วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เที่ยวเมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย ตอน 2 (จบ)

โฮโนลูลู เป็นเมืองหลวงของ รัฐฮาวาย ตั้งอยู่บนเกาะโอวาฮู และเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทาง ที่นี่ มีหาดทรายสวย ท้องทะเลสีฟ้าคราม น้ำใส บรรยากาศโรแมนติค และมีชื่อเสียง แต่ละสถานที่นั้นสวยงาม จนทำให้อยากโดดโอบผืนฟ้าและท้องทะเล ให้สมความความงดงามอย่างธรรมชาติๆ แท้จริงทีเดียว



เรามาดูกันว่า เมืองโฮโนลูลู มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่ใดบ้าง





โพลินีเชี่ยน คัลเจอรัล เซ็นเตอร์
หากท่านปรารถนาสัมผัสกับความเป็นฮาวาย สถานที่หนึ่งที่คือความเป็นฮาวายแท้ๆ นั่นคือ “โพลินีเชี่ยน คัลเจอ เซ็นเตอร์” เป็นศูนย์วัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ แห่งรัฐฮาวาย ซึ่งประกอบด้วยเผ่าพื้นเมือง 7 เผ่า





ท่านจะได้สัมผัสวัฒนธรรมของแต่ละเผ่าอย่างใกล้ชิด พร้อมชมการแสดงระบำของสาวสวย ฮูลา ฮูล่า ระบำชาวเกาะแบบชาวโพลีนิเชี่ยน อันเป็นอีกหนึ่งมนตราเสน่ห์แห่งแปซิฟิกใต้


น้ำตก เรนโบว์ ฟอล ฮาวาย
เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของเมืองฮอนโนลูลู ที่มีบรรยากาศโรแมนติค หาดทรายสวย น้ำใสๆ ท้องทะเลสีฟ้าคราม นั่นคือ “น้ำตกเรนโบว์” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับของรัฐฮาวายเลย เพราะ น้ำตกเรนโบว์นี้ ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกสวยงามที่สุดในฮาวาย และเป็นแหล่งทางเกษตรกรรมที่สำคัญของเกาะฮาวายมานานเป็นร้อยๆปี



ดังนั้น หากไปเที่ยวฮาวายก็อย่าลืมไป “น้ำตกเรนโบว์” สัมผัสกับละอองน้ำอันชุ่มฉ่ำของสายน้ำ กับน้ำตกที่สวยที่สุดบนเกาะฮาวาย ได้เพลิดเพลินใจอีกรูปแบบหนึ่ง


อนุสรณ์สถานเรือรบ ยู.เอส.เอส. อริโซน่า หรือ เพิร์ลฮาร์เบอร์
พลาดไม่ได้กับการชมประวัติศาสตร์สงครามโลก ณ “อนุสรณ์สถานเรือรบ ยู.เอส.เอส. อริโซน่า” หรือ “เพิร์ลฮาร์เบอร์” เป็นสมรภูมิเลือดที่นำอเมริกาเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทหารสหรัฐยึดหัวหาดเพิร์ลฮาร์เบอร์บนหมู่เกาะฮาวายเป็นฐานทัพในการสู้รบกับกองกำลัง ทหารของญี่ปุ่น

ในเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ.1941 ญี่ปุ่นได้ขยายกำลังออกมาทางแปซิฟิกและเคลื่อนกำลังเข้ามาใกล้กับฮาวาย ห่างจากเกาะโออาฮูประมาณ 230 ไมล์ ญี่ปุ่นเปิดฉากด้วยการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ และสามารถทำลายเรือรบขนาดใหญ่ได้ถึง 18 ลำ ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง เพราะเพิร์ลฮาร์เบอร์ไม่มีการเตรียมรับมือ


และหนึ่งในเรือรบของเพิร์ลฮาเบอร์ ที่สร้างความสูญเสียแก่สหรัฐอเมริกามากที่สุดคือ เรือ USS Arizona เพราะเกิดระเบิดอย่างรุนแรงที่ห้องเก็บอาวุธของเรือ ส่งผลให้เรือรบขนาดใหญ่จมลงภายในเวลาไม่ถึง 9 นาทีพร้อมกับพาลูกเรือ 1,177 นายลงสู่ทะเล นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกากระโจมเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2




ปัจจุบัน อนุสรณ์สถานเรือ ยู.เอส.เอส. อริโซน่า เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติและพิพิธภัณฑ์ที่แสดงเหตุการณ์ขณะที่กองบินของญี่ปุ่นเข้าทำการโจมตี เพิร์ลฮาร์เบอร์ ฐานทัพเรือของสหรัฐอเมริกาที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคแปซิฟิก ด้านในอาคาร เป็นนิทรรศการจัดแสดงเกี่ยวกับการสู้รบของกองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย และการโจมตีโดนการทิ้งระเบิดของทหารญี่ปุ่น เพื่อถล่มเพิร์ลฮาร์เบอร์ ด้านนอกอาคารจะโชว์เรือรบสมัยสงคราม และระเบิดต่างๆ


สุสานทหาร พันช์โบลว์
สุสานทหาร “พันช์โบลว์” เป็นเขตแดนที่เป็นปากปล่องภูเขาไฟ อันมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก ในช่วงปลายยุค 1890 คณะกรรมการของฮาวายปรารถนาให้มีการจัดตั้งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นสุสานในเมืองโฮโนลูลู เพื่อเป็นเกียรติ แด่เหล่าทหารกล้า อย่างไรก็ตาม ได้ถูกปฏิเสธเนื่องจากกลัวมลพิษทางน้ำประปา และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ




คณะกรรมการของฮาวายมีความตั้งใจยังไม่หยุด ผู้ว่าราชการของฮาวายได้นำเสนอโครงการจัดตั้ง “สุสานพันช์โบลว์” ให้เป็นสุสานแห่งชาติ จัดสรรงบประมาณเพื่อโครงการนี้ ต่อมารัฐสภาและองค์กรได้ร่วมกับทางกองทัพบกจัดหาพื้นที่บนโฮโนลูลู เพื่อการฝังศพแบบถาวรของทหารผู้กล้า ให้อยู่บนหมู่เกาะฮาวายได้สำเร็จ โดยได้รับการอนุมัติและเงินสนับสนุนจากสภาคองเกรส การก่อสร้างสุสานนี้จึงเริ่มต้นในปี 1948   เชิญเยี่ยมชม สุสานพันช์โบลว์ อันทรงเกียรติ เพื่อรำลึกถึงเหล่าทหารกล้าสมัยสงครามโลก พร้อมรับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ของฮาวาย และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก


ภูเขาไฟไดมอนเฮด
ย้อนอดีต หมู่เกาะฮาวายนี้ เกิดจากแนวภูเขาไฟโผล่ขึ้นกลางมหาสมุทรแปซิฟิกทอดยาวต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่ยาวนาน ประกอบด้วยเกาะขนาดใหญ่ 8 เกาะ และเกาะเล็ก เกาะน้อยอีก 124 เกาะ



ภูเขาไฟไดมอนเฮด หรือ ไดมอนด์ เฮด คราเตอร์ ก็เป็นหนึ่งในภูเขาไฟรูปทรงกรวยบนเกาะฮาวาย ที่มีความงดงามและน่ามาเยือนเป็นที่สุดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองโฮโนลูลูมากนัก เชิญชมวิวทิวทัศน์ของเมือง บริเวณปากปล่องภูเขาไฟไดมอนเฮด อันถือเป็นสัญลักษณ์ของฮาวายจากมุมสูง ที่ไม่น่าพลาดหากมาเที่ยวถึงเกาะฮาวาย


ย่านศูนย์การค้าอาลาโมนาเซ็นเตอร์
อาลาโมนาเซ็นเตอร์ เป็นห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดบนเกาะฮาวาย ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศ และเป็นห้างแบบเปิดที่ใหญ่สุดในโลกด้วย มีร้านค้ากว่า 250 ร้านค้า บน 4 ระดับศาลอาหาร มีอาหารแตกต่างกัน ตั้งแต่การปฏิบัติเพื่อแฟชั่นสูง มีเสื้อผ้าทางเลือกและรูปแบบการตรวจสอบออกเสื้อผ้าหัวข้อร้อน รวมทั้งการจัดเก็บอุปกรณ์เสริม ให้เลือกสรรได้เกือบทุกสิ่ง เชิญเดินเล่น เลือกซื้อ ชมสินค้าพื้นเมือง หรือแบรนด์เนมตามอัธยาศัย



เมืองโฮโนลูลู เป็นเมืองน่าเที่ยว เหมือนเกาะแห่งสรวงสวรรค์ และเป็นดินแดนที่ผู้คนใฝ่ฝันถึงเสมอ และสุดท้ายนี้ “มัชรูมทราเวล” ก็ขอกล่าวอำลาเป็นภาษาฮาวายว่า “อาโลฮา” แต่ไม่ได้ลาแล้วลาลับนะจ๊ะ เพราะ เมืองโฮโนลูลู ณ รัฐอาวาย นี้ มีเสน่ห์สวยงาม ตรึงตา ตรึงใจ คงต้องหาเวลาว่างๆ เดินทางท่องเที่ยวที่นี่ เพื่อสัมผ้สความงามอย่างธรรมชาติแท้จริง ณ ดินแดนภูเขาไฟโผล่ขึ้นกลางมหาสมุทรแปซิฟิก แห่งนี้ ด้วยตัวเองอีกครั้งจ้า

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น