วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

7 พิกัดตามล่า แสงเหนือ แห่งฟินแลนด์ ดินแดนทะเลสาบ

แสงเหนือ

7 พิกัดตามล่า แสงเหนือ แห่งฟินแลนด์ ดินแดนทะเลสาบ

เมื่อพูดถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าอัศจรรย์ “แสงเหนือ” น่าจะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของธรรมชาติอันดับต้นๆ ที่มนุษย์อย่างเราๆ ต้องการจะไปเห็นด้วยตาของตัวเองมากที่สุด โดยประเทศยอดนิยมสำหรับการตามหา แสงเหนือ ที่คนไทยคุ้นเคยก็ได้แก่ ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ กรีนแลนด์ เป็นต้น นอกจากนี้ แสงเหนือ ยังปรากฏในอยู่ในสถานที่ต่างๆ จากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยก็สามารถไปเยือนได้แบบสบายๆ
8607067695_a851a02770_k
ด้วยเหตุนี้ มัชรูมทราเวลจึงจะพาทุกท่านไปตามล่าหา แสงเหนือ กันที่ประเทศฟินแลนด์ ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งทะเลสาบ เพราะเป็นที่ตั้งของทะเลสาบมากถึง 187,888 แห่ง นอกจากนั้น จุดเด่นของฟินแลนด์ที่น่าท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างหลงรักก็คือ 1. ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าปลอดภัยที่สุดในโลก 2. แม้จะเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนละติจูดที่อยู่สูงมาก แต่ฟินแลนด์กลับค่อนข้างอบอุ่น เพราะได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีม 3. ฟินแลนด์ตั้งอยู่เหนืออาร์กติกเซอร์เคิล จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนได้ ในจุดที่เหนือที่สุดของฟินแลนด์
13891980133_9a190ab0c7_b

16890533171_db31825e22_b

ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการล่าแสงเหนือ

ปกติแล้วแสงเหนือจะเกิดขึ้นแทบจะทั้งปีเลยล่ะค่ะ เพียงแต่ปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนที่เกิดขึ้นในบริเวณแถบขั้วโลก อาจจะทำให้เราไม่สามารถมองเห็นแสงเหนือได้ก็เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่ต้องการล่าแสงเหนือ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ก็คือในเดือนที่มีเวลากลางคืนที่ยาวนาน อย่างเช่นฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนมีนาคม ช่วงนี้เวลากลางคืนจะยาวนานกว่าปกติ ดังนั้นช่วงปลายเดือนตุลาคม ถึงต้นเดือนมีนาคม จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เราจะสามารถเห็นแสงเหนือได้ดีที่สุดนั่นเองค่ะ
ทั้งนี้จุดที่ดีที่สุดในฟินแลนด์ซึ่งเราสามารถไปตามล่าหาแสงเหนือได้ ก็มีอยู่ด้วยกันหลายที่ โดยมัชรูมทราเวลได้รวบรวมมาให้ได้ทราบกัน ดังนี้

1. Lapland

lapland-3
Lapland ได้ชื่อว่าเป็นบ้านของกวางเรนเดียร์ค่ะ เพราะที่นี่มีกวางเรนเดียวอาศัยอยู่ถึง 200,000 ตัว ขณะที่มีมนุษย์เพียง 183,000 คนเท่านั้น นอกจากนั้น Lapland ยังประกอบไปด้วยอุทยานแห่งชาติถึง 6 แห่ง ซึ่งในช่วงฤดูหนาวที่นี่จะกลายเป็นสนามสกีที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ นอกจากนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการอยากมาเห็นแสงเหนือด้วยสายตาตัวเอง คุณก็สามารถพบเห็นได้ในหลายสถานที่ทั่วทั้ง Lapland โดยมีระยะเวลาเฉลี่ยถึง 200 คืน จาก 365 คืนต่อปีเลยทีเดียว
lapland-2
แผนที่:

2. Menesjärvi

menesjarvi
Menesjärvi เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมของชนพื้นเมือง Sami อีกทั้งยังเต็มไปด้วยทิวทัศน์อันงดงามไปจนจรด อุทยานแห่งชาติ Lemonjoki นอกจากนี้ยังมีมลพิษทางแสงน้อยสุดๆ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ในท้องฟ้าในแถบนี้จะสามารถมองเห็นแสงเหนือได้อย่างชัดเจนและง่ายดายที่สุดนั่นเอง
แผนที่:

3. Nellim

nellim-4
Nellim ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ใกล้ๆ กับชายฝั่งของทะเลสาบน้ำแข็ง Inari และล้อมรอบไปด้วยพื้นที่ราบอันกว้างใหญ่ไพศาล แล้วด้วย Nellim ตั้งอยู่ในภูเขาที่เงียบสงบและห่างไกลจากชุมชม จึงทำให้ที่นี่คือสถานที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดูแสงเหนือท่ามกลางความมืดมิดที่เต็มไปด้วยเสน่ห์เฉพาะตัว
nellim-3
แผนที่:

4. Harriniva and Torassieppi

harriniva

Harriniva และ Torassieppi เป็นย่านที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับเขตเมือง ซึ่งทั้งสองแห่งนี้ถือเป็นจุดที่ดีที่สุดสำหรับการทำกิจกรรมฤดูหนาวในฟินแลนด์ ท่ามกลางบรรยากาศอันแสนอบอุ่นจากคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ที่นี่ นอกจากนั้น Harriniva และ Torassieppi ยังเป็นหนึ่งในจุดชมแสงเหนือที่โดดเด่นที่สุดในฟินแลนด์อีกด้วย
แผนที่:

5. Inari

Aurora borealis at Ukonjärvi-Inarijärvi, Finland

Inari เป็นหมู่บ้านริมฝั่งทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเขตนี้ ซึ่งเป็นเขตที่ตั้งอยู่ในเทศบาลเมืองอินารีทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง Lapland อันเป็นศูนย์กลางของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาว Sámi ที่อาศัยอยู่ ณ พื้นที่แห่งนี้มาเกือบ 9,000 ปี ไม่เพียงแค่นั้น Inari ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีหลากหลายกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน ทั้งการขับรถลุยหิมะ เล่นสกี ตกปลาน้ำแข็ง และที่สำคัญคือ ที่นี่ยังเป็นจุดชมแสงเหนือที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งในฟินแลนด์ด้วยค่ะ
แผนที่:

6. Luosto

luosto-1

Luosto คือสกีรีสอร์ทขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ใจกลางของ Lapland ที่ล้อมรอบไปด้วยฉากหลังที่งดงามของอุทยานแห่งชาติ Pyhä-Luosto ที่ประกอบไปด้วยภูเขาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งอายุกว่า 200 ล้านปี โดยไฮไลท์ของที่นี่นอกจากจะมีลานสกี 7 แห่ง ที่รวมพื้นที่กว่า 150 กิโลเมตรแล้ว Luosto ยังเป็นจุดชมแสงเหนือความยาวถึง 35 กิโลเมตรที่นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

luosto-2

แผนที่:

7. Muotka

muotka-1

Muotka เป็นสถานที่เล็กๆ ที่ตั้งอยู่ใจกลางป่า Taiga ซึ่งอยู่ในชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟินแลนด์ไปจนถึงรัสเซีย โดยในช่วงหน้าหนาวที่นี่จะมีสภาพที่งดงามมากเป็นพิเศษด้วยต้นไม้ที่ถูกราดด้วยน้ำค้างแข็งและภูเขาหิมะที่สลับซับซ้อน และด้วยความห่างไกลของพื้นที่ที่ปราศจากมลพิษทางแสง นั่นจึงทำให้ท้องฟ้าของที่นี่ในยามค่ำคืน เต็มไปด้วยแสงเหนือที่พาดผ่านบนท้องฟ้าเป็นวงกว้าง

muotka-2

แผนที่:

นอกจากทั้ง 7 แห่งนี้ ที่ฟินแลนด์ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่เราสามารถตามล่าหาแสงเหนือได้อีก ทั้งที่ Muonio, Kittila, Saariselka, Helsinki, Kilpisjarvi เป็นต้น หรือถ้าคิดว่ายังไม่สะใจพอ อยากจะสัมผัสแสงเหนือให้ใกล้ชิดมากกว่านี้ ก็ขอแนะนำให้ไปพักที่ Hotel Aurora ค่ะ เพราะที่ โรงแรมจะส่งสัญญาณเตือนดังขึ้นเพื่อเรียกคุณออกไปชมเมื่อเกิดปรากฏการณ์ขึ้นบนท้องฟ้านั่นเอง

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ฟินแลนด์ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น