วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สุดยอด “ปู” แห่งฮอกไกโด และร้านเด็ด

เปิดมาก็น้ำลายไหลเลย เพราะวันนี้มัชรูมทราเวล จะพาไปรู้จักของอร่อยกันที่...ฮอกไกโด

3Crabs
Cr: FB/ sapporo.kani.honke

ใครๆก็รู้ว่าฮอกไกโดเป็นเอกในเรื่องอาหารทะเล และอาหารทะเลที่มีชื่อเสียงของฮอกไกโด เห็นจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “ปู” ถึงญี่ปุ่นจะเป็นประเทศเกาะ แต่ไม่ใช่ทุกที่ๆจะจับปูได้ และไม่ใช่ว่าทุกที่ๆจับปูได้จะได้ปูที่มีรสชาติอร่อยเท่ากับปูที่ฮอกไกโด บริเวณแหลม Wakkanai มีทะเลที่เรียกว่า Okhotsk ชายฝั่งบริเวณนี้จะถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว เมื่อน้ำแข็งละลายแพลงก์ตอนจำนวนมากจะถูกปลดปล่อยออกมา ชายฝั่งบริเวณนั้นจึงเป็นแหล่งรวมของแพลงก์ตอนอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นอาหารอันโอชะของเหล่าสัตว์ทะเล นั่นทำให้ปูที่จับได้จากฮอกไกโดมีรสชาติหวานอร่อยกว่าปูที่จับได้จากภูมิภาคอื่นๆ และความหนาวเย็นก็ทำให้เนื้อปูมีความแน่นแต่ทว่านุ่มละมุน ก่อนอื่นเราขอแนะนำ “ปู” ประเภทต่างๆ ที่จับได้ในฮอกไกโดกันก่อน แต่ละชนิดมีความพิเศษยังไง อร่อยขนาดไหน ตามมาชิมกันเลย


Cr: savorjapan.com
Cr: savorjapan.com

Kegani (Horsehair Crab)
ปูขน ถูกเรียกตามลักษณะขนสั้นๆทั่วตัวของมัน ปูขนมีรสชาติหวานมันเป็นเอกลักษณ์ นิยมเอาไปต้มกับน้ำเกลือเพื่อคงไว้ซึ่งรสชาติหวานมันที่แท้จริงของปู ปูขนเป็นปูที่มีมันปูหรือ Kanimiso มาก ใครที่เป็นแฟนปูแบบมีมัน บอกเลยว่า ปูขนนั้นพลาดไม่ได้

Zuwaigani


Zuwaigani (Snow Crab)
ปูหิมะ เป็นปูก้ามยาวแต่ผอม เนื้อหวาน แน่นเหนียวแต่นุ่ม จึงนิยมแกะเนื้อจากขามาทำอาหาร เช่น สุกี้ยากี้ หรือชาบูชาบู บางร้านนำเนื้อสดมาทำซาชิมิ เสิร์ฟบนน้ำแข็ง ยิ่งทำให้ได้รสสัมผัสที่นุ่มละมุน


Cr: hyousetsu.co.jp
Cr: hyousetsu.co.jp


Tarabagani (Red King Crab)
ราชาปู แห่งท้องทะเล ปู Taraba มีขาแข้งยาวเหมือนสัตว์ประหลาด ความยาวประมาณ 1 เมตร นิยมนำมาย่างหรือต้มทั้งเปลือก


Cr: hyousetsu.co.jp
Cr: hyousetsu.co.jp


Hanasakigani (Spiny King Crab)
ปูหนาม อยู่ในกลุ่มของ King Crab แต่ทั่วทั้งตัวมีหนามแหลมๆปกคลุม ยากต่อการนำเนื้อมาทำอาหาร แต่เนื้อของมันนั้นรสชาติเข้มข้นมาก จึงนิยมนำมาทำเป็นน้ำสต็อก เมื่อมาถึงถิ่นปูที่อร่อยขนดนี้ มีหรือมัชรูมทราเวลจะนิ่งนอนใจได้ เราจึงได้ไปสรรหาร้านเด็ดที่เสิร์ฟ ”ปู” อร่อยๆในฮอกไกโดมาให้ได้ลิ้มลองกัน แต่ละร้านมีเอกลักษณ์และเมนูจานเด่นแบบไหน ตามมาชิมกันได้เลย รับลองว่า อร่อยเวอร์... เอ้อ...เอ้อ... เอ้อ...


Hyousetsu
Cr: hyousetsu.co.jp
Cr: hyousetsu.co.jp

1. Hyousetsu no Mon

Hyousetsu no Mon ซึ่งมีผู้ก่อตั้งคือคุณ Kikuchi Shindo เป็นร้านอาหารที่เชี่ยวชาญด้านปูทาราบะรุ่นบุกเบิกของในฮอกไกโด(และเป็นร้านแรกในประเทศญี่ปุ่น) และถ้าไม่ได้ร้านอาหาร Hyousetsu no Mon ของคุณ Kikuchi เราคงไม่มีโอกาสได้ทาน King Crab เป็นตัวๆสดๆแบบนี้ เพราะเมื่อก่อน King Crab นั้น ถูกจับมาเพื่อทำเป็นอาหารกระป๋องส่งออกเท่านั้น !
Hyosetsu no Mon เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารจานปูอย่างแท้จริง ที่นี่ศึกษาการทำอาหารเกี่ยวกับปูอย่างละเอียด เพื่อดึงรสชาติความอร่อยของปูแต่ละชนิดและแต่จะส่วนออกมาให้ลูกค้าได้ลิ้มลองความอร่อยของปูแบบผู้เชี่ยวชาญ ร้านนี้รู้ดีถึงขนาดที่ว่า ข้อต่อของปูแต่ละข้อมีรสชาติที่แตกต่างกัน ถ้าจะให้อร่อยต้องเอาไปปรุงอาหารแบบไหน ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ ต้องทานแบบไหน ทำให้ลูกค้าสามารถละเลียดความอร่อยของเนื้อปูได้อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยคติของร้านที่ว่า เพื่อลูกค้าจะได้ทานปูที่อร่อยกว่าที่ไหนๆ ซึ่งคำกล่าวนั้นไม่เกินจริงเลยสักนิด เมื่อเทียบกับความทุ่มเทและเอาจริงเอาจังของคุณ Kikuchi

เวลา เปิด-ปิด : ช่วงกลางวัน 11:00-15:00 ช่วงเย็น 16:30-23:00 (ไม่มีวันหยุด)
ราคาโดยประมาณ : เริ่มต้นคอร์สละ 8,300 เยน
ระดับความอร่อย : ☆☆☆☆☆
วิธีการเดินทาง : จากสถานีรถไฟใต้ดิน Susukino ออกทาง 3 เดิน 4 นาที
เว็บไซต์ : www.hyousetsu.co.jp.e.em.hp.transer.com/
แผนที่ :

Cr: FB/ sapporo.kani.honke
Cr: FB/ sapporo.kani.honke
Crab Sukiyaki

2. Kani Honke Sapporoekimae

ร้านที่มีดิสเพลย์ปูตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ที่หน้าร้าน จริงๆมีอยู่หลายสาขาทั่วญี่ปุ่น เป็นร้านอาหารที่เสิร์ฟเฉพาะเมนูปูโดยเฉพาะ แต่สาขาที่มีชื่อเสียงที่สุดอยู่ที่ฮอกไกโดนี่แหละ เพราะปูสดจริงอะไรจริง เรียกได้ว่าขึ้นจากทะเลฮอกไกโดก็เสิร์ฟขึ้นโต๊ะกันเลย ร้านนี้การันตีความสดด้วยปูตัวเป็นๆที่แหวกว่ายในอ่างใหญ่กลางร้าน
เมนูเด็ดของร้านคือ ซาชิมิปูหิมะ เนื้อก้ามปูสดที่มีรสชาติหวาน เนื้อสัมผัสลื่นละมุนละลายในปาก (ไม่มีร้านไหนกล้าเสิร์ฟซาชิมิปู ถ้าไม่สดจริง) เมนูต่อมาคือ สุกี้ยากี้เนื้อปู กับปูหลากชนิดที่ถูกดึงเอาความอร่อยออกมาผสมผสานกับน้ำซุปมิโสะ หรือน้ำซุปพอนซึร้อนๆได้อย่างลงตัว เนื้อปูหวานๆเต็มๆคำกับน้ำซุปแสนอร่อย นอนแล้วยังเก็บเอามาฝันเลยจ้า

เวลา เปิด-ปิด : 11:30-22:00 (ปิดวันที่ 31 ธันวาคม – 1 มกราคม ของทุกปี)
ราคาโดยประมาณ : เริ่มต้นคอร์สละ 6,700 เยน
ระดับความอร่อย : 4 ดาว
วิธีการเดินทาง : จากสถานี JR Sapporo ออกทางออกทิศใต้ เดิน 5 นาที
แผนที่ :

Cr: http://www.kani-ya.co.jp/
Cr: http://www.kani-ya.co.jp/

3. Hokkaido Kani-Shogun Sapporo

ร้านเด็ดร้านนี้ สังเกตง่ายๆจากดิสเพลย์ปูยักษ์ที่อยู่บนดาดฟ้า เป็นร้านที่มีสาขาอยู่หลายแห่งในญี่ปุ่นเช่นกัน แต่ร้านที่เด็ดดวงที่สุดก็อยู่ที่ซัปโปโรนี่แหละ เพราะปูที่นำมาขึ้นโต๊ะนั้น ปรุงจากปูสดๆล้วนๆ สาขานี้มีเช็ท Kaiseki ที่เสิร์ฟเฉพาะที่ Sapporo ที่รวบรวมเอาปูหลากชนิดมาปรุงในหลายรูปแบบ ปูขนนึ่งทั้งตัวให้ได้เอ็นจอยเนื้อปูหวานๆนึ่งกันสดๆ กราแตงปู ขนมจีบปู มันปูย่าง กระดองปูทอด ข้าวหน้าไข่ปลาแซมมอน ปิดท้ายด้วยยูบาริเมล่อนหอมหวาน ของอร่อยของฮอกไกโดมาครบเครื่องขนาดนี้ บอกได้คำเดียวว่า ต้องจัด!

เวลา เปิด-ปิด : 11:00-22:30 (ไม่มีวันหยุด)
ราคาโดยประมาณ : คอร์ส Kaiseki (Only Sapporo) ราคาเริ่มต้น 7,560 เยน
ระดับความอร่อย : 4 ดาว
วิธีการเดินทาง : จากสถานีรถไฟใต้ดิน Susukino ทางออก 2 เดิน 2 นาที
เว็บไซต์ : www.kani-ya.co.jp/english/
แผนที่ :


หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงจะฟินเต็มอิ่มกับ”ปู” หลากชนิดจากฮอกไกโด ครั้งหน้ามัชรูมทราเวลจะพาไปทานของอร่อยที่ไหน อย่าลืมติดตามกันนะคะ
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : www.hokkaidofoodlibrary.com/2013/


ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ญี่ปุ่น ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น