วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แนะนำเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเอง

ฮ่องกง เป็นดินแดนที่มีความหลากหลายทางด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างเห็นได้ชัด ทั้งตึกสูงระฟ้า อาคารทันสมัย ตลาดขายของพื้นเมือง ตลาดขายของเก่า วัดวาอาราม หรือแม้แต่แปลงปลูกผัก จากความหลากหลายเหล่านี้ ทำให้ ฮ่องกง มีมนต์เสน่ห์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมากมายเดินทางมาเยือนเกาะมห้ศจรรย์แห่งนี้



“มัชรูม ทราเวล” ขอแนะนำการเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเอง ไม่ไปกับทัวร์ เผื่ออาจเป็นประโยชน์กับท่านที่กำลังจะวางแผนไปในช่วงนี้




ก่อนอื่น ท่านควรศึกษาเส้นทางการเดินทางจากหนังสือ Hong Kong Guide และดูแผ่นที่ฮ่องกงให้เป็น เพื่อจะได้รู้จักประเทศนี้ เมื่อไปถึงแล้วจะได้รู้ว่าไปรถไฟฟ้า MTR สายไหน ออกทางประตูไหน โดยนำคู่มือพกไปด้วยเป็นเอ็นไซโคลปิเดียติดมือไว้ตลอด เวลาถามทาง ก็แค่ชี้รูปให้ดู แทบทุกคนก็บอกได้ว่าอยู่ที่ไหน หรือ อาจอ่านข้อมูลฮ่องกง จาก internet ก็ได้

นอกจากนี้ ท่านควรจะ Copy พลาสปอร์ตของท่านและเพื่อน หรือครอบครัวทุกคนไว้ก่อน แล้วก็ส่งไฟล์ให้ตัวเองในอีเมล์ ถ้าเผื่อเกิดหายขึ้นมา จะได้คลิ๊กอินเตอร์เน็ตโดยไม่ต้องถ่ายสำเนาไปอีกชุดให้เสียเวลา

การเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเอง ถือเป็นเรื่องจิ๊บๆ ไม่ยุ่งยาก แม้จะไม่เคยมาที่นี่ก็ตาม เนื่องจากการเข้าประเทศฮ่องกงไม่ต้องใช้วีซ่า ภายใน 14 วัน เพียงแต่ควรจะจองโรงแรม-ที่พัก, ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และพ็อตเก็จมันนีให้พร้อม ก็สามารถตะลุยฮ่องกงได้อย่างสำราญใจ

จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ ฮ่องกง ใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมงก็ถึงสนามบินนานาชาติฮ่องกง แล้วเดินไปตามป้าย Immigration เรื่อยๆ จนถึงท่ารถไฟฟ้าที่เชื่อมระหว่าง Gate กับ Terminal รถไฟฟ้านี้มาทุก 2 นาทีเลย เมื่อถึงด่านตรวจตม. ให้กรอกฟอร์ม Arrival ดูฟอร์มให้ดี ๆ Arrival = ขาเข้า ส่วน Departure = ขาออก หากกรอกผิด คงต้องต่อคิวใหม่ ยาวมาก เสียเวลา ฟอร์มนี้จะอยู่ด้านหน้า ๆ ของแต่ละด่าน




และสิ่งหนึ่งที่ท่านไม่ควรลืมก่อนออกจากสนามบินฮ่องกง คือ แวะ หยิบโบรชัวร์ของฮ่องกง มาด้วย เพราะมีแผนที่ฮ่องกง 

เมื่อผ่านด่านเข้าฮ่องกงเรียบร้อยแล้ว รับกระเป๋า ออกจาก Terminal หากไม่มีรถโรงแรม หรือทัวร์ มารอรับ ให้ท่านเดินไปหารถเมล์ AirBus เพื่อเข้าเมืองกันก่อน โดยดูตามไปที่เขียน บอกสายรถเมล์ไว้ที่ท่ารถ หรือ สามารถเดินทางเข้าเมืองโดยใช้ Airport Express ก็สะดวกดี

เมื่อมาเดินทางมาถึงที่นี่ อันดับแรก คงต้องเข้าโรงแรม-ที่พัก อาบน้ำ อาบท่า รับประทานอาหารกันก่อนแล้วค่อยตะลุยไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของเกาะนี้




มาถึงฮ่องกงทั้งที อดไม่ได้ที่จะแนะนำให้ไปชิมอาหารจานเด็ด ได้แก่ ข้าวอบหม้อดิน รสชาติอร่อย กลิ่นหอมออกไหม้นิดๆ ราดด้วยน้ำจิ้ม รสชาติกลมกล่อม, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อชามใหญ่ เนื้อตุ๋นชิ้นโต, เกี้ยวกุ้ง กุ้งตัวใหญ่ เนื้อหวาน นุ่ม และบะหมีรสชาดดีน้ำซุปอร่อยมาก, ที่สำคัญ พลาดไม่ได้กับอาหารติ๋มซำ ในร้านใหญ่ๆ ของฮ่องกง อร่อยแทบทุกร้าน แม้ราคาแพงกว่าบ้านเราก็ตาม แต่อร่อย คุ้มค่า ต้นแบบติ๋มซำที่ฮ่องกงนี่เอง



อิ่มอร่อยแล้วต้องเดินย่อย ช้อปสุดมัน ละลายเงินดอลฮ่องกงให้สนุก เนื่องจาก ฮ่องกง เป็นเมืองชอปปิ้งที่มีชื่อเสียงเลื่องลือ มีสินค้าทุกชนิดมากมาย ให้ได้เลือกสรร ตั้งแต่ สินค้า Brand name หรือ Copy ในราคาพิเศษ ท่านจะได้ตื่นเต้นกับการช้อปปิ้งจับจ่ายหาซื้อสินค้าที่กระจัดกระจายรอบเมืองจนลานตา




โดยเฉพาะย่านมีชื่อเสียง ถือเป็นแหล่งถลุงเงินสาวๆ หนุ่มๆ เช่น ย่าน Temple Street Market, ย่าน Ladies’ Market, ย่าน ถนนนาธาน (จิมซาจุ๋ย) ล้วนแล้วแต่เป็นถนนสายชอปปิ้ง สำหรับแฟชั่นเสื้อผ้า ร่วมสมัยจากต่างประเทศ รองเท้า กระเป๋า นาฬิกา สุดคราสสิค เครื่องสำอางค์ เครื่องประดับ คล้ายๆ ตลาดนัดตอนกลางคืนของบ้านเรา ตั้งอยู่บนถนน Tung Choi เปิดตั้งแต่เที่ยงวันถึงเที่ยงคืน ข้างๆ กันนั้น ก็จะเป็น Electronic Market ขายมือถือ Ipod อุปกรณ์อิเลคทรอนิคต่างๆ แซมด้วยเสื้อผ้าแบรนด์ Bossini Esprit และ Giordano อยู่บนถนน Sai Yeung ส่วนสินค้าพวก Sport Goods รองเท้ากีฬาราคาถูกก็อยู่บนเส้น Fa Yuen

สำหรับการช็อปปิ้งตามตลาดของถูกในฮ่องกงนั้น หากเผลอไปสอบถามราคาที่ร้านไหน เป็นโดนคนขายตามติดตามตื้อมากๆ ไม่ให้ออกจากร้านเลย ดังนั้น ท่านควรสอบราคามาก่อน แล้วจึงต่อราคานั้นๆ ถ้าไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ ก็รีบออกจากร้านเลย

อย่างไรก็ตาม หากท่านเบื่อการเดินช้อปตอนกลางคืน คงต้องไปสิงสถิตที่ร้านเกม เล่นเกมแทน คงต้องไปพักอยู่แถวๆ ย่านตลาดมงก๊กนี้ เป็นตลาดสำหรับนักท่องเที่ยว หลากหลายสินค้า ราคาเบา ๆ เป็นบางชนิด อย่าลืม ต่อรองราคาด้วย ที่นี่...มีร้านเกม เพียบเลย แต่ร้านเน็ต หาค่อนข้างยาก ถ้าต้องการ Chat เนต ร้าน internet มักอยู่ย่านจิมซาจุ่ย มีร้านหนึ่งอยู่ตรง Mc Donald เลยจาก Miramar มานิดเดียว



สำหรับ ท่านที่ชอบถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ควรลืม คือ ที่ชาร์จแบ็ตเตอรี่, เมมโมรี่การ์ด, X Drive (ถ้ามี) เนื่องจาก เวลาได้ออกนอกโรงแรม-ที่พักเมื่อไหร่ กว่าจะได้กลับคงค่ำ เห็นอะไรก็อยากถ่ายรูปทุกสถานที่ เนื่องจากฮ่องกงมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย สวยงาม ดังนั้น หากแบ็ตเตอรี่ หรือ เมมโมรี่ไม่พอ ท่านคงเสียดายไม่ได้ภาพเด็ดๆ


อีกเรื่องหนึ่ง คือ นำปลั๊กไฟ อะแดปเตอร์ เตรียมไปด้วย เพราะไปซื้อที่นั่น ต้องเดินไปตรงมุมถนน Tung Choi อันละ 6 เหรียญ 30 บาท มีอะแดปเตอร์แล้ว เตรียมปลั๊กพ่วงไปด้วย เพราะในกรณีที่ปลั๊กอยู่สูง หรือจะใช้หลายอย่าง ที่บิ๊กซีบ้านเรา ราคาเพียง 50-60 บาทเท่านั้น (ที่นี่เขาขายเป็นคู่ ประมาณ100 บาท) นอกกจากนี้ ควรเตรียมช้อนส้อม เพราะที่ฮ่องกงไม่มีช้อนส้อม มีแต่ตะเกียบ ทัพพีใหญ่ หรือ ทัพพีขนาดตักไอ เตรียมไปเองสะดวกกว่า


 

การเดินทางไปพักผ่อนที่ ฮ่องกง หรือ “เที่ยวไม่พึ่งทัวร์” เป็นเรื่องชิวๆ ถือว่าได้เป็นการเปิดโลกอันแคบให้กว้างขึ้น ได้เรียนรู้อะไรต่อมิอะไรด้วยตัวเอง แต่จะสะดวกมาก เพียงท่านจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และโรงแรม-ที่พัก กับบริษัททัวร์ตามความต้องการ แล้วก็ได้เที่ยวฮ่องกงเอง อย่างคุ้มค่า

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น