วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เที่ยวเมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย ตอน 1

เมื่อเอ๋ยถึง อเมริกา เชื่อว่า หลายคนปรารถนาเดินทางไปเที่ยวดินแดนประเทศมหาอำนาจแห่งนี้ ที่เจริญก้าวหน้า และกว้างใหญ่ไพศาล และมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม และน่าสนใจมากมาย

วันนี้ “มัชรูมทราเวล” ขอเล่าเรื่องของ “เกาะฮาวาย” เพราะเราจะไปดูสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวใน เมืองโฮโนลูลู อันเป็นเมืองหลวงของรัฐฮาวาย







ฮาวาย เป็นรัฐหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ในหมู่เกาะฮาวายในมหาสมุทรแปซิฟิก และได้รวมเข้าเป็นรัฐสุดท้ายในลำดับที่ 50 ของอเมริกา เมือวันที่ 21 สิงหาคม ค.ศ. 1959

ฮาวาย มีภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะ และเป็นดินแดนที่มีแผ่นดินเกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นถิ่นภูเขาไฟแห่งเดียวในโลกที่ยังปะทุพ่นลาวาอันร้อนแรงจากใต้ผิวโลกต่อเนื่องกันมาหลายทศวรรษแล้วและมิมีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้เราสามารถพบเห็นผืนดินหลายสีในพื้นที่ใกล้เคียงกัน หาดทรายดำที่มีเม็ดทรายสีดำนิล หาดทรายเขียวดั่งมรกต หาดทรายขาวอันละเอียด ซึ่งเป็นผลมาจากแร่ธาตุที่ไหลทะลักมาจากภูเขาไฟ





บางคนเรียก ฮาวาย ว่า "รัฐอโลฮา" หรือ เกาะใหญ่ อยู่ห่างจากชายฝั่งเมริกาประมาณ 3,700 กม. เดิมฮาวายถูกเรียกว่า "หมู่เกาะแซนด์วิช" ค้นพบโดย เจมส์ คุก ที่พบเกาะนี้เมื่อ ค.ศ.1778  





เกาะฮาวาย นี้ มีเกาะสำคัญด้วยกัน 8 เกาะ ได้แก่ เกาะโออาฮู ฮาวายอิ หรือ บิ๊ก ไอส์แลนด์ เมาอิ คาวายอิ โมโลกาอิ ลานาอิ คาโฮโอลาเว นิอิฮาว แต่ศูนย์กลางแห่งความเจริญของฮาวายอยู่ที่ เกาะโออาฮู อันเป็นที่ตั้งเมืองหลวงที่ชื่อว่า โฮโนลูลู เกาะโออาฮูนี้ ประกอบไปด้วย 5 เกาะสำคัญ คือ คาอู้, ลาไน, มาอูอิ, ฮาวายอิ และโออาฮู มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากสุด เพราะมีมีชื่อเสียง สวยงาม บรรยากาศโรแมนติค การเดินทางไปที่เกาะฮาวายนี้ ต้องยื่นขอวีซ่าสหรัฐอเมริกา เวลาที่ฮาวายช้ากว่าประเทศไทย 17 ชั่วโมง และเงินใช้อัตราแลกเปลี่ยนเป็น USD (ดอลลาร์สหรัฐ)




สำหรับวันนี้ มัชรูมทราเวล นำท่านไปพบกับ เมืองโฮโนลูลู ณ เกาะฮาวาย ว่ากันว่าชื่อของ โฮโนลูลู นั้นหมายถึง เกาะโอวาฮู ทั้งเกาะ และมีความหมายในภาษาฮาวายว่า "อ่าวแห่งความสงบ" หรือ "สถานที่แห่งความสงบ" โดย "สงบ" ในที่นี้หมายถึง ความสงบจากเรื่องร้าย ๆ ต่าง ๆ ในชีวิตของผู้คนชาวเมือง 




โฮโนลูลู เป็นเมืองหลวงรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด ประมาณ 371,657 คน และเป็นเมืองที่ทอดยาวไปตามชายฝั่งด้านทิศใต้ของเกาะโอวาฮู อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วสารทิศ ปัจจุบัน เมืองโฮโนลูลูนี้ กลายมาเป็นเป็นศูนย์กลางของภาครัฐ การขนส่ง การค้า และเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการ ศูนย์กลางการค้าของหมู่เกาะฮาวาย และพิพิธภัณฑ์อีกจำนวนหลายแห่ง

เรามาดูกันว่า เมืองโฮโนลูลู มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่ใดบ้าง





พระราชวังอิโอลานี
พระราชวังอิโอลานี หรือ วังอิโอลานี เป็นพระราชวังแห่งเดียวของอเมริกา เพราะอเมริกาเป็นประเกิดใหม่ ไม่มีระบบกษัตริย์มาก่อน อดีตเคยเป็นที่ประทับของ 2 กษัตริย์ราชวงศ์สุดท้ายผู้ปกครองฮาวาย โดยมีพระเจ้าคาเมฮาเมฮาที่ 4 เป็นกษัตริย์องศ์สุดท้ายที่ปกครองฮาวายในระหว่างปี ค.ศ.1863 –1872

ต่อมาในปลายยุคศตวรรษที่18 ฮาวายได้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของอเมริกา และสภาถูกปกครองด้วยกลุ่มคนผิวขาว ทำให้กษัตริย์หมดอำนาจ และพระบรมราชินีลิลีอูกาลานี ได้ถูกกักขังโดยจำกัดอิสระภาพในพระราชวังแห่งนี้เป็นเวลานานนับปี สุดท้ายฮาวายได้ถูกรวมให้เป็นมลรัฐหนึ่งของสหรัฐอเมริกาในปีพ.ศ.2502 นับรวมถึงปัจจุบันเป็นเวลาถึงครึ่งศตวรรษ




ปัจจุบัน พระราชวังแห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติ จากนั้นอาคารที่ถูกใช้เป็นอาคารศาลากลางจนถึงปี ค.ศ. 1969 ต่อมาพระราชวังได้รับการบูรณะและเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ประชาชนเข้าชม ในปี ค.ศ.1978  เชิญถ่ายรูปกับ พระราชวังอิโอลานี พระราชวังของกษัตริย์ผู้ครองเกาะฮาวายในสมัยก่อน และเป็นพระราชวังเพียงแห่งเดียวที่มีอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา


หาดไวกิกิ
หาดไวกิกิ เป็นหาดทรายขาว ทอดตัวยาวกว่า 3 กม.บนฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก หาดนี้ถือเป็นถิ่นกำเนิดของการเล่นเซิร์ฟบอร์ดตั้งแต่สมัยชาวโพลีนิเซียน ซึ่งมาตั้งรกรากที่ฮาวายเมื่อหลายร้อยปี ในปีค.ศ.1800 หาดนี้เป็นที่พักผ่อนสำหรับเจ้าขุนมูลนาย เพราะ ที่นี่ มีทรายสีขาว น่าว่ายน้ำ เล่นเซิร์ฟ และอื่นๆ เกี่ยวกับกิจกรรมทางน้ำ

ใกล้ๆ กับหากไวกิกิ ยังเป็นที่ตั้งของ อโลฮา ทาวน์เวอร์ สร้างเมื่อปี ค.ศ.1912 เป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดของฮาวายจนกระทั่งปี 1959 ที่นี่ มีเรือ "Falls of Clyde" ซึ่งเป็นเรือใบสมัยที่ชาวยุโรปเดินทางมาฮาวายเมื่อร้อยกว่าปีก่อน และเป็นเรือใบแบบ 4 เสาลำเดียวที่เหลืออยู่ในโลก ซึ่งทางสหรัฐอเมริกาได้ขึ้นทะเบียนเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติอีกด้วย



นอกจากนี้ยังมี พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไวกิกิ สถานที่เรียนรู้สัตว์ทะเลของฮาวาย มีกุ้ง หอย ปู ปลาทะเลสีสวยมากมายแหวกว่ายอยู่ในตู้กระจกใบใหญ่ พร้อมทั้งความน่ารักของแมวน้ำก็หาชมได้จากที่นี่

ในปัจจุบัน หาดไวกิกิ เป็นย่านการท่องเที่ยว ศูนย์กลางการท่องเที่ยวของฮาวาย และเป็นหนึ่งในชายหาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก มีโรงแรมและรีสอร์ทมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่หลงใหลกีฬาทางน้ำประเภทนี้ จึงไม่แปลกตาที่ตามชายหาด มีสาวๆ นอนอาบแดดนุ่งบิกินี่ชิ้นน้อย และเซิร์ฟบอร์ดวางเรียงรายไว้คอยบริการ ให้เล่นเซิร์ฟบอร์ดโต้คลื่นลูกโตอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะที่ หาดฟอร์ต ดีรัซซี เป็นหาดที่มีความกว้างและเป็นหนึ่งในหาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของย่านไวกิกิ มีคนที่รักการดำน้ำบริวเณหาดแห่งนี้ มีแนวปะการังที่สวยงามให้ชมไม่แพ้ที่อื่นๆเช่นกัน

เชิญเล่นน้ำ ว่ายน้ำ ดำน้ำ อาบแดด ได้ที่ หาดไวกิกิ พร้อมชมเดินเล่นพักผ่อน ชมความงดงามของหาดทรายขาวยาวเหยียดบนฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เพราะ ที่นี่ มีชื่อเสียง ซึ่งคนทั่วโลกต่างฝันจะมาเยือน...


หาดฮานาอูม่า
หาดฮานาอูม่า เป็นหาดน้ำสวย ใส ของเกาะโอฮาอู ใสจนเห็นตัวปลา ท่านสามารถเล่นน้ำได้มีความสุขสนุกสนานกับการเห็นฝูงปลาทะเลต่างๆ เวียนว่าย  ปัจจุบัน หาดฮานาอูม่า เป็นแหล่งพักผ่อนเล่นน้ำที่มีชื่อเสียงที่สุดและเป็นที่นิยมมากของเมืองฮอนโนลูลู



เมืองโฮโนลูลู เป็นเมืองน่าเที่ยว เหมือนเกาะแห่งสรวง แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอีก โปรดติดตามอ่าน เที่ยวฮอนโนลูลู เกาะสรวงสวรรค์ฮาวาย ตอน 2 ต่อนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น