลเมตรแรก ช่วงเที่ยงคืนถึงตีสี่ จะคิดเพิ่ม 20%
**แท็กซี่ป้ายเหลือง แบบเดอลุกซ์ แพงขึ้นอีกเท่าตัวประมาณ 4,000 วอนต่อ 3 กิโลเมตรแรก คนขับพูดภาษาอังกฤษได้ ไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มในตอนกลางคืน สีขาว ถ้าเป็นแท็กซี่แบบสีดำ ติดป้ายว่า ”deluxe taxi ” แท๊กซี่ไฮโซ ที่นั่งรึก็กว้างกว่า คนขับรึแต่งตัวดี ราคาแพง ไม่รับผู้โดยสารอื่น ที่เกาหลี มีกฎหมายให้นั่งแท็กซี่ได้ไม่เกิน 4 คนเท่านั้น คิดค่าบริการ 160 บาท ต่อ 2 กิโลเมตร
**แท็กซี่อินเตอร์ เริ่มใช้ได้ทั่วไปในกรุงโซล ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม นี้ เป็นต้นไป ซึ่งคนขับรถแท็กซี่อินเตอร์ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ มีสีที่ต่างกับแท็กซี่ทั่วไป และมีสัญลักษณ์พิเศษสีเหลือง คนขับรถจะใส่ชุดยูนิฟอร์ม ค่าโดยสารของแท็กซี่ชนิดนี้จะแพงกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป ประมาณ 20% นักท่องเที่ยวสามารถเลือกจ่ายเป็นเงินสด หรือ บัตรเครดิตได้ ติดต่อสอบถามการใช้บริการแท็กซี่อินเตอร์ได้ที่ เคาน์เตอร์แท็กซี่อินเตอร์ที่สนามบินนานาชาติอินชอนและคิมโป หรือ สามารถจองออนไลน์ได้ที่ internationaltaxi.co.kr ราคาค่าโดยสารก็แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิดของรถและเวลา


รถประจำทาง



บัสเลนที่นี่ อยู่ตรงกลางถนน เมื่อท่านลงจากรถ ต้องข้ามจากเกาะกลางไปยังถนนด้านข้างๆ ตอนขากลับก็ต้องข้ามถนนไปขึ้นรถขากลับตรงกลางถนนเช่นเดียวกัน เพียงแต่ขึ้นป้ายรถเมล์ที่หันหัวไปทางตรงข้ามกับขามานั่นเอง ไม่ลำบากอะไร แค่เดินเยอะๆ ก็จะรู้จุดขึ้น-จุดลงเอง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการขึ้นรถเมล์ในเกาหลี



ระบบรถโดยสารประจำทางตามเมืองต่างๆ จะแตกต่างกันเล็กน้อย ในเมืองใหญ่ๆ มีรถโดยสารธรรมดาและรถด่วน ถึงแม้รถพวกนี้จะมีเบอร์ติดอยู่ ป้ายต่างๆ เป็นภาษาเกาหลี ดังนั้น ท่านอาจรู้สึกสับสนที่จะขึ้นรถให้ถูกคัน และเบอร์รถที่ต้องการ อาจใช้เหรียญหรือบัตรสำหรับจ่ายค่าโดยสารที่สามารถหาซื้อได้ตามแผงใกล้ป้ายรถ สะดวกมากๆ



ส่วนรถโดยสารประจำทางแบบพิเศษ หรือเรียกว่า "ชวาซก"  ก็สะดวกสบายกและติดเครื่องปรับอากาศ รถนี้แวะจอดน้อยกว่ารถโดยสาร ปกติจึงวิ่งในเขตที่จราจรติดขัดได้เร็วกว่า ค่าโดยสารสำหรับรถโดยสารประจำทางแบบพิเศษราคา 1,300 วอน ค่าโดยสารสำหรับรถโดยสารประจำทางแบบด่วนใหม่และหรูหราราคา 1,400 วอน

“มัชรูมทราเวล” ขอให้มีความสุขในการเดินทางสู่เกาหลีนะจ๊ะ


รถประจำทาง เป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะคนเกาหลี เพราะราคาไม่แพง สะอาด ที่นั่งกว้างขวาง หาง่ายที่สุดในกรุงโซล มีรถถี่ตรงต่อเวลาและไม่แพง และมีเครือข่ายรถโดยสารให้บริการทุกเขตของเมือง ค่าโดยสารสำหรับ ผู้ใหญ่ราคา 600 วอน ไม่ว่าจะมีระยะทางเท่าไรก็ตาม

รถประจำทางบางสายจะขับไปถึงจุดรอรถ ท่านต้องเข้าแถวขึ้น แล้วชำระค่าโดยสาร รถประจำทางในเมืองใหญ่ๆ เค้านิยมใช้ T-money เป็นการ์ดแทนเงินสด ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า ค่าแท็กซี่ รถเมล์ T-money เป็นการ์ด หรือ ชิบ ในรูปฟอร์มต่างๆ ที่ใช้ชำระค่าบริการขนส่งต่างๆ และชำระสินค้าหรืออื่นๆ ในร้านสะดวกซื้อ หรือร้านที่มีเครื่องหมายตัวนี้ ไม่ต้องใช้เงินสด ไม่ต้องสับสนเรื่องเงินทอน ขึ้นรถ ท่านก็แตะการ์ดนี้กับเครื่องๆจะหักในบัตรอัตโนมัติ เมื่อได้ยินเสียงปิ๊บแสดงว่ามันบันทึก แล้วท่านจึงไปหาที่นั่ง และเมื่อไปถึงจุดหมายก็กดกริ่งที่ติดไว้ใกล้ๆ รถเมล์เจาจะจอดตามป้าย ก่อนลงท่านก็เอาบัตรไปแตะอีกรอบ เป็นการบันทึกขาลงจากรถ แล้วก็ลงตามจุดหมายปลายทาง

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น