วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เที่ยวเมืองแคนเบอร์ร่า ออสเตรเลีย กันดีกว่า

แคนเบอร์ร่า ได้ชื่อเป็นเมืองที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด มีการจัดระเบียบผังเมืองได้สวยงามแห่งหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการเมืองและการปกครองของของแดนจิงโจ้ ที่มีประวัติศาสตร์เรื่องราวและวัฒนธรรมของออสเตรเลียอย่างครบถ้วน

ไปดูกันดีกว่าว่าในตัวเมืองมีอะไรให้เที่ยวชมกันบ้าง


ทะเลสาบ เบอร์เล่ย์ กริฟฟิน



ทะเลสาบสวยงามอันกว้างใหญ่ อยู่ใจกลางเมืองที่ขุดขึ้น ทะเลสาบ เบอร์เล่ย์ กริฟฟิน  สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ วอลเตอร์ สถาปนิกผูวางผังเมืองแคนเบอร์รา เสริมให้ภูมิประเทศสวยงามเป็นจุดเด่นของเมือง ตระการตากับน้ำพุที่พุ่งสูงถึง 140 เมตร อย่าง CAPTAIN COOK MEMORIAL WATER JET ที่สามารถมองเห็นได้จากทุกมุมเมือง

อาคารรัฐสภาแคนเบอร์ร่า


ตึกรัฐสภา หรือ อาคารรัฐสภาแคนเบอร์รา มีสถาปัตยกรรมทันสมัย ขนาดใหญ่โตมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศในซีกโลกใต้ มีห้องต่างๆ มากถึง 4,500 ห้อง พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางถึง 250,000 ตารางเมตร แต่ละห้องตกแต่งอย่างทันสมัย ประดับประดาด้วยงานศิลปะอะบอริจิ้นหลายพันชิ้น จุดเด่นอยู่ที่มีเสาธงขนาดใหญ่สูงเด่นเป็นสง่า ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 8 ปี 


อนุสรณ์สถานแห่งชาติออสเตรเลีย



อนุสรณ์ทหารผ่านศึก สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงทหารออสเตรเลีย ที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสอง ตัวอนุสรณ์สถานสร้างตามแบบมอโซเลียมแห่งฮาลิคาร์นาซุส ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคโบราณ นับแต่สงครามระหว่างปี 1914 - 1918 มีคนเสียชีวิต จำนวน 114,000 คน อนุสรณ์สถานนี้ใหญ่ที่สุดในรัฐวิคตอเรีย ออกแบบโดยสถาปนิค 2 คน Philip Hudson James Wardrop ที่กลับมาจากการเป็นทหาร และส่งแบบเข้าประกวดจนชนะเลิศจากจำนวนแบบทั้งหมด 83 ชิ้นงานด้วยกัน พิธีเปิดอนุสรณ์สถานแห่งนี้  


สถานทูตนานาประเทศ กรุงแคนเบอร์รา



แคนเบอร่า เป็นเมืองหลวงและตั้งของรัฐบาล มีสถานฑูตนานาประเทศ สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ หนึ่งในนั้นคือ สถานทูตไทยในกรุงแคนเบอร์ร่า เชิญถ่ายรูปเป็นที่ระลึกบริเวณด้านหน้าสถานทูตไทยประจำกรุงแคนเบอร์ร่า 


ช้อปปิ้งของน่ารักๆ ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน




พูดถึงเรื่องช้อปปิ้ง แคนเบอร์ร่า ก็ไม่ได้เป็นรองเมืองใด เมืองนี้มีความโดดเด่นที่ตลาดประเภทต่างๆ บูติกเสื้อผ้า ผลิตพื้นบ้าน งานศิลปะ เครื่องประดับดีไซน์ท้องถิ่น เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องแต่งกายแฟชั่น ของขวัญน่ารักๆ มากมายสำหรับเด็กๆ หรือ รองเท้าสไตล์ย้อนยุค เหยือกและไหเซรามิคสีขาวที่ชวนให้นึกถึงห้องครัวตามแบบชนบทฝรั่งเศส พรมหนังหมีจำลอง รองเท้ายางดีไซน์เก๋ เก้าอี้ท้าวแขนออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารและไวน์ที่ผลิตขึ้นเองในท้องถิ่นและของขวัญที่เป็นงานฝีมือ ใหม่สดจากชนบทใกล้เคียง

เชิญสัมผัสกับการจับจ่ายใช้สอยผลิตพื้นบ้านตามย่านสำคัญๆ ของเมือง นอกเหนือจากห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆต่างๆของเมือง เช่น ย่านถนน Lonsdale Street, ตลาดนัด Gorman House Markets, ย่าน Kingston Foreshore, ตลาด Capital Regional Farmers Markets เรียกได้ว่า แคนเบอร์ราเป็นศูนย์รวมของตลาดสินค้าที่น่าพิศวงอีกมากมาย



ลอยบนฟ้ายามฤดูใบไม้ร่วงในเทศกาลบอลลูน



เทศกาลงาน Canberra Balloon Fiesta ถือเป็นงานช้างที่โด่งดังในช่วงใบไม้ร่วงของออสเตรเลีย ตื่นตาตื่นใจกับกลุ่มบอลลูนสีสันสดใสล่องลอยสู่ท้องฟ้าใสขึ้นเป็นสายจากสนามอาคารรัฐสภาเก่า และสะท้อนเงาให้เห็นบนสระน้ำของอาคารรัฐสภาหลังเก่า พร้อมผู้ชมนับพันที่ตื่นแต่เช้า 6.30 น. เพื่อชมขบวนที่ทยอยขึ้นสู่ท้องฟ้าดุจดังภาพฝัน

ที่นี่ มีบอลลูนสร้างสรรค์หลายรูปแบบ เช่น บอลลูนรูปบ้าน นกคูคาบูร์รา กบยักษ์ คู่ผึ้งน้อยเต้นระบำ และรูปจำลองใบหน้าของวินเซนต์ แวนโก๊ะ หรือขึ้นบอลลูนในยามอรุณเบิกฟ้าด้วยตัวเอง ชมภาพวิวสวยๆ ขณะลอยอยู่เหนืออาคารที่มีชื่อเสียงต่างๆ เช่น อาคารรัฐสภาหลังเก่าและใหม่ หอศิลป์แห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ หรืออนุสรณ์สถานสงคราม War Memorial ลอยเหนือทะเลสาบ Burley Griffin อันแวววับ สวนสาธารณะของเมืองที่รายล้อมด้วยถนนใหญ่มีต้นไม้ที่กำลังผลัดใบ ขึ้นบอลลูนในยามเช้าและกลับลงมาในช่วงเวลาที่จะได้ชมการแสดงต่างๆ และรับประทานอาหารเช้าร้อน ๆ


สัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริง...อุทยานแห่งชาติ Namadgi



ย้อนรอยเรื่องราวของชนเผ่า Ngunnawal ที่ อุทยานแห่งชาติ Namadgi เมื่อหลายพันปีก่อน ไปพบที่ตั้งแคมป์ของชาวอะบอริจิน ที่มีหินจัดวางสำหรับพิธีกรรมและศิลปะบนหินอยู่กระจัดกระจายในบริเวณต่าง ๆ ถึง 400 แห่ง หรือ สัมผัสธรรมชาติปั่นจักรยานไปตามแนวกันไฟป่า ขี่ม้าบนเส้นทาง National Bicentennial Trail หรือ ปีนหินและโรยตัวจากหน้าผาหินแกรนิตยักษ์ที่โผล่พ้นเหนือพื้นดิน ตกปลาจากลำธารบนภูเขาในฤดูร้อนและเล่นสกีแบบข้ามภูมิประเทศบนทางลาดในฤดูหนาว

ที่นี่ มีกิจกรรมเดินป่าและการผจญภัยกลางแจ้งในเทือกเขา Australian Alps ให้สำรวจป่ายูคาลิปตัสสายพันธุ์สโนว์กัมและอัลไพน์แอช บนเส้นทาง เดินชมธรรมชาติ Square Rock หรือ ปีนขึ้นหิน Booroomba Rocks ระยะทางสั้นๆ เพื่อชมทิวทัศน์ที่ตระการตา


ดื่มด่ำกับงานศิลปะอะบอริจิน




พบกับงาน ศิลปะอะบอริจิน มากมายที่หอศิลป์แห่งชาติ National Gallery of Australia ซาบซึ้งกับงานศิลปะหลากหลายสไตล์ และชมสื่อต่างๆที่ใช้ถ่ายทอดให้เห็นถึงการดำรงชีวิต พัฒนาการของวัฒนธรรมตามวิถีชีวิตอันเก่าแก่ที่สุดของโลก

ที่นี่ มี ห้องจัดแสดงผลงานถึง 13 ห้อง วางโชว์ชิ้นงานศิลปะมากกว่า 7,500 ชิ้น เป็นภาพวาดที่เกิดจากการจุด งานจิตรกรรมบนเปลือกไม้ ภาพสีน้ำ สิ่งทอ ภาพพิมพ์ เซรามิก รวมทั้งงานประติมากรรมต่างๆ พร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิทัศน์ ตัวละครในตำนานการก่อกำเนิดชีวิตและสรรพสิ่ง และเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวพันกับขนบธรรมเนียมศิลปะแต่ละประเภท ทึ่งกับงานศิลปะอะบอริจินและชื่นชมผลงานหลากหลายต่างๆของชนพื้นเมืองออสซี่

การเดินทางในแคนเบอร์รามีบริการรถประจำทางที่เรียกว่า ACTION Buses ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของแคนเบอร์รา แต่ในชั่วโมงเร่งด่วนอาจไม่สะดวกสบายนัก หรือ ถ้าชอบขี่จักรยาน แคนเบอร์ราเป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อนักขี่จักรยาน ด้วยเส้นทางจักรยานรอบเมือง และบริการจักรยานให้เช่า

เมืองแคนเบอร์ร่า มีมุมอันน่าประทับใจ และมีหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากจะกลับมาเยือนอีกสักครั้ง มีอะไรดีๆ หลายอย่าง ที่น่าประทับใจกลับไปไม่น้อยหน้าเมืองอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น