วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

เมนู 10 อย่างที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาฮ่องกง !!


Feature-Image

เมนู 10 อย่างที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาฮ่องกง !!

การเดินทางท่องเที่ยวในแต่ละครั้งนั้น นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวจะต้องน่าสนใจ ที่พักจะต้องสะดวกสบายแล้ว เรื่องอาหารการกินก็เป็นอีกอย่างที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลย เพราะหากเราได้เดินทางไปเที่ยวที่ใด หรือท้องถิ่นใด ไม่ว่าจะเป็นเมืองไทยหรือต่างประเทศ ก็ต้องไปลองชิมอาหารของท้องถิ่นนั้นๆ เพื่อให้ได้ซึมซับรสชาติและบรรยากาศแบบเข้าถึงอย่างเต็มที่ อย่างเช่น ในการเดินทางออกไปต่างประเทศนั้น การได้ชิมอาหารท้องถิ่น หรืออาหารที่หาชิมได้แค่ในประเทศนั้นๆ ก็ถือว่าเป็นการเปิดหูเปิดตา เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ และได้ชิมอาหารรสชาติที่แตกต่างจากที่เราเคยกินกันอยู่ในทุกวัน ซึ่งการลองชิมอาหารใหม่ๆ นี้ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันให้กับการเดินทางของเรา และยิ่งทำให้เราได้สัมผัสความเป็นตัวตนของชาตินั้นๆ อีกด้วย
Cr : destinasian.com
Cr : destinasian.com
วันนี้เราจึงขอเชิญนักท่องเที่ยวที่ชอบกิน นักกินที่ชอบเที่ยว หรือผู้ที่ชอบทั้งเที่ยวและกิน บินลัดฟ้าข้ามน้ำข้ามทะเล มาอิ่มหมีพลีมันกับอาหารจานเด็ดจานดังของฮ่องกงกันค้าบบ ตามมากันเล้ยย!! เมื่อพูดถึงอาหารฮ่องกง หลายคนคงนึกถืงอาหารจีน ที่รสชาติจะออกจืดๆ แต่ก็ไม่ได้ชืดไปซะทีเดียว เพราะมันยังคงมีความอร่อยกลมกล่อมลงตัวที่เป็นรสชาติเอกลักษณ์แบบฉบับอาหารจีนอยู่ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปชิมอาหารจีนสไตล์ฮ่องกงกันครับ รับรองว่าทุกท่านจะต้องถูกอกถูกใจและถูกปากกันอย่างแน่นอน เพราะเราได้คัดสรร 10 เมนูอาหารจานเด็ดของฮ่องกงมาฝากทุกคนกันโดยเฉพาะ เอ้า!! จะชักช้าอยู่ใย เชิญมาตะลุยกินแหลกที่ฮ่องกงไปพร้อมๆกันเลย

เริ่มจากเมนูธรรมดาๆแต่ว่าโดน! อย่าง “ลูกชิ้นปลา” ที่หาง่ายมากตามสตรีทฟู้ดต่างๆ

Cr : img.buzzfeed.com
Cr : img.buzzfeed.com
หากคุณได้ไปเดินตามตลาดของกินที่ฮ่องกง เช่น ย่านดังๆ อย่าง จิมซาจุ่ย อาหารที่หาง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปากก็คือ สารพัดลูกชิ้นและเนื้อต่างๆที่เสียบไม้วางเรียงรายให้ได้เห็นเต็มไปหมด สำหรับไม้ที่ควรค่าแก่การหยิบมาไว้ในครอบครองนั้น ก็คือ “ลูกชิ้นปลา” ที่ถึงแม้จะธรรมดาแต่ว่าโดนนะค้าบโผมมเพราะลูกชิ้นปลาที่ฮ่องกงนั้น ทำมาจากเนื้อปลาเน้นๆ ไม่มีแป้งกระเด็นมาใส่เลยซักกะติ๊ด รสชาติจึงหนึบหนับๆ ได้เนื้อปลาไปแบบเต็มๆ เข้ากันดีนักแลกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด รสเผ็ด หวาน กลมกล่อม อร่อยล้ำสุดๆ ที่สำคัญทานได้เยอะแบบไม่ต้องกลัวอ้วนกันด้วยนะจ้ะสาวๆ

มาต่อกันที่เมนูที่สอง ที่ไม่ลองไม่ได้เมื่อมาฮ่องกง นั่นก็คือเมนู ติ่มซำ ของเด็ดของดังประจำฮ่องกง

Cr : imagec.navi.com
Cr : imagec.navi.com
ต้องยอมรับเลยว่าเรื่องติ่มซำไว้ใจพี่ฮ่องกงเค้าได้เลย เพราะถือว่าเป็นต้นตำรับขนานแท้อร่อยแน่แจ้คอนเฟริ์ม! ทั้งขนมจีบหมู จีบปู จีบกุ้ง ที่มาแบบเนื้อแน่นๆ เด้งดึ๋งๆ เลยเวลาเคี้ยว หรือจะเป็นฮะเก๋าแป้งบางไส้เยอะ ซาลาเปาไส้ทะลัก และเสี่ยวหลงเปาที่เวลากัด น้ำซุปจะไหลออกมาให้ได้ฟินกันไปอีก แต่ละอันรสชาติโอชาทั้งน้านนน ต้องจัดกันให้ได้

มาต่อกันที่ เมนู เรียกน้ำย่อยจานที่สาม ที่หลายคนคงเกิดคำถามว่ามันคืออะไร?

Cr : img.buzzfeed.com
Cr : img.buzzfeed.com
เมนูนี้มีชื่อว่า “ชาเหลียง (Zha Liang)” หรือแปลเป็นไทยแบบตรงตัวสุดๆก็คือ เมนู ก๋วยเตี๋ยวหลอดปาท่องโก๋ นั่นเอง เป็นแป้งก๋วยเตี๋ยวหลอดเหนียวนุ่ม ที่ห่อหุ้มปาท่องโก๋ตัวยาวสูตรฮ่องกงแท้ๆทอดกรอบ โรยด้วยต้นหอมและงาขาวราดซอสลงไป ทานตอนเสิร์ฟใหม่ร้อนๆ ปาท่องโก๋จะยังกรอบอยู่ซึ่งเข้ากันได้ดีกับน้ำซอสอย่างน่าประหลาด เป็นเมนูที่แปลกใหม่แต่อร่อยถูกใจแน่นอนครับ

มาดูเมนูอาหารจานหลักของฮ่องกงกันบ้าง ว่าจะมีเมนูไหนให้น่าตามไปชิมกัน เอ้า ลุย! 
เมนูอาหารจานที่สี่ ขอเสนอ โจ๊กฮ่องกง ที่แสนธรรมดาแต่อร่อยมากกก….

Cr : thefoodnomads.com
Cr : thefoodnomads.com
โจ๊กฮ่องกงนั้น เค้าทำกันอย่างพิถีพิถันมากครับ เนื้อโจ๊กเนียนละเอียด ลื่นคอ กลิ่นหอมละเมียดละไม ไม่ว่าจะเป็นโจ๊กหมู โจ๊กปลา ก็อร่อยเลิศถูกปากกระชากใจทั้งนั้นเลยครับ เสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องเคียง อย่าง น้ำเต้าหู้ น้ำชาจีนร้อน และปาท่องโก๋ ซึ่งเป็นสไตล์ฮ่องกงแท้ๆ รับรองว่าอร่อยแน่ไม่แพ้จานไหนๆ

มาถึงเมนูที่ห้า ขอท้าให้ลอง บะหมี่เกี๊ยวฮ่องกง

Cr : placesweknow.com
Cr : placesweknow.com
“บะหมี่เกี๊ยวฮ่องกง” อาหารจานโปรดของทุกเพศทุกวัย ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เส้นบะหมี่เล็กๆ เหนียวนุ่ม และที่พิเศษไม่เหมือนใครก็คือ เค้าจะใส่ไข่กุ้งลงไปในแป้งที่ใช้ทำเส้นเพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของบะหมี่ฮ่องกง ที่ใครได้ลองก็ต้องหลงไหลในรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แบบนี้จนถอนตัวไม่ขึ้นกันเลยทีเดียว

เมนูที่หกต้องยกให้นี่เลย เมนูหมูๆ หมูหัน หมูแดง หมูกรอบ

Cr : img.buzzfeed.com
Cr : img.buzzfeed.com
หมูหันสไตล์ฮ่องกงจะมีหนังที่บางกรอบ มีกลิ่นหอม ชุ่มซอสเครื่องเทศที่แทรกซึมอยู่ในทุกอณูของเนื้อ ให้สัมผัสที่ฟินทุกคำ ส่วนหมูแดงจะมีมันแทรกนิดๆ เนื้อนุ่ม รสชาติเข้มข้น และหมูกรอบหนังบางเนื้อหนานุ่มก็อร่อยคำไหนคำนั้น

เมนูที่เจ็ดขอเสนอเมนูจานเด็ด ห่านย่าง – เป็ดย่าง สไตล์ฮ่องกง

Cr : img.buzzfeed.com
Cr : img.buzzfeed.com
เป็นอาหารขึ้นชื่อที่ร้อยละ 99.9 ของนักท่องเที่ยวจะต้องมาทานให้ได้ ห่านตัวใหญ่ๆ หมักพร้อมเครื่องเทศต่างๆ ย่างด้วยไฟปานกลางจนหนังกรอบ ส่วนเนื้อก็ชุ่มไปด้วยไขมันนิดๆ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีอิ๊วดำและน้ำจิ้มบ๊วย ส่วนเป็ดย่างรสชาติก็ยอดเยี่ยมระดับพรีเมี่ยมไม่แพ้กัน หนังบางกรอบ เนื้อนุ่มฉ่ำซอสหมัก อร่อยเหาะต้องลอง!

เมนูที่แปด ขาไก่สูตรกวางเจา ที่รสชาติอร่อยไม่เบาเลย

Cr : img.buzzfeed.com
Cr : img.buzzfeed.com
ขาไก่สูตรกวางเจา สูตรเด็ดสูตรดังนี้ จะต้องนำขาไก่ไปทอดให้พอสุกก่อน จากนั้นก็จะนำไปตุ๋นกับซอสถั่วดำ แล้วเคี่ยวให้เปื่อยสุดๆ จนถึงขนาดที่ว่ากระดูกแทบจะละลายในปากเลยทีเดียว เวลาเคี้ยว หนังและเอ็นของไก่ที่ชุ่มน้ำซุปหอมๆ ก็จะร่อนออกมา หนึบๆหนับๆ เคี้ยวมันส์กรุบกรับๆอยู่ในปาก เป็นรสชาติที่อร่อยเพลินเกินห้ามใจจริงๆครับ

สำหรับสองมนูสุดท้าย ขอเสนอเป็นเมนูขนมหวานล้างปาก ตามสไตล์คนไทยผู้ดีกันซักนิดละกันนะครับ
เมนูขนมหวานจานแรกขอเสริ์ฟด้วย “เฟรนช์โทสต์ฮ่องกงสไตล์”

Cr : s-media-cache-ak0.pinimg.com
Cr : s-media-cache-ak0.pinimg.com
เฟรนช์โทสต์ฮ่องกงนี้มีต้นตำรับมาจากฝรั่งเศสที่นำมาดัดแปลงให้เป็นสไตล์ของตัวเอง เป็นขนมที่นำขนมปังหนึ่งคู่มาชโลมด้วยเนยถั่วและแยมมะพร้าวตำรับแท้ๆสูตรฮ่องกง ชุบด้วยไข่ไก่สดๆก่อนที่จะนำไปทอดในเนย แล้วก็เสิร์ฟพร้อมเนยและราดน้ำหวานอีกที กลิ่นนี่หอมยั่วยวนใจ ส่วนรสชาติก็หวาน กรอบนอกนุ่มใน ได้ใจไปเต็มๆ เลยคร้าบบ

ตบท้าย เมนูขนมหวานหน้าตาหน้าทานอย่าง วาฟเฟิลฮ่องกง นั่นเองครับ

Cr : 2.bp.blogspot.com
Cr : 2.bp.blogspot.com
เป็นวอฟเฟิลที่หน้าตาเหมือนขนมครก ทำมาจากแป้งที่ผสมกับไข่แล้วนำไปอบในเครื่องทำขนมแบบหนีบ 2 ด้านประกบกันจนแป้งมีสีเหลืองทอง เมื่อเปิดออกมาก็จะได้แป้งวอฟเฟิลหอมๆ กรอบๆ รสชาติหวานมัน อร่อยเต็มปากเต็มคำ เคี้ยวฟินจนคำสุดท้าย 1 2 3 4 5 6 7 8 ห้ะ!! ครบ 10 เมนูแล้วหรอเนี่ย! อุ้ย…เกินมา 1 เมนูอีกต่างหาก นี่ยังแนะนำได้ไม่ถึงครึ่งของอาหารฮ่องกงเลย ยังมีอาหารอร่อยๆอีกเพียบบ! ที่รอให้คุณได้ไปลองลิ้มชิมรสกันที่ฮ่องกง เอาเป็นว่าคุณลองไปตระเวนหาชิมกันเอาเองนะครับ รับรองว่ามันเป็นโมเม้นของการเดินทางที่มีความสุขมาก และที่สำคัญอิ่มท้องสุดๆ ด้วยค้าบบ

——————-
Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ฮ่องกง ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id: @mushroomtravel

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น