วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

“มัชรูมทราเวล” จัดอันดับ 10 สุดยอดอาหารเกาหลี

หากใครที่เคยลิ้มลอง อาหารเกาหลี คงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัวจริงๆ อาจเป็นเพราะส่วนใหญ่ อาหารเกาหลี ทำมาจากผัก เครื่องปรุง มีทั้ง กระเทียม พริกแดง หัวหอม ซอสถั่วเหลือง ถั่วหมักแผ่น ขิง และงาดำก็เป็นได้  เรียกว่า อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และมีแคลอรี่ต่ำ เป็นอาหารสุขภาพ คุณภาพเต็ม 100

   

“มัชรูมทราเวล” จัดอันดับ 10 สุดยอดอาหารเกาหลี ลองไปดูกันว่ามีอาหารเกาหลีอะไรอร่อยๆ มีรูปร่าหน้าตาเป็นอย่างไร

1. คาลบี้ หรือ คาลบี

 

คาลบี้ หรือ หมูย่างหมักปรุงรสเข้มข้นย่างบนเตาร้อน ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก เป็นหมูหมักด้วยเครื่องหมักแบบสูตรลับเฉพาะ หมักจนได้ที่ แล้วนำเนื้้อหมูสดใส่จานมาให้เราย่างเอง หรือเขาย่างให้เรียบร้อย เป็นหมูสามชั้นเส้นยาวๆ คล้ายๆเบคอน แต่หั่นหนากว่า พร้อมไซด์ดิชหลายอย่าง เช่น กิมจิ ถั่วงอกสุก และอื่นๆอีกหลายอย่าง พอหมูเริ่มสุก ใช้กรรไกรตัดหมูเป็นชิ้นเล็กๆ รับประทานกับซัมจัง หรือ น้ำจิ้มหมูย่างสไตล์เกาหลีที่ทำจากเต้าเจี้ยว ห่อด้วยผักกาดหอม พร้อมแนบเคียงด้วย กระเทียมสด เสริมด้วยพริกสดหั่น รับประทานแบบเมี่ยงคำ พร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ กับกิมจิ หากใครได้ลองชิม รับรองติดใจแน่ๆ


2. ทัคคาลบี้


ไก่ผัดซอสเกาหลี...อาหารขึ้นชื่อของเมืองชุนชอน เนื้อไก่รสนุ่ม ชิ้นพอดีคำ คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงท้องถิ่นเกาหลี วิธีรับประทานนำไก่มาผัดบนกระทะ พร้อมด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวมาผัดให้เข้ากัน แกล้มด้วย สาหร่าย, โอเด้ง ทานกับกิมจิแก้เลี่ยน พร้อมข้าวสวยร้อนๆ ได้รสชาติสไตล์เกาหลีโดยแท้



3. บูลโกกิ หรือ พุลโกกิ



พุลโกกิ หรือ บาร์บีคิวหมู หรือ ปลาหมึกย่าง แบบดั้งเดิมอันเลื่องชื่อ ด้วยการนำหมู หรือ ปลาหมึกย่างมาหมักกับซอสให้มีรสชาดหวานนุ่ม คนต่างประเทศนิยมรับประทานเพราะมีรสชาติออกหวานเผ็ดเล็กน้อย โดยนำบาร์บีคิวหมู หรือ ปลาหมึกลงในกระทะครึ่งวงกลม พร้อมน้ำซุปปรุงรส เมื่อสุกรับประทานพร้อมเครื่องเคียงและข้าวสวยร้อนๆ หากต้องการแบบรสชาติเกาหลีแท้ๆ ก็ใส่กิมจิหมักลงต้มด้วย ได้รสชาดจัดจ้านอีกแบบ เวลาทานนำมาขลุกขลิกกับซุปบลูโกกิบนกระทะ พร้อมผักกระหล่ำและเส้นจันทน์ เสริฟพร้อมข้าวสวยและเครื่องเคียงต่างๆ น่าทานจัง



4. บิบิมพับ หรือ พิบิมบับ



บิบิมพับ อาหารยอดนิยมที่คนเกาหลี เหมือน ข้าวยำผสมผักสูตรเกาหลี นำข้าวสวย ใส่ในหม้อดินร้อน นำส่วนผสมต่าง ๆ จัดเรียงบนข้าวสวย เวลาทานนำไข่ไก่และซอสบีบิมบับ ผสมคลุกเคล้ากับข้าว และส่วนผสมต่างๆ ให้เนียนจนเข้ากัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมการทานของแต่ละคนเสิร์ฟพร้อมซุปหม้อไฟ


5. จาจังเมียน หรือ จา จาง มยอน



จาจังเมียน หรือ บะหมี่ดำ หรือ หมี่ดำ รสชาติดี หมี่นุ่มๆ มีน้ำซอสสีดำ มีหัวหอมหั่นเล็กๆ บางทีมีหมูชิ้นเล็กๆ ใครชอบอาหารจีนประเภทหมี่ คงต้องชอบอาหารจานนี้แน่ๆ ปกติอาหารจานนี้จะกินคู่กับไชเท้าดอ ตอนแรกมันยังเป็นหมี่ขาวๆเพราะน้ำซอสจะซ่อนอยู่ด้านล่าง เราต้องคลุกก่อน เรียกว่า เป็นเมนูยอดฮิตติดอันดับอีกอย่าง


6.ชาบู ชาบู



ชาบู ชาบู อาหารพื้นเมืองของคาบสมุทรเกาหลี ตั้งแต่สมัยมองโกเลียบุกคาบสมุทรเกาหลี มีลักษณะคล้ายสุกี้หม้อไฟ ของญี่ปุ่น โดยนำเครื่องเคียงต่างๆ เช่น ผักหลากชนิด เห็ดตามฤดู โอเด้ง เบคอนหมูที่จัดเตรียมไว้ มาจัดเรียงให้สวยงามในหม้อ เวลาทาน เติมน้ำ ซุปชาบูปรุงรสแล้วต้มให้เดือด แล้วจึงนำอุด้งสดลงต้ม สามารถรับประทานเป็นอุด้งร้อน และ ทานพร้อมข้าวสวยร้อน น้ำจิ้มซีอิ้วเกาหลี และเครื่องเคียงนานาชนิด



7.ซัมเคทัง หรือ ซัมกเยทัง



ซัมเคทัง หรือ ไก่ตุ๋นโสม เมนูเปิปพิสดาร ต้นตำหรับชาววังเกาหลี ที่คนเกาหลีนิยมทานกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เชื่อกันว่าบำรุงและเสริมสุขภาพ เสิร์ฟท่านละ 1 ตัว ในหม้อดินร้อน ทานเพื่อบำรุงสุขภาพและชูกำลัง โดยไก่สดมายัดไส้ด้วย โสมเกาหลี ข้าวเหนียวนึ่งสุก และเครื่องเทศต่างๆ โสมพุทราจีน กระเทียม ต้นหอม ยัดเข้าไปในตัวไก่แล้ว ตุ๋นกับน้ำซุปจนเนื้อไก่เปื่อยยุ่ยได้ที่ เสิร์ฟมาร้อนๆ ซดน้ำซุปรสออกจืดๆ น้ำต้มไก่ แต่จะมีเครื่องปรุงคือเกลือ พริกไทย และงาขาว ไว้ให้โรยเพิ่มรสชาติความเค็มไม่ให้จืดจนเกินไป รับประทานพร้อมเครื่องเคียงที่เรียกว่า กักตุกี (ทำจากหัวไชเท้าดอง) และเส้นขนมจีนหนานุ่มแบบเกาหลี พร้อมทั้งเสิร์ฟ อินซัมจู หรือเหล้าดองโสม



8.ไก่พะโล้เกาหลี



ไก่พะโล้เกาหลี อาหารเกาหลีชื่อดังของศิลปินดังวง SEVEN ซึ่งส่วนผสมจะประกอบไปด้วย เนื้อไก่ใส่เครื่องปรุงต่างๆ มีทั้งชิ้นมัน, วุ้นเส้น รสชาติเหมือนพะโล้บ้านเรา เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ เครื่องเคียงเกาหลี หลากหลาย



9.แฮมุนทัง



แฮมุนทัง  หรือ โป๊ะแตกเกาหลี ประกอบด้วยอาหารหลากหลายรสชาติ เน้นอาหารทะเลสดใหม่ เช่น หอย ปู กุ้ง และผักสดนานาชนิด ต้มบนหน้อไฟร้อนๆ รับประทานพร้อมกิมจิ และข้าวสวย ถ้าใครไม่ได้ทานโป๊ะแตกเกาหลี ก็ถือว่ามาไม่ถึงประเทศเกาหลี


10. กิมจิ 

 


หากพูดถึง กิมจิ ใครๆ ก็ต้องรู้จัก เพราะเป็นอาหารประจำชาติเกาหลีมาตั้งแต่ในสมัยโซชอน และตกทอดสืบต่อกันมา เหมือนมรดกปลายจวักของสตรีเกาหลี กิมจิ หรือ อาหารประเภทผักดองเค็ม ที่มีอยู่ในรายการอาหารเกาหลีทุกๆมื้อ

นำผักชนิดต่างๆ มาหมักให้ได้ที่ โดยการใช้น้ำปลาและเครื่องปรุงรสต่างๆ ทำให้เกิดรสเฉพาะตัวและถนอมอาหารเอาไว้รับประทานในฤดู ซึ่งขาดแคลนพืชผัก กิมจิ เป็นอาหารที่มีประโยชน์ ให้วิตามิน กรดแลคติกและแร่ธาตุต่าง ๆ และสามารถนำไปปรุงเป็นส่วนประกอบอาหารอีกหลายอย่างด้วย



ปัจจุบัน กิมจิ มีมากกว่า 187 ชนิด วัตถุดิบในการทำกิมจิมีความหลากหลายมากขึ้น มีทั้งผักกาดขาว หัวผักกาด กระเทียม พริกแดง หัวหอมใหญ่ ปลาหมึก กุ้ง หอยนางรม หรืออาหารทะเลอื่น ๆ ขิง เกลือ และน้ำตาล อาหารเกาหลีทุกมื้อจะต้องมีกิมจิเป็นเครื่องเคียง หากนักท่องเที่ยวไม่ได้ลิ้มลองรสชาดกิมจิ ก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเกาหลี

  


อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายเมนูที่น่าลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็น คิมบับ หรือ ข้าวห่อสาหร่ายแบบเกาหลี,โทลโซดบิบิมบับ – ข้าวยำในหม้อร้อน,บิบิมกุกซู – เส้นเล็กแห้ง,โซโกกีโมดึม-ชุดรวมเนื้อย่างเกาหลี หรือ ของหวานต่างๆ เช่น ไอศกรีมชาเขียว และถั่วแดงร้อน เป็นต้น 

ไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนๆ ก็น่าทานไปเสียหมด ถือว่าอาหารสุดยอดของเกาหลี ที่ยังก็คงครองใจลูกค้าคนไทยอยู่ เชิญพิสูจน์ด้วยตังเองนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น