วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Octopus บัตรเดียวกิน เที่ยวทั่วฮ่องกง

Octopus บัตรเดียวกิน เที่ยวทั่วฮ่องกง

Cr: magic.wizards.com
Cr: magic.wizards.com
อะแฮ่ม…ทุกคนคะ วันนี้ มัชรูมทราเวล ขอปรับโหมดเป็นผู้รอบรู้ เพราะว่าเราจะพาไปเที่ยวฮ่องกงกันค่าเชื่อว่าฮ่องกงคงจะเป็นเมืองลำดับต้นๆ ในใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย เพราะเดินทางสะดวก ใช้เวลาไม่นาน แถมยังเป็นแหล่ง ช้อปปิ้ง แหล่งรวมร้านอาหารและของกินที่ขึ้นชื่อ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย และมัชรูมทราเวลเชื่อว่าฮ่องกงเป็นดินแดนที่นักช้อปโดยเฉพาะสาวๆ ใฝ่ฝันอยากจะไปสักครั้ง
แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยเดินทางไปเยือนฮ่องกงก็อาจจะกล้าๆ กลัวๆ ว่าจะเดินทางยังไงดีใช่มั้ยละคะ วันนี้เราจะมาแนะนำไอเท็มที่ช่วยให้การเดินทางนั้นง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยให้ได้รู้กันค่ะ รับรองเลยว่าการเดินทางในฮ่องกงนั้นไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน ฮ่องกงนั้นเป็นเมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะครอบคลุมทั่วทั้งเกาะแถมยังมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วยค่ะ โดยสถานที่สำคัญหรือสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของฝั่งฮ่องกง อย่างเช่นย่าน Causeway Bay ซึ่งมีห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อเสียงอย่าง Time Square, Sogo
ตั้งอยู่ก็มีรถไฟฟ้า MTR ผ่าน ทำให้การเดินทางรวดเร็วและง่ายดาย ดังนั้น เพื่อความสะดวกสบายในการใช้บริการการขนส่งสาธารณะ ทางฮ่องกงเค้าจึงมีเจ้า Octopus card ซึ่งเป็นเหมือนบัตรเงินสดที่ใช้จ่ายได้ครอบคลุมหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นค่ารถ ค่าอาหารหรือค่าสินค้าต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนฮ่องกงค่ะ วันนี้เราเลยมาแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักกัน
 Cr: iclub-hotels.com
Cr: iclub-hotels.com
Octopus Card คืออะไร? เป็นบัตรอิเล็กทรอนิกส์อเนกประสงค์ที่ใช้แทนเงินสดค่ะ เราสามารถใช้ได้กับระบบขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่ในฮ่องกง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ซื้อของในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ซูเปอร์มาร์เก็ต รวมไปถึงเครื่องขายของอัตโนมัติ และอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับวิธีใช้ก็เพียงแค่นำบัตรวางลงบนเครื่องอ่าน เงินที่เราเติมไปในบัตรก็จะถูกตัดไปโดยอัตโนมัติ เรียกได้ว่ามีบัตรเดียวใช้กิน ใช้เที่ยวได้ทั่วทั้งฮ่องกงเล้ยย เจ๋งแบบนี้ เอาไปเลย 5 ดาว!!
Cr: hk-guide.com
Cr: hk-guide.com
ซื้อ Octopus Card ได้ที่ไหน ? หาซื้อได้ไม่ยากค่ะ เราสามารถซื้อได้จากสนามบินฮ่องกง ที่เคาน์เตอร์ Airport Express นอกจากนี้ยังสามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ Customer Service Centre ภายในสถานีรถไฟ MTR ทุกสถานีค่ะ สำหรับการเดินทางออกจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมือง หากเลือกใช้บริการรถเมล์ (ซึ่งเป็นวิธีการเดินทางที่มีราคาถูกที่สุด) เราขอแนะนำว่าเมื่อถึงสนามบินฮ่องกงแล้วให้ซื้อเอาไว้เลย และใช้บัตรนี้จ่ายค่าโดยสารแทนเงินสดค่ะ เพราะบนรถเมล์จะไม่มีการทอนเงินน้า
pic_4octopus-reader-on-bus
Cr: en.wikipedia.org
สำหรับราคาของ Octopus Card จะแบ่งเป็นบัตรสำหรับผู้ใหญ่ และบัตรสำหรับเด็กและผู้สูงอายุค่ะ โดยบัตรผู้ใหญ่มีราคา150 HKD (มัดจำบัตร 50 HKD และเป็นเงินที่ใช้ได้ในบัตร 100 HKD) ส่วนบัตรเด็กและผู้สูงอายุ ราคา 70 HKD (มัดจำบัตร 50 HKD และเป็นเงินที่ใช้ได้ในบัตร 20 HKD) โดยบัตรเด็ก เค้ากำหนดอายุไว้เฉพาะเด็กที่มีอายุ 3-11 ปีเท่านั้น นะคะ
Cr: hkrail.wikia.com
Cr: hkrail.wikia.com
ส่วนวิธีการเช็คยอดเงินคงเหลือในบัตรก็ไม่ยากค่ะ เพียงแค่นำบัตรไปวางลงบนเครื่องที่จุด Octopus Service Points หรือ Octopus Enquiry Machines ที่สถานีรถไฟฟ้า MTR เครื่องก็จะแสดงยอดเงินคงเหลือและประวัติการใช้งาน 10 ครั้งล่าสุดให้เราเห็น (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ) หรือถ้าอยากจะPrint-out ประวัติการใช้งาน 10 ครั้งล่าสุดก็สามารถทำได้นะคะ โดยเราต้องไปติดต่อที่ Customer Service Centre ภายในสถานีรถไฟฟ้า MTR หรือร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven หรือ Circle K เพื่อให้เค้าปริ้นท์ให้เราค่ะ (มีค่าธรรมเนียม 3 HKD)
Cr : ampi-amp.com
Cr : ampi-amp.com
หากเงินในบัตรหมด เราสามารถเติมเงินได้ที่เครื่องเติมเงิน Add Value Machine ที่ตั้งอยู่ในสถานีรถไฟฟ้า MTR ทุกแห่ง นอกจากนี้ยังสามารถเติมเงินกับเจ้าหน้าที่ที่ Customer Service ภายในสถานีรถไฟฟ้า MTR หรือแม้แต่ที่ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven และ Circle K ก็สามารถเติมเงินในบัตรได้เหมือนกันค่ะ ส่วนการเติมเงินด้วยตัวเองก็ง่ายนิดเดียว โดยให้มองหาเจ้าเครื่อง Add Value Machine ที่สถานีรถไฟฟ้า MTR หลังจากนั้นก็เสียบบัตรในช่องรับบัตรค่ะ ใส่จำนวนเงินที่จะเติม กดปุ่ม OK ที่เครื่องและรับบัตรคืน สำหรับจำนวนเงินขั้นต่ำที่จะเติมในบัตรคือครั้งละ 50 HKD ค่ะ
Cr: myalva.com
Cr: myalva.com
ใช้ได้ที่ไหนบ้าง?
สำหรับระบบขนส่งสาธารณะ เราสามารถใช้เพื่อจ่ายค่าบริการ รถไฟฟ้า MTR, รถเมล์ City Bus,เรือ Star Ferry รวมถึงรถราง Peak Tram ค่ะ อ้อ! ขอแอบกระซิบบอกนิดนึง สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MTR หากใช้การ์ดนี้จะประหยัดกว่าการซื้อตั๋วตามปกติอีกด้วยนะ
Cr: en.academic.ru
Cr: en.academic.ru
นอกจากนี้ยังสามารถใช้ซื้อของได้ตามร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven, Circle K ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น McDonald’s, Maxim’s MX, Oliver’s Super Sandwiches และอีกมากมายหลายร้านค่ะ
ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตที่สามารถใช้จ่ายด้วยการ์ดนี้ได้ก็เช่น China Resources Vanguard, Dah Chong Hong, Goodwell Gourmet Shop ฯลฯ และเรายังใช้เจ้าบัตรนี้กับตู้ขายสินค้าอัตโนมัติได้อีกด้วยนะ เพียงแค่มีบัตรนี้แทนเงินสด เราก็สามารถใช้จ่ายได้เกือบทุกที่เลยล่ะค่ะ เรียกได้ว่าเป็นบัตรครอบจักรวาลเลยก็ว่าได้
Cr: unforbiddingcity.com
Cr: unforbiddingcity.com

การแลกคืน

สามารถแลกคืนได้ที่สถานีรถไฟฟ้า MTR ทุกแห่งรวมถึงที่สนามบินด้วยค่ะ โดยเราจะได้เงินที่เหลืออยู่ในบัตร รวมถึงค่ามัดจำบัตรจำนวน 50 HKD คืนเต็มจำนวนเลยละค่ะ แต่เราต้องเสียค่าธรรมเนียมในการคืน 9 HKD (ในกรณีที่ใช้งานบัตรไม่ถึง 3 เดือน) ส่วนอายุการใช้งานนั้น ไม่มีวันหมดอายุค่ะ แต่หากไม่มีรายการเคลื่อนไหวเกิน 1,000 วัน เราต้อง reactivate บัตรก่อนที่จะใช้งานอีกครั้งกับเจ้าหน้าที่ที่ Customer Service Centre ค่ะ
อ้อ! เกือบลืมไป เค้ากำหนดให้ใช้ 1 คน ต่อ 1 ใบ ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้นะคะ ในเมื่อรู้จักบัตรสารพัดประโยชน์กันแล้ว คราวนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆในฝั่งฮ่องกงกันค่ะ ย่าน Causeway Bay เป็นแหล่งช็อปปิ้งชื่อดังของเกาะฮ่องกงที่ขาช้อปจะพลาดไม่ได้เลยค่ะ ย่านนี้มีห้างที่ตั้งอยู่ติดๆ ตั้งแต่ Time Square, Sogo, Lee Theatre Plaza, Lee Garden และ Jardine’s Cresent

1. Time Square

เป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ถือเป็นแหล่งที่รวบรวมหลากหลายแบรนด์ดังและยังเป็นแหล่งศูนย์รวมของวัยรุ่นอีกด้วยค่ะ นักช็อปห้ามพลาดที่นี่นะบอกเลย!
เวลาเปิด-ปิด : เวลา 10.00 – 22.00น. ทุกวัน
วิธีการเดินทาง : MTR สายสีน้ำเงิน สถานี Causeway Bay ทางออก A
แผนที่ :

2. Sogo

ห้างสรรพสินค้าชื่อดังที่มีของน่ารักๆ สไตล์ญี่ปุ่นให้เลือกซื้อมากมาย และมีสินค้าเก๋ๆ สไตล์ Urban
Fashion ที่นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยเฉพาะเลยค่ะ
เวลาเปิด-ปิด: 10.00 – 22.00 น. ทุกวัน
การเดินทาง : MTR สายสีน้ำเงิน สถานี Causeway Bay ทางออก D2
แผนที่ :
เห็นไหมละคะ เที่ยวฮ่องกงไม่ยากอย่างที่คิดเลย นอกจากจะใช้เวลาเดินทางไม่นาน ระบบคมนาคมขนส่ง สะดวกสบาย แถมถ้าพกเจ้า Octopus Card อีกสักใบ รับรองว่าเที่ยวสนุก ช้อปสบาย ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องพกเงินสดเลยล่ะค่ะ เพื่อนๆ คนไหนไปเที่ยวฮ่องกงมาแล้วก็อย่าลืมมาเล่าให้เราฟังนะคะว่าเป็นยังไงกันบ้าง สนุกสนานแค่ไหน สำหรับวันนี้ ขอลาไปก่อนค่า แล้วพบกันใหม่นะคะ

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ฮ่องกง ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น