วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาหารอร่อยที่โตเกียว มีที่ไหนบ้าง

หากได้ท่านกำลังจะไปเที่ยว กรุงโตเกียว..มหานครของแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งนอกจากได้ชื่อว่าเป็นเมืองเทคโนโลยีอันทันสมัยที่สุดแล้ว ยังมี อาหารอร่อยๆ และร้านอาหารมากมาย อันถือเป็นเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวได้ทานอาหารสุขภาพ สะอาด หน้าตาสวยงาม สีสันสดใส รสชาติดี  ช่างเป็นความสุขและสนุกประการหนึ่งของการเดินทาง

ไปดูกันว่า “โตเกียว” มหานครยอดฮิตติดอันดับ ที่ได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่งอาหารอร่อยของโลก เมืองหนึ่ง มีอาหารอร่อยๆ น่ากิน ที่ไหนบ้าง


1.ซูชิและซาซิมิ

“ซาซิมิ” หมายถึง ปลาดิบ เนื้อสัตว์ที่คนญี่ปุ่นนิยมคือ เนื้อปลาแซลมอน เนื้อปลาโอ เนื้อปลาทูน่า เนื้อปลาวาฬ ปลาหมึก และยังมีอย่างอื่นที่เป็นของทะเลอีกมาก เป็นอาหารที่สุดยอดแห่งศิลปะของการกิน การที่จะทำซาไม่ได้ง่ายๆ ต้องมีวัตถุดิบที่สด สะอาดและใหม่จริงๆเท่านั้น ถึงจะทำซาซิมิได้อร่อยจ้า สำหรับ “ซูชิ” นั้น เป็น ข้าวปั้นหน้าปลาดิบ ที่จะมีการนำเนื้อปลาชนิดต่างๆ มาวางบนก้อนข้าว ซึ่งในปัจจุบันนอกจากปลาดิบแล้ว ก็มีการพัฒนาใช้อาหารชนิดอื่นมาทำเป็นหน้าข้าวปั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นไข่ปลา, เต้าหู้ญี่ปุ่น, ไข่หวาน เป็นต้น


มาถึงโตเกียวแล้ว พลาดอาหาร 2 ชนิดนี้ไม่ได้เลย เพราะเป็นอาหารที่บ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่นอย่างแท้จริง มีขายที่ร้านอาหาร ห้างสรรพค้า ย่านช้อปปิ้งใหญ่ๆ เช่น กินซ่า

แนะนำร้าน:
1. ร้านมิโดริซุชิ  สาขากินซ่า มีชื่อเสียงโด่งดังไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าร้านต้นตำรับ ภายใน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ หน้าเคาน์เตอร์และส่วนที่นั่งโต๊ะ มีเมนูภาษาอังกฤษด้วย ให้เลือกเป็นชุด หรือ เลือกเป็นคำได้ จะทานซูชิ หรือ ทานซาชิมิก็ได้

ชุดกลางวันราคาเริ่มต้นไม่ถึง 1,000 เยน ลองสั่งชุดสุดคุ้ม Omagase nigiri ราคา 2,940 เยน มีเครื่องซูชิชั้นดีครบทั้งปลาไหล ขาปู  กุ้ง หอยเชลล์ ไข่ปลาซัลมอน หอยเม่น หอยแคงญี่ปุ่น และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้ง จูโทโระ โอโทโระ ก็มีให้ในชุดนี้ด้วย ส่วนท่านที่ไม่ชอบซูชิ ก็สามารถสั่งซาชิมิมาทานแทนได้




2. ร้าน Sushi no Midori สาขากินซ่า บล็อก 7 (7-108 Ginza) บนถนน Ginza Corridor-Gai ใกล้ๆโรงแรม Ginza Nikko แล้วตรงเข้าซอยไปจนสุดทาง เป็นถนน Ginza Corridor-Gai แล้วเลี้ยวขวาเดินเลียบฝั่งซ้ายซึ่งจะขนานกับทางรถไฟยกระดับไปเรื่อยๆ ก็เจอเอง เปิด 11.00-14.00 น. และ16.30-22.00 ในวันจ-ศ ถ้าส-อา เปิด 11โมงไปจนดึก


ซูชิและซาซิมิ เป็นการผสมผสานของรสชาติและหน้าตาอาหาร อาหารทั้งสองชนิดนี้เป็นอาหารทะเลดิบที่คนญี่ปุ่นโปรดปราน เชิญพิสูจน์ความอร่อย สะอาด มากด้วยคุณภาพ


2.อาหารบุฟเฟ่ต์

ก่อนอื่น มารู้จักคำว่า "บุฟเฟต์" 
 tabehoudai (食べ放題) =บุฟเฟต์อาหาร 
 nomihoudai (飲み放題)= บุฟเฟต์น้ำ



สำหรับผู้ที่ชอบทานอาหารบุฟเฟ่ต์ แนะนำ



1.บุฟเฟ่ต์ เนื้อย่างและปู ที่ ร้าน Rokkasen อยู่แถวๆ Shinjuku ราคาประมาณ 6,000 เยนขึ้น
2.บุฟเฟ่ต์ ซูชิ ที่ ร้าน takashimaya ชินจูกุ ชั้น 13 ราคาผู้ชายจะแพงกว่านิดหน่อย ราคาประมาณ 3,000 กว่าเยน รสชาติดี




3.บุฟเฟ่ต์ เนื้อย่าง ที่ ร้าน Amataro  ที่ชิบุย่า ประมาณ 3,000 กว่าเยน รวมน้ำ
4.บุฟเฟ่ต์ นานาชาติ ชั้น 3 ห้าง Lalaport (อยู่ที่สถานีรถไฟฟ้า Toyotsu Station) ราคาประมาณ 2,000 กว่าเยน


3. บะหมี่ราเมง

ราเมง หรือ บะหมี่จีนปรุงรสกึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารที่มาจากประเทศจีน แล้วเอามาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับรสชาติของคนญี่ปุ่น ประกอบด้วยเส้นและซุป ราเมนในแถบโตเกียวนั้น เส้นบะหมี่จะแตกต่างจากที่อื่นเล็กน้อย คือ เส้นราเมงค่อนข้างบางและหยิกไม่มาก น้ำซุปไก่และโชยุ มีหัวหอม หมูชาชู ปลาแห้ง ไข่ สาหร่ายและผักขม วางเป็นท็อปปิ้งอยู่บนราเมน ท่านหาทานราเมงที่ โตเกียว ได้ง่ายๆ โดยเฉพาะ ย่านอิเคะบุคุโระ ย่านโองิคุโบะ ย่านชินจูกุ และย่านเอบิซุ





สำหรับท่านที่ชื่นชอบไปนั่งร้านอาหาร แนะนำที่ ร้าน Kouryu เป็นร้านราเมงสไตล์ Tonkotsu Ramen มีสาขาไปทั่วโตเกียว เป็นร้านราเมงที่ท่านสามารถเลือกได้เองตามใจชอบ ใส่ซอสเผ็ดให้มีรสชาติเผ็ดร้อนๆอย่างที่คนไทยเราชอบได้ แต่เขาจะถามถึงรายละเอียดต่างๆ ของเส้นราเมง เช่น จะเอาเส้นราเมงแบบไหน แข็ง นิ่ม หนา บาง แค่ไหน ซุปแบบไหน ท่านก็สามารถเลือก Topping ที่จะใส่ได้เองทั้งหมด รวมถึงปริมาณของซอสเผ็ดที่ใส่ด้วย



เวลาสั่งร้านนี้ใช้วิธีกดจากตู้ เมนูราเมงหลักๆ เช่น
1. ราเมง JibunShitate Ramen 750 เยน เมนูนี้เลือกได้เอง โดยเราจะสามารถเลือกใส่ Topping ได้เอง 4 อย่างจาก 8 อย่างที่เขาให้เลือก
2.ราเมง JibunshitateNegi Goma Ramen 850 เยน
3.ราเมงธรรมดา ราคา 650 เยน โดยอันนี้เขาจะใส่ Topping คือ ชาชู กับ Negi มาให้เลย เราเลือก Topping เองไม่ได้
4. Negi Goma Ramen ราคา 750 เยน อันนี้ผมไม่เคยสั่งแต่จากชื่อก็น่าจะเหมือนราเมงธรรมดาแล้วเพิ่ม Negi คือต้นหอม กับ Goma คืองาลงไป
 5.ChaaShuumen 1000 เยน เส้นกับซุปเหมือนกันแต่จะเพิ่มชาชูมาให้หลายชิ้น


4.อาหารชุด

อาหารชุด เป็นอาหารชุดยอดฮิตแบบเมนูจานด่วน นักท่องเที่ยวก็นิยมทานเช่นกัน เขาจะจัดวางมาบนถาดครบชุดต่อคน ราคาไม่แพง เหมาะที่สุดสำหรับการลองชิมอาหารแปลกๆ ส่วนมากมักจะมีตัวอย่างอาหารเป็นจานๆ ทำด้วยพลาสติกเหมือนของจริง มีป้ายบอกราคาติดไว้เสร็จ จัดวางไว้ในตู้กระจกโชว์ด้านนอกตรงใกล้ประตูเข้า หากท่านไม่ทราบว่าจะสั่งอาหารชื่ออะไร ก็เพียงแต่ชี้ไปยังจานที่ต้องการลองชิม บางร้านอาหารมีเมนูชื่ออาหารทั้งภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ



ได้แก่
OBENTO - อาหารกล่อง เป็นอาหารที่มีรสชาติแบบท้องถิ่น มีจำหน่ายตามสถานีรถไฟต่างๆ สามารถซื้อไปรับประทานระหว่างเดินทางบนรถไฟได้
KAITENZUSHI – ข้าวปั้นบนจานเวียนตามสายพาน มีความสด อร่อยแบบญี่ปุ่น ทานง่าย คิดราคาเป็นจาน
GYUDON - ข้าวราดหน้าเนื้อวัว มีจำหน่ายตามร้านที่ขายอาหารประเภทนี้ โดยเฉพาะ Yoshinoya มีอยู่ทั่วไป
RAMEN - บะหมี่จีน มีจำหน่ายตามสถานีรถไฟ

อาหารชุดเหล่านี้ มีขายที่อาคารบริษัทห้างร้านและสำนักงานที่เป็นตึกใหญ่ มีภัตตาคารอยู่ที่ชั้นใต้ดิน หรือ ตามชั้นที่มีแต่ร้านอาหารชั้นใดชั้นหนึ่งในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าในเมือง ย่านร้านค้าใต้ดิน ร้านสะดวกซื้อแบบเซเว่น อีเลฟเว่น หรือตามสถานีรถไฟที่จอแจคึกคัก เช่น ย่านอิเคะบุคุโระ ย่านโองิคุโบะ ย่านชินจูกุ และย่านเอบิซุ


5. หมูชุบเกล็ดขนมปังทอด

ว่ากันว่า “หมูชุบเกล็ดขนมปังทอด” หรือ Tonkatsu เป็นของขึ้นชื่อในกรุงโตเกียว มีเนื้อ 3 แบบ ที่ชุบเกล็ดขนมปังทอดราดหน้าข้าวเหมือนกัน อร่อยทุกแบบ ราคาประมาณ 600-1,000 เยน เป็น set menu เลิศรสสารพัดชุบเกล็ดขนมปังทอด



สถานที่แนะนำ: ร้าน Katsuya ตรงข้ามร้าน Big Camera ย่าน Ikebukuro


6.ของหวาน ขนม ย่านโตเกียว

ของหวาน ขนม เป็นขนมญี่ปุ่นที่โตเกียว มีชื่อเสียงมาก เรียกว่า อร่อยสุดๆ สมคำร่ำลือจริงๆ 


แนะนำ:
*ห้าง TOKYU ที่ Shibuya ชั้นใต้ดิน มีศูนย์รวมอาหาร ร้านเค้กน่ากินมากมาย เลือกไม่ถูกเลย ซูชิ เค้ก เบนโตะ หน้าตาดี อร่อย
*ร้าน Starbuck ที่อยู่ชั้น2 บนตึกตรงแยกของสถานีรถไฟฟ้า Shibuya

*ร้านซูชิหมุน 100 เยน ย่านชินจุกุ ขายขนมทุกรูปแบบมากมาย เชิญเลือกชิม ชม ซื้อได้เลยจ้า

*ร้านเมลอนปัง และไอศกรีม Soft Cream ย่าน ASAKUSA มีหลายร้าน แต่อยากให้เดินมาให้ถึงร้านนี้เพื่อกินทั้งเมลอนปังและ soft cream ให้เลือกสารพัดรส เดินตรงเข้ามาเรื่อยๆ จนถึงสุดทางร้าน ก่อนเข้าตัววัด เลี้ยวซ้ายไป จะเห็นมีร้านอยู่ร้านหนึ่ง ถ้าในวันหยุดคิวจะยาวทีเดียว กลิ่นหอมๆ ของเมลอนปังลอยมา ที่คนญี่ปุ่นเขาเรียก เมลอนปัง คงเพราะหน้าตาของขนมเหมือนผลเมลอนแน่ อร่อยมากๆ กัดไปครั้งแรกแบบว่า กรอบ นุ่มใน ยิ่งกินยิ่งเพลินคะ ต้องกลับมาซื้อกันรอบสองเลย ส่วนไอติม มีให้เลือกรสชาติมากมาย



*ร้านใน ย่าน ASAKUSA ที่อยากให้ลองชิมคือ ซาลาเปาทอด เหมือนกันหมด มีหลายร้าน แต่ขอให้มาลองร้านนี้ เพราะเค้าว่าเป็นเจ้าแรกๆ และอร่อยที่สุด เป็นร้านที่เจ้าหญิงมาซาโกะกับเจ้าชายนารุฮิโตะมาซื้อกินด้วย ร้านนี้เดินมาลึกเหมือนกัน ก่อนจะสุดทางจะมีร้านอยู่ คนมุงเยอะๆ  หาไม่ยาก แต่คนอาจบังอยู่ อร่อยดี มีหลายรสชาด

มาถึง โตเกียว ทั้งที พลาดไม่ได้ก็เรื่อง หาของกิน มองไปทางไหน ก็มีแต่ของกินๆๆที่น่าทานจัง เล่นทำเอาน้ำลายไหลตลอดเลย เป็นที่รู้กันว่า ร้านอาหารในโตเกียว มีหลายแบบหลายสไตล์และหลายราคา แต่จะเลือกทานอะไร ร้านไหน แล้วก็ไม่ผิดหวังจ้า เพราะของเขาสด อร่อย หน้าตาดี ที่สำคัญ เน้นคุณภาพและสุขภาพ จะได้มีผิวสวยงามแบบคนญี่ปุ่นบ้างจ้า

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น