วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ข้อพึงระวังเมื่อไปเที่ยวยุโรป

การท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะ “ยุโรป” ซึ่งเป็นดินแดนสวยงาม ที่มีความหลากหลายทั้งทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม ทำให้หลายคนปรารถนาจะไปเที่ยวที่นี่

การไปเที่ยวยุโรป ครั้งเดียว คุ้ม เพราะเที่ยวได้ถึง 3-4 ประเทศเลย ถือเป็นความสนุก ความสุข อย่างหนึ่ง หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการทำงาน ก็ต้องไประบายๆๆ เที่ยวต่างประเทศสวยๆ ซะหน่อย เพื่อเติมประสบการณ์ท่องเที่ยว

แต่การไปเที่ยวไกลถึง ยุโรป นั้น ใครจะรู้ว่า ยังมีเหตุการณ์ หรือ สิ่งต่างๆ ที่เราๆ ท่านๆ ควรพึงระมัดระวัง เพื่อไม่เสียความสนุกสนานในการท่องเที่ยว แล้วเราจะเตรียมตัวป้องกันอะไรบ้าง ไปดูกัน





ระวังมิจฉาชีพ
ยุโรป ได้ชื่อว่าเป็นทวีปที่ค่อนข้างปลอดภัยในระดับมากๆ ท่ามกลางความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ยุโรป ยังมีสิ่งแอบแฝงที่พึงระวัง โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวมากๆ พวกมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ ก็จะออกมารบกวนใจเรา สถานที่ไหน ประเทศใดที่ท่านควรระวังมากๆ ได้แก่

- ลอนดอน ของอังกฤษ ตามแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ ในเมือง หรือ สถานีรถไฟใต้ดิน หรือ คอนเสิร์ตแบบอินดอร์-เอ้าท์ดอร์แบบชิลๆ พวกนี้จะทำการ 'ล้วง' หรือ 'กรีด' กระเป๋า โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย

- ปารีส เมืองน้ำหอม ของฝรั่งเศส มีพวกมิจฉาชีพแอบแฝง ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น หน้าพระราชวังแวร์ซายส์ แถวถนนชองป์เอลิเช่ และตามรถไฟใต้ดิน พวกนี้มักจะมาในรูปของโจรกรีดกระเป๋าบ้าง หรือ มาตีสนิทเราบ้าง แล้วอ้างโน้น อ้างนี้ สุดท้ายก็ขอเงิน ตามสไตล์


- มิลาน กรุงโรม ของอิตาลี ตามรถไฟใต้ดินต่างๆ หรือ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น โบสถ์ดูโอโมที่มิลาน โคลอสเซียมที่กรุงโรม พวกมิจฉาชีพ มีทั้งยิปซีๆ แต่งตัวรุ่มร่าม และพวกคนดำที่ชอบมาหลอกขายของ และเก็บเงินในราคาแพงมากๆ

- แมดริด กรุงบาร์เซโลน่า ของสเปน เป็นอีกที่หนึ่ง ยอดฮิตของเหล่ามิจฉาชีพ ในรูปแบบขี่มอเตอร์ไซค์วิ่งราว หรือ ถ้าจอดรถ พวกนี้จะทุบกระจกแล้วขโมยของในรถ หรือ บางคนอาจปลอมตัวเป็นตำรวจ ขอตรวจทรัพย์สิน แล้วก็เชิดเอาทรัพย์สินไป ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ แนะนำให้เดินหนี หรือทำส่งเสียงดังๆ โวยวาย


ระวังตกรถ
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็น รถไฟ รถราง และรถบัสในยุโรปนั้น ค่อนข้างมีมาตรฐาน ทันสมัย ปลอดภัย รวดเร็ว และสะดวกสบาย เพราะในยุโรปมีเครื่อข่ายระบบขนส่งมวลชนครอบคลุมทุกแห่ง ชาวยุโรปจึงนิยมเดินทางไปไหนมาไหนโดยทางรถสาธารณะเหล่านี้มากกว่าขับรถ หรือ นั่งแท็กซี่ แบบบ้านเรา



สำหรับผู้ที่รักการเดินทางและท่องเที่ยวในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นชาติใด จึงจำเป็นต้องมีวินัย ตรงต่อเวลา เขาจะมีตารางรถบอกเวลามาถึง หรือเวลารถออกเดินทาง ดังนั้น รถราเขาไม่รอเรานะ แต่เรานิซิต้องตรงต่อเวลา มีความเป็นระเบียบ แต่ก็นั่นแหละ เขาก็มีข้อเสียอยู่บ้าง ในแง่ที่ต้องต่อรถไฟไปเมืองอื่นๆ เช่น รถไฟขบวนแรกจะไปถึงตอน 11.20 น. แต่อีกขบวนที่เราต้องไปต่อจะออก 11.30 น. แบบนี้ เห็นที่ต้องวิ่งๆๆ จะช้าอ้อยอิ่ง คงได้ตกรถแน่ๆ


ผู้ใช้บริการระบบขนส่งมวลชน รถเมล์ รถไฟ รถราง เป็นจำนวนมากในยุโรป ควรจองที่นั่งไว้ล่วงหน้าเสียก่อนที่จะโดยสารไปกับขบวนรถนั้นๆ คงทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เสียเวลารอจ้า




ข้อพึงระวัง เมื่ออยู่ต่างแดนในยุโรป
**ระวังชิงทรัพย์สิน บางรายถูกทำร้ายร่างกายขณะถูกชิงทรัพย์ พร้อมถูกชิงหนังสือเดินทางไปด้วย ซึ่งตำรวจท้องถิ่นบางครั้งก็ยากที่จะเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันที บางคนแกล้งทำเป็นสิ่งของตกต่อหน้าต่อตา หรือทำของสกปรกๆ รดตัวเรา หรือ เดินมาสอบถามเส้นทาง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเรา จากนั้นพวกลูกสมุนก็จะเข้ามาฉกชิงวิ่งราวไปซึ่งๆหน้า

**ระวังกระเป๋าถือ ไม่ควรพกสิ่งของมีค่าติดตัวมากเกินความจำเป็น โดยเฉพาะเงินสด ขอให้ศึกษาทำความรู้จักสถานที่ที่จะไปเที่ยว และไม่ไปในสถานที่เปลี่ยวลับตาคนตามลำพัง อย่าไว้ใจคนแปลกหน้าที่เข้ามาตีสนิท

**หลีกเลี่ยงพื้นที่และกิจกรรมอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน หากท่านจำเป็นต้องเดินทางในช่วงเวลากลางคืน ให้พาเพื่อนๆไปด้วย, ให้พยายามนั่งใกล้ๆกับคนขับให้มากที่สุดเท่าที่ทำได, ให้เดินทางในบริเวณที่มีแสงสว่างและมีคนมากๆ เวลาที่ท่านเดินทางระหว่างสถานีรถไฟ รถราง หรือรถบัสจากโรงแรม ให้เฝ้าดูสภาพแวดล้อมรอบๆตัว ระวังตัวเสมอๆ
 


**เก็บข้าวของของไว้ใกล้ๆตัว แต่ต้องจำให้ได้และรู้ตลอดเวลาว่าสิ่งของนั้นอยู่ที่ไหน แนะนำให้ซ่อนของมีค่า เช่น ทอง กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือแพงๆ 


 

อันตรายไม่ใช่เกิดขึ้นใน ยุโรป เท่านั้น ไม่ว่าไปที่ไหน เมืองไหน ประเทศไหน ในโลกใบนี้ ก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไป แม้จะไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องกลัว แต่การพึงระวังตัวไว้ก่อน พร้อมรับรู้สถานการณ์รอบข้าง และตื่นตัวอยู่เสมอ ก็คงจะดีไม่น้อยจ้า

1 ความคิดเห็น :

  1. ยุโรป ได้ชื่อว่าเป็นทวีปที่ค่อนข้างปลอดภัยในระดับมากๆ

    ตอบลบ