วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การเดินทางในฮ่องกง

แม้ ฮ่องกง เป็นประเทศเล็กๆ แต่ก็มีระบบการขนส่งมวลชนที่ดี ไม่แพ้ประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถแท็กซี่ รถประจำทาง หรือ รถราง มีเส้นทางคมนาคมที่ต่อเชื่อมกับระบบรถไฟใต้ดินและเส้นทางรถประจำทางต่างๆ ได้แก่ เครือข่ายเส้นทางรถไฟสายเกาลูน-แคนตัน เรลเวย์ และรถไฟสายสั้น รถรางและเรือเฟอร์รี่ มีแท็กซี่ พร้อมให้บริการและเดินทางทั่วเมืองตามปกติ ประสิทธิภาพ ปลอดภัย รวดเร็ว และสะดวกมาก


  

ก่อนที่ท่านจะเดินทางไป “ฮ่องกง” น่าจะศึกษาสถานที่ และเส้นทางการเดินรถไว้ให้ดี ก่อนตัดสินใจว่าจะเลือกใช้บริการระบบขนส่งชนิดใด ด้วยค่าเดินทางโดยสารที่นี่ ค่อนข้างแพง อย่างค่ารถไฟใต้ดินก็ตกอย่างต่ำ 50 บาท และการเดินทางข้ามฟาก หรือข้ามเขาไปมาก็ราคาค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นท่านน่าจะวางแผนการเดินทางว่าในแต่ละวันต้องใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ในแถบไหน ฝั่งเกาลูน ฝั่งฮ่องกง อาเบอร์ดีน หรือเกาะอื่นๆ เป็นโซนๆ ไปเลย จะได้ไม่เสียเวลา เสียสตางค์ข้ามไปข้ามมา

เรามาดูกันว่า เขาใช้บริการรถราที่นี่กันอย่างไร


รถไฟฟ้า



รถไฟฟ้า ถือเป็นบริการหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือ รถไฟสาย เออีแอล (AEL หรือ AE) หรือ Airport Express Link เป็นรถไฟสายด่วนและเป็นหนึ่งในระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยที่สุดของฮ่องกง ที่มีความสะดวกสบาย และประหยัดเวลาใช้เวลาเพียง 24 นาที ระยะทางทั้งสิ้น 35.3 กิโลเมตร ก็ถึงจุดหมายปลายทาง โดยจะจอดรับ-ส่งเพียง 5 สถานีเท่านั้น คือ Asia World Expo, Airport, Tsing Yi, Kowloon, Hong Kong เวลาเปิดทำการ 05:50 - 01:15 ทุกวัน




ทั้งนี้ ท่านสามารถใช้บริการ AE จากสนามบินแล่นถึงใจกลางเมือง ด้วยเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น และที่สำคัญ ขากลับ หากท่านเลือกใช้บริการรถไฟนี้ จากในเมืองมาที่สนามบิน ก็ยังสามารถเช็กอิน และโหลดกระเป๋าได้ที่สถานีรถไฟใจกลางเมือง แล้วเดินทางขึ้นรถอย่างสะดวกสบายไม่ต้องหอบสัมภาระให้ลำบาก หรืออยากจะเช็กอิน ส่งกระเป๋าเตรียมขึ้นเครื่องล่วงหน้าให้เรียบร้อย แล้วค่อยขึ้นรถไฟไปสนามบินตอนเวลาใกล้ๆ เครื่องบินออกยังได้ 





รถไฟฟ้าที่ฮ่องกง ค่อนข้างสะดวก มีมาตรฐานค่อนข้างดี ทั้งเครื่องที่ใช้ และการบริการ เนื่องจากฮ่องกงเป็นเกาะเล็กๆ ที่มีพื้นที่ไม่มากนัก คนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในคอนโด และใช้บริการรถไฟในการเดินทางมากที่สุด รถไฟฟ้าที่นี่ มีหลายสาย ครอบคลุมทั้ง เกาะเกาลูน เกาะลันเตา และพื้นที่ของเกาะฮ่องกง รถไฟฟ้าฮ่องกงใช้สีเพื่อแยกเส้นทางเดินรถ


 

ระบบ MTR ของฮ่องกงเข้าถึงสถานที่สำคัญๆ แทบทุกที่ เดินทางสะดวกมาก ให้สังเกตทางเข้ารถไฟฟ้าจะมีสัญลักษณ์ พร้อมด้วยชื่อสถานี ซึ่งมีภาษาอังกฤษประกอบอยู่ด้วย หาง่ายๆ มีหลอด LED กระพริบๆบอกผู้โดยสาร ว่าขณะนี้รถไฟฟ้าอยู่จุดไหนแล้ว ชัดเจน ไม่มีหลง วิธีเลือกขึ้นรถไฟฟ้าก็ไม่ยาก เวลาเลือกขบวน มีกำกับสถานีสุดสาย ปิดบริการตอนเที่ยงคืน

ดังนั้นยามค่ำคืนแท็กซี่จึงดูเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด ค่าเดินทางโดยสารที่แพง อย่างค่ารถไฟใต้ดินก็ตกอย่างต่ำ 50 บาท และการเดินทางข้ามฟาก หรือข้ามเขาไปมาก็ราคาค่อนข้างมาก





รถแท็กซี่

แท็กซี่ เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของการเดินทางมนฮ่องกงที่สะดวก สบาย แต่ราคาค่อนข้างแพง เหมาะสำหรับท่านที่มาเป็นครอบครัว มีลูกเล็กๆ และผู้สูงอายุ ร่วมเดินทางไปด้วย หรือ เดินทางมาเที่ยวเป็นกลุ่มๆ ประมาณ 4 -5 คน เพราะที่ฮ่องกง มีข้อกำหนดในการนั่งรพแท็กซี่ คือจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง และจำกัดจำนวนคนนั่งบนรถแท็กซี่ด้วย โดยจะมีป้ายบอกไว้บนตัวรถ โดยปกติแล้ว เขาจะอนุญาตให้นั่งผู้โดยสารนั่งรถแท็กซี่ได้ไม่เกิน 5 คน

และโปรดอย่าตกใจ หากคนขับแท็กซี่คิดค่าบริการสูงกว่าราคาบนมิเตอร์ เพราะเขาจะต้องทำการชาร์ตเงินเพิ่ม กรณีที่คุณเดินทางข้ามระหว่างฝั่งเกาลูนและเกาะฮ่องกง เพราะที่นี่ รถทุกคันต้องจ่ายค่าบริการใช้อุโมงค์ข้ามฟาก


 


แต่ต้องระวัง เรื่องสีของ Taxi ด้วย แนะนำให้นั่ง สีแดง ไปได้ทุกที่ในฮ่องกง ส่วนกระเป๋าเนี่ยก็คิดเงินด้วยนะ เช่น จากสนามบิน -จิมซาจุ่ย ราคาประมาณ 300 hkd หรือประมาณ 1,200 บาท (รวมค่ากระเป๋า 5 เหรียญ/ใบ , ค่าทางด่วน ทุกอย่างแล้ว) ครั้งแรก start ที่ 20 hk  ให้ท่านสังเกตุดูที่มิเตอร์ด้านหน้ารถด้วยจ้า

แท็กซี่ ที่นี่ ซื่อสัตย์ ไว้ใจได้ ไม่มีโกง การขึ้นรถแท็กซี่ ท่านต้องไปยังจุดจอดรถ แล้วโบกมือเรียกแท็กซี่ ไม่ยาก ค่าโดยสารก็ไม่ได้แพงมาก



รถประจำทาง

ส่วนถ้าใครอยากขึ้น รถประจำทาง ถนนของฮ่องกงก็คล้าย ๆ กับกรุงเทพฯ ที่มีถนนหนทาง ซอกซอยเยอะไปหมด แต่ท่านต้องต่อคิวเพื่อขึ้นรถบัสนะจ๊ะ ปกติมีป้ายบอกว่า ตรงจุดนี้จะมีรถสายอะไรมาให้บริการบ้าง ซึ่งก็จะมีรายชื่อสถานที่บอกว่า รถสายนั้นๆ จะไปจอดที่ไหน ค่าโดยสารไม่แพง และสามารถจ่ายด้วยเงินสด หรือ บัตร Octopus ที่สามารถหาซื้อได้จากจุดต่างๆ ทั่วประเทศได้จ้า


 

รถโดยสารประจำทางในฮ่องกงมี 3 ประเภท ส่วนใหญ่เป็นรถ 2 ชั้น คือ รถโดยสารแบบแฟรนไชส์
รถโดยสารแบบไม่เป็นแฟรนไชส์ และ รถโดยสารขนาดเล็ก หรือ มินิบัส

ที่นี่ เขาไม่มีการทอนเงินนะ ควรเตรียมค่ารถให้พอดี และรถเมล์เขาก็จอดตรงป้ายที่ระบุไว้เท่านั้น โดยจะแยกป้ายรถเมล์ออกเป็นแต่ละเบอร์ ท่านต้องรอคิวที่ป้ายหมายเลขรถของท่าน และมีหลายสายที่ไม่ได้ทำการเดินรถตลอดคืน เพราะฉะนั้นสอบถามให้ละเอียดเสียก่อน


 

ฮ่องกง เป็นเมืองที่มีระเบียบวินัยเข้มงวดพอสมควร อย่างการเข้าแถวขึ้นลง บันได ให้ทุกคนยืนชิดด้านซ้ายของทางตัวเองไว้ เพราะทางขวาไว้สำหรับคนที่รีบเร่งเท่านั้น

การเดินรถ ทุกคนก็จะขับในเลนใครเลนมัน ไม่ค่อยมีการปาดหน้า และการข้ามถนนก็ต้องรอสัญญาณไฟเสมอ ข้ามตรงทางม้าลายเท่านั้น

การเรียกรถแท็กซี่ ต้องมีการเข้าคิว ต่อแถวตรงจุดที่กำหนด การขึ้นรถ ลงรถทำได้บริเวณที่ทางการอนุญาตเท่านั้น หรือเพียงแค่การทิ้งขยะไม่ถูกที่ หรือการถ่มน้ำลายในพื้นที่สาธารณะ ก็อาจถูกปรับเป็นเงินหลายพันบาทได้ 

“มัชรูมทราเวล” ขอให้มีความสุขในการเดินทางสู่ฮ่องกงนะจ๊ะ


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น