วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แนะนำการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกไปต่างประเทศ

หากท่านมีความจำเป็นต้องเดินทางขึ้นเครื่องบินครั้งแรก เพื่อเดินทางไปต่างประเทศคนเดียว ท่านอาจรู้สึกตื่นเต้น งงๆ ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้ มัชรูม ทราเวล ขอแนะนำการขึ้นเครื่องบิน  ขั้นตอนในการการเดินทางโดยเครื่องบินไปต่างประเทศนั้นไม่มีอะไรมาก ท่านควรแต่งกายสบายๆ ที่สุดเพราะใช้เวลาหลายชั่วโมง ตั้งแต่รอที่สนามบินจนถึงเครื่องบินลงจอดที่จุดหมาย ง่ายต่อการเปลี่ยนอริยาบททุกท่วงท่า ที่สำคัญ ท่านควรเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิอย่างน้อย 3 ช.ม.ก่อนเครื่องบินจะขึ้น และเดินๆ ๆ ไปตามช่องทางเขา พร้อมแสดงเอกสารให้เจ้าหน้าที่ดู ก็เป็นอันเสร็จพิธี การเดินทางไปต่างประเทศโดยเครื่องบินนั้น มี 3 ขั้นตอนหลักๆ คือ เดินทางเข้าสู่ภายในสนามบินเพื่อขึ้นเครื่อง, ในระหว่างอยู่บนเครื่อง และเดินทางถึงปลายทาง ไปดูกัน

  

1.    เดินทางเข้าสู่ภายในสนามบินเพื่อขึ้นเครื่อง


พอไปถึงสนามบินที่เขียนว่าขาออก (Departure) ให้เข้าไปในสนามบินอันดับแรก หาบอร์ดที่แสดงเวลาเที่ยวบินที่จะออกเดินทาง เขาจะเรียงตามลำดับเวลาก่อนหลังอยู่แล้วหาง่าย ดูตั๋วว่าเครื่องออกเวลาไหน และดูที่บอร์ดหาเที่ยวบินที่เวลาตรงกับตั๋ว เช่น TG238 เป็นสายการบินของการบินไทย แล้วดูว่าช่อง Check in (ช่องตรวจเอกสาร และโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่อง) อยู่ตรงไหน


  

จากนั้นนำกระเป๋าไปชั่งที่เคานต์เตอร์ของสายการบินที่จะไปยื่นพาสปอร์ตและเอกสารการซื้อตั๋วให้พนักงาน แล้วเขาจะเลือกที่นั่งให้ท่าน ซื่งท่านก็สามารถขอเลือกที่นั่งแถวหน้าสุด หรือหลังสุด หรือนั่งตรงริมทางเดิน โดยบัตรที่ใช้ขึ้นเครื่องมีเลขที่นั่งให้ 





ถ้าไปคนเดียว แนะนำให้ที่นั่งตรงริมทางเดิน เพื่อจะได้เข้าออกสะดวก ลองคิดดู ถ้าท่านต้องการเข้าห้องน้ำสัก 3-4 รอบแล้วต้องมานั่งสะกิดคนข้างๆ ที่ไม่รู้จัก อาจรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ อย่างไรก็ตาม บางท่านอาจชอบชมวิว ก็เลือกที่นั่งริมหน้าต่าง เพราะไม่อุดอู้ และได้มองปุยเมฆที่เหมือนฝูงแกะสีขาว เห็นสภาพบ้านเมืองด้านล่าง ลองเลือกที่นั่งตามอัธยาศรัยเองนะจ๊ะ แต่การเลือกขอระบุที่นั่งแบบนี้นั้น แนะนำให้ท่านรีบไปเช็คอินตั้งแต่ 2-3 ชั่วโมงก่อนเวลาขึ้นเครื่อง แล้วจะได้ที่นั่งตามต้องการ ไม่งั้นที่นั่งที่ท่านพึงประสงค์อาจเต็มจ้า


 

แล้วเขาก็จะนำกระเป๋าโหลดลงใต้ท้องเครื่องบิน ซึ่่งน้ำหนักต้องอยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 10 ก.ก. และไม่อนุญาตให้เอาของเหลวมากกว่า 10 ซีซี ขึ้นเครื่อง ฉะนั้น ท่านควรใส่กระเป๋าแล้วโหลดใต้ท้องเครื่องอย่างเดียวจ้า ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น มีด กรรไกร หรือ กรรไกรตัดเล็บ ตะไบ ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องจ้า

  

แล้วเจ้าหน้าที่ก็ออก Boarding pass (บัตรที่ใช้ขึ้นเครื่อง) ที่มีเลขที่นั่งให้ หลังจากนั้น ให้ท่านตรวจสอบใน Boarding pass ว่าต้องไปขึ้นเครื่องที่ประตู Gate ไหน แล้วท่านก็เดินๆๆ เข้าไปในส่วนข้างในสนามบินได้ คล้ายๆ กับเคานท์เตอร์เยอะๆ แล้วมีพนักงานคนไทยเค้าจะดูพาสปอร์ตและปั๊มตราในพาสปอร์ต แล้วก็ผ่านไป


  

ในระหว่างที่ท่านเดินทางเพื่อรอขึ้นเครื่อง ท่านก็สามารถเดินเลือกซื้อของไม่มีภาษีได้ แนะนำว่า ให้ซื้อสินค้าในดิวตี้ฟรี แล้วฝากของไว้ที่นี่เลย เมื่อเดินทางกลับ ท่านก็สามารถมารับของได้ สะดวก ไม่ต้องหิ้วไปมา แต่อย่าลืมมารับของกลับด้วยนะจ้า ไม่งั้นต้องไปติดต่อเจ้าหน้าที่ วุ่นวาย ได้ของช้า เสียเวลา ที่สำคัญอย่าช้อปปิ้ง เดินกันจนเพลินเพราะอาจตกเครื่องได้ ในดิวตี้ฟรี มีสินค้าแบรนด์เนมมากมาย ราคาถูกกว่าในห้างสรรพสินค้าถึง 20% ของน่ารัก น่าซื้อมากมาย อีกอย่างหนึ่ง ขอบอกไว้ก่อนว่า ระยะทางจากร้านที่ท่านซื้อของ ไปถึงประตูเครื่องบินไม่ใช่ใกล้ๆ บางทีต้องเดินไปไกลพอสมควร แต่ยังไงก็ตาม ให้ท่านพยายามมองหน้าจอโทรทัศน์ที่แสดงเที่ยวบินด้วย

  

หากไม่ต้องการ Shopping สินค้าปลอดภาษี ท่านก็มุ่งหน้าเดินทางไปทางประตู Gate ที่เครื่องบินจอดรอเทียบ แล้วนั่งรอเวลาตรงที่ที่เขาจัดให้ พอใกล้เวลาเครื่องจะออก เจ้าหน้าที่จะเปิดทางให้เข้าไปตามงวงช้าง ก่อนเข้าต้องยื่น Boarding pass ให้พนักงานตรวจก่อน เขาจะฉีกส่วนที่เป็นชิ้นใหญ่เก็บไว้ ส่วนเราเก็บหางบัตร ไว้ดูหาที่นั่งตอนเข้าไปในเครื่อง


  

เมื่อผ่านเข้าไปยังตัวเครื่องบินแล้ว ท่านหาหมายเลขที่นั่งหมายเลขเบาะเอง ระหว่างทางภายในเครื่อง ถ้าไม่แน่ใจก็สามารถถามแอร์ฯ ที่อยู่ข้างในได้ หากเดินทางมาการบินไทย ก็ไม่ต้องห่วง เพราะท่านสามารถถามเป็นภาษาไทยได้



2.    ขั้นตอนบนเครื่อง

เมื่อหาที่นั่งเจอแล้ว แนะนำให้นั่งเก็บของเรียบร้อย รัดเข็มขัดนิรภัยเวลานั่งที่ ที่เหลือก็ Enjoy กับการบริการ พนักงานจะอธิบายการใช้อุปกรณ์ต่างๆ บนเครื่อง เช่น หูฟัง ปิด-เปิดโทรทัศน์ อุปกรณ์เครื่องชูชีพ หากเครื่องบินมีปัญหา ฟังๆๆ เขา แล้วสักพัก ก็เสริฟอาหาร-เครื่องดื่มให้ทาน แนะนำอย่าทานมากนะจ๊ะ เพราะห้องน้ำบนเครื่องเล็ก แคบ ไม่ค่อยสะดวกนักหรอกในการเดินไป-มา เข้าห้องน้ำจ้า นอกจากนี้ เวลาท่านรู้สึกง่วง หลับ อาจใส่ผ้าปิดตา จะไม่รู้สึกรำคาญคนที่เดินผ่านไปมา

 
  
อย่างไรก็ตาม หากไม่แน่ใจว่าจะเมาอากาศหรือไม่ ท่านควรเตรียมยาแก้เมารถ/เรือไปด้วย อาจพกหมากฝรั่ง หรือ ลูกอม ไว้เคี้ยวกันหูอื้อ ซึ่งอาจช่วยให้ไม่เมาได้ (การเดินทางโดยเครื่องบิน ท่านอาจต้องนั่งเครื่องนานๆ อาจเมาอากาศ เมื่อท่านลงมาเหยียบพื้นแล้ว ก็อาจยังรู้สึกลอยๆอยู่ แต่ท่านไม่ต้องตกใจ พักผ่อนข้ามคืนก็หาย ที่น่ากังวลกว่าคือ การปรับสภาพตัวเองกับภูมิอากาศกับเวลาที่ตรงข้ามกับประเทศไทยมากกว่า)

  

ในระหว่างนั่งบนเครื่องบิน ท่านอาจพกเครื่องเล่นเพลงใส่หูฟังไว้ตลอดก็ได้ ลองคิดดูว่า หากท่านต้องเดินทางนั่งยาวบนเครื่องบินใช้เวลานาน 10-20 ชั่วโมง ท่านอาจรู้สึกเบื่อ ใส่หูฟังเพลงตลอด บางทีก็ตื่นมาดูทีวีบ้างถ้าน่าสนใจ นอกจากนี้ แนะนำให้ท่านมีกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง 1 ใบ เอาไว้ใส่ของใช้ที่จำเป็นเช่น ยาส่วนตัว, เครื่องใช้ส่วนตัวที่อาจต้องใช้ รวมไปจนถึงเครื่องกันหนาว คือ ออกจากประเทศไทยอาจยังไม่หนาว แต่ระหว่างทางอุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ และที่ปลายทางอาจหนาวมาก ก็ต้องมีการเปลี่ยนหรือเพิ่มเครื่องนุ่มห่มกันหนาวตลอดเวลา และเมื่อเครื่องลงจอดที่ปลายทาง ท่านไม่ต้องรีบร้อน ตรวจเช็คสัมภาระให้เรียบร้อย ก่อนลงจากเครื่อง




  


3.    ขั้นตอนเดินทางไปถึงปลายทาง


เมื่อท่านเดินทางไปถึงจุดปลายทาง ขั้นตอนหลักๆ คือ ต้องผ่านพิธีการทางศุลกากร เรียกง่ายๆ ก็คือ log-in กับ log-off จากประเทศ ฉะนั้นก่อนลงจากเครื่อง

          3.1 ต้องได้รับใบผ่านเข้าเมือง Arrival Card เรียกว่า Immigration Card จากพนักงานบนเครื่อง (หรือบางทีได้จากสายการบินตั้งแต่ check-in) จากนั้นกรอกรายละเอียดในใบให้ครบ


  

         3.2 เมื่อไปถึงปลายทาง ลงจากเครื่องแล้ว ให้ท่านเดินๆๆ ไปตามทางที่เขียนว่า Arrival หรือ Baggage Claim หรือมองหาป้าย Immigration ซึ่งต้องผ่านจุดนี้ก่อนก่อนรับกระเป๋า ก็ยื่นเอกสารใบเข้าเมืองพร้อม Passport ของท่านให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

  

          3.3 เมื่อได้รับการ Stamp เข้าเมืองแล้ว ก็ผ่านไปรับกระเป๋าตามสายพาน ดูจากจอ Monitor ว่าไฟล์เรารับกระเป๋าที่สายพานหมายเลขอะไร แล้วก็ไปยังหมายเลขนั้น รอรับกระเป๋า หากต้องการรถเข็น บางประเทศต้องหยดเหรียญ ไม่ได้ฟรีทุกแห่ง ควรเตรียมเหรียญไปด้วยจ้า สำคัญที่สุดคือ อย่าทิ้งข้าวของให้อยู่ห่างตัวเป็นอันขาด หากหลงหายแล้ว ต้องเสียเวลา อาจเจอหรือไม่ก็ไม่ทราบได้


  

          3.4 ผ่านช่อง Custom หรือศุลกากร ตรงนี้บางประเทศเข้มงวดเรื่องการนำสินค้าหรือของเข้าประเทศ  ท่านจึงควรศึกษาไปก่อนว่า ประเทศนี้ห้ามนำอะไรเข้าบ้าง หากท่านมีจะต้องสำแดง (Declare) ให้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนใหญ่มีให้อ่านในใบ Custom ที่แจกบนเครื่อง ให้กรอกเอกสารเรียบร้อย ถ้ามีของกินได้ไม่ว่าอะไรก้อแล้วแต่ ต้อง Declare

  

    




3.5 ตรวจเช็คพาสปอร์ตทุกอย่าง แล้วท่านก็สามารถเดินออกไปตามป้าย Exit ง่ายมาก หลงยาก และมองหาคนที่เค้าจะมารับท่าน อย่างไรก็ตาม หากท่านไม่มีคนมารับ ท่านควรศึกษาให้ละเอียดว่าเมือง ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางนั้น มีรถไฟ รถแท็กซี่ และอื่นๆ ที่ใดบ้าง ต้องเดินไปขึ้นที่ไหน จะได้ไม่ต้องหลงทาง ถามคนโน้นคนนี้ให้เสียเวลา เป็นอันจบขั้นตอนการเดินทางไปต่างประเทศโดยเครื่องบินแล้วจ้า



    

 มัชรูม ทราเวล ขอเป็นกำลังใจให้ ตื่นเต้นแทน ขอส่งตรงนี้ก่อนนะจ๊ะ และขอให้ท่านเดินทางปลอดภัย สนุกกับการเดินทาง ไม่มีอะไรยาก ยังไงกลับมาเล่าให้กันฟังบ้างนะจ๊ะ 

35 ความคิดเห็น :

  1. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ นะคะ

    ตอบลบ
  2. ครั้งแรกที่เราขึ้นเครื่องบิน โก๊ะมากค่ะ เดินผิดเดินถูก ตอนเครื่องกำลังบินขึ้นก็ตื่นเต้นค่ะ

    ตอบลบ
  3. เราโดนต.ม.ดุอ่ะ
    ตอนตรวจพาสปอร์ตต้องยื่นพร้อมใบยาวๆให้กรอกก่อนออกจากเมืองอ่ะ
    นางดุแล้วบอกว่าครั้งนี้ให้อภัยเพราะเดินทางครั้งแรก 555

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากค๊า อีกสองอาฑิตย์ต้องบอนไปหาเพื่อนคนเดียว เคยไปหลายครั้งแต่มีเพื่อน ครั้งนี้ไม่มีเพื่อน ช่วยได้เยอะเลย ขอบคุณน๊าค๊า

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณมากคะเพราะต้องบินคนเดียวเดือนสิงหานี้ ตื่นเต้นมากนะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ2 กรกฎาคม 2555 เวลา 22:00

    มีคำแนะนำเกี่ยวกับการนั่งเครื่องภายในประเทศบ้างมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณมากคร๊าาาาาา... ข้อมูลที่ได้รับค่อยข้างละเอียด... ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว...
    งานเป็นครั้งแรกที่บิน...แถมต้องบินคนเดียวเดือนสิงหาที่จะถึงนี้ ตื่นเต้นสุดๆ...

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2555 เวลา 22:38

    ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2555 เวลา 19:49

    ขอบคุณค่ะ อยากทราบว่า ไม่ได้ทำงาน จะกรอกใบ ต ม ว่าอะไร แบบว่าลืม ไปว่าตอนขอ วีซ่า กรอกว่าอะไร ช่วยตอบด้วยค่ะ เพราะจะบินไปเดือนสิงหานี้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้า

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ12 สิงหาคม 2555 เวลา 23:22

    ตม.บางท่านเขาเป็นอะไรก็ไม่รู้น่ะมักจะพูดตวาดตะคอกตะเบงเสียงด้วยแหละคนไทยด้วยกันก็น่าจะค่อยพูดค่อยจากันก็ได้น่ะจะดูดีมากเลย

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2555 เวลา 05:38

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย วันที่ 5/10/2012 จะเดินทางแล้ว บินครั้งแรก คนเดียว ที่สำคัญภาษาก็ไม่ได้ นอกจากภาษาไทย สายตาก็สั้น ขาดความมั่นใจมากๆ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม 2555 เวลา 09:09

    ขอบคุณมากคะ จะเดินทางอยู่ปลายปีนี้ ชัดหวั่นๆ เเละตื่นเต้น

    ตอบลบ
  13. อ่านแล้วได้ความรู้เยอะมากเลยคะ แต่ก็ยังตื่นเต้นอยู่ดีที่ต้องเดินทางคนเดียว กลัววววว เรื่องการใช้ภาษา

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ17 ธันวาคม 2555 เวลา 10:20

    ขอบคุณค่ะ เป็นประโยชน์อย่างมากศุกร์นี้จะบินเดียวไปอังกฤษ ยังไงกลับมาจะมาเล่าให้ฟังน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2556 เวลา 21:07

    ขอบคุณมากๆๆค่ะจะเดินทางครั้งแรกในชีวิตไปสวีเดน 1 มีนาคม นี้ตื่นเต้นมากๆ
    เพราะเดินทางคนเดียวและครั้งแรก

    ตอบลบ
  16. ขอบคุณมากครับ ตื่นเต้นจัง จะไปเกาหลี ครั้งแรก ในต่างประเทศ

    ตอบลบ
  17. ขอบคุณมากคะ สำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2556 เวลา 21:09

    ต้องดินทางคนเดียวกลัวมากเลยค่ะ กลัวไปไม่เป็น กลัวหลงด้วยอ่ะ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ15 เมษายน 2556 เวลา 11:47

    ขอบคุณมากค่ะ ผ่อนคลายลงไปเยอะเลยค่ะ (แต่ก็ยังอดตื่นเต้นไม่ได้เลยค่ัะ)

    ตอบลบ
  20. จะไปตุรกีค่ะสิ้นเดือนหน้า..ตื่นเต้นมากค่ะ..ไปคนเดียวครั้งแรกด้วย..ทำไงดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปมารึยังคะเล่าให้ฟังหน่อย

      ลบ
    2. ไปมารึยังคะสนุกมั้ยเล่าให้ฟังบ้างนะคะ

      ลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2556 เวลา 15:53

    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำการขึ้นเครื่องบิน เพราะว่าต้องบินไป เดือนกันยายนแล้วไปประเทศอังกฤษ อ่ะ
    อยากรู้วิธีการมากว่านี้อ่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  22. ขอบคุณมากๆๆค่ะ สำหรับคำแนะนำดีๆๆ เอาไปใช้จริงคลายกังวลไปเยอะมาก

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2557 เวลา 16:17

    ไม่มีPASSPORTไปแค่3วัน ไปได้มั้ย

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2557 เวลา 12:55

    เป็นการแนะนำที่ดีค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2557 เวลา 21:51

    ขอบคุณมากๆจ๊ะสำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน 2557 เวลา 10:37

    ขอบคุณสำหรับขอ้มูลดีๆค่ะ

    ตอบลบ
  27. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

    ตอบลบ
  28. กลัวมากๆเรยค่ะ แฟนทำใบเชิญมาให้ เที่ยวเยอรมัน3เดือนและที่สำคัญพูดอังกฤษไม่เป็นชะด้วย.และที่โหดร้ายสำหรับฉันคือเดินคนเดียวลงที่ดูใบต่อเครื่องไปเยอรมันอีก ใจไม่ดีเรย เห็นเขาบอกว่า ตม.ต้องถามคำถามอีก โอ้ยๆร้องไห้ทุกวันเรย ทำไงดีค่ะ ช่วย วรรณให้หายกังวลหน่อยค่ะ27/11/58 ต้องเดินเเล้วค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ป่านนี้คงถึงเรียบร้อยดีแล้วมั้ง

      ลบ
  29. ขอบคุนกับข้อมูลนะคับ

    ตอบลบ
  30. ขอบคุนกับข้อมูลนะคับ

    ตอบลบ
  31. ขอบคุนกับข้อมูลนะคับ

    ตอบลบ
  32. ขอบคุณค่ะมาก กับข้อมูลค่ะ กำลังตื่นเต้นๆๆๆค่ะ จะได้เดินทางไปดูไบคนเดียว ตอนนี้ก็กำลังรู้สึกกลัวๆๆอยู่ค่ะ แต่ก็ขอบคุณมากๆๆ

    ตอบลบ