วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ข้าวมันไก่สิงคโปร์ ร้านไหนจัดว่า “เด็ด” มาถึงแล้วต้องลอง

pic-5

เปิดมาก็น้ำลายไหลเลย เพราะวันนี้ มัชรูมทราเวล จะพาไปรู้จักของอร่อยกันที่….สิงคโปร์  กับเมนู ข้าวมันไก่สิงคโปร์ นั่นเอง ถ้าถามว่าไปสิงคโปร์จะกินอะไรดี? มัชรูมทราเวลเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าในโปรแกรมของทุกคน จะต้องมีไปชิม ข้าวมันไก่สิงคโปร์ อย่างแน่นอน เพราะ “ข้าวมันไก่” ถือว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อของสิงคโปร์ ที่ใครๆ ก็ต้องไปลองลิ้มชิมรสกันให้จงได้ ความพิเศษคือ มันเป็นสูตรไหหลำแท้ๆ ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในบรรดาสูตรข้าวมันไก่ต่างๆ ที่คนสิงคโปร์เรียกว่า “Hainanese Chicken Rice” ซึ่งต่างจากข้าวมันไก่ของไทยที่ส่วนใหญ่จะเป็นสูตรแต้จิ๋ว
ข้าวมันไก่สูตรไหหล่ำนั้น มีสูตรเฉพาะที่การหุงข้าวด้วยน้ำซุปไก่ผสมสมุนไพร ทำให้มีกลิ่นหอมหวนชวนกิน เม็ดข้าวเรียงตัวสวย ร่วนซุย ไม่มันมากจนเกินไป เนื้อข้าวเนียนนุ่มน่าทาน ส่วนเนื้อไก่ จะใช้ไก่นำเข้าจากมาเลย์ นำไปต้มในน้ำซุปกระดูกหมู หอมกลิ่นกระเทียมและขิง เนื้อไก่จะมีความนุ่ม ฉ่ำ น่าหม่ำสุดๆ ส่วนหนังก็จะกรอบนิดๆ และที่ต่างจากบ้านเราอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ ข้าวมันไก่สิงคโปร์ จะมีน้ำซอสราดมาบนเนื้อไก่ด้วย ซึ่งน้ำราดนั้นก็จะเป็นน้ำซุปที่เหลือจากการต้มไก่ นำมาปรุงรสอีกเล็กน้อย จึงทำให้เนื้อไก่ชุ่มช่ำอยู่ตลอดเวลา อีกส่วนหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ ข้าวมันไก่สิงคโปร์ มากๆ ก็คือ น้ำจิ้ม ที่จะเสิร์ฟมาพร้อมกัน 3 อย่าง ก็คือ น้ำจิ้มซีอิ้วดำ (แบบไม่หวาน), น้ำจิ้มขิงผสมต้นหอมปั่นรวมกัน รสชาติจะออกเผ็ดนิดๆ หอมกลิ่นขิงอ่อนๆ, และน้ำจิ้มเปรี้ยว เป็นพริกและกระเทียมปั่นรวมกับน้ำส้มสายชู ที่ปรุงมาแบบไม่เปรี้ยวมากนัก นี่แหละเอกลักษณ์ของ ข้าวมันไก่สิงคโปร์ ขนานแท้ และเมื่อส่วนผสมทุกอย่างมารวมตัวกัน ก็จะออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้
pic-1
มาถึงแล้วก็ต้องจัดเต็มไม่กลัวแคลกันค่า พูดเลยว่า อร่อย เวอร์… เอ้อ..เอ้อ..เอ้อ.. ครอบครัวไหนกำลังเตรียมตัวไปเที่ยว ขอบอกเลยว่าร้านข้าวมันไก่ในสิงคโปร์นั้นมีเยอะมากกกก ในวันนี้เราได้คัดสรรร้านข้าวมันไก่ 4 ร้านอร่อยชื่อดัง ที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเมื่อไปเยือนสิงคโปร์มาฝากทุกคนกันด้วยค่ะ อย่ารอช้า มาเริ่มกันเลย~

1 Tian Tian Hainanese Chicken Rice

ร้านข้าวมันไก่ เทียน เทียน ได้ชื่อว่าเป็นอะไรที่ “Die, Die, must try” คือต้องลองให้ได้ก่อนตาย! ร้านข้าวมันไก่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอยู่ในระดับแนวหน้าของสิงคโปร์ ถือเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวไทยก็ว่าได้ โด่งดังจนได้รับการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก ไม่เฉพาะแต่คนไทย สำหรับคนสิงคโปร์เองก็ด้วย
pic-2
ร้านนี้เป็นที่ยอมรับในความอร่อยหอมนุ่มของข้าวมัน และเนื้อไก่เน้นๆ ที่นุ่มฉ่ำเต็มคำ พร้อมน้ำราดรสเลิศบรรเจิดลิ้น ไก่ที่นี่จะมีสองแบบให้เลือก คือ แบบต้ม และแบบย่าง จะสั่งเป็นจานเดียว ครึ่งตัวหรือทั้งตัว ทางร้านก็มีบริการ หรือจะสั่งชุดใหญ่แยกข้าวแยกเนื้อ และมีผักมีซุปให้ต่างหากก็ได้ รับรองว่าเนื้อไก่ของที่นี่นุ่มและหอมมาก การันตีความอร่อยเหาะที่ท้าให้คุณต้องไปลองให้ได้
pic-4
pic-3
เวลา เปิด-ปิด : 10.00 -21.00 น. (ร้านปิดทุกวันจันทร์)
วิธีการเดินทาง : ร้านตั้งอยู่ใน Maxwell Food Centre ขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี China Town MRT หรือ Tanjong Pagar MRT เดินออกมาจากสถานี ก็จะเห็นศูนย์อาหาร Maxwell Food Centre ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่
พิกัด :

2 Boon Tong Kee Chicken Rice

“บุญตงกี่” ถือว่าเป็นร้านข้าวมันไก่ระดับตำนานที่ต้องจารึกไว้เลยล่ะค่ะ โดยเริ่มจากการขายข้าวมันไก่แบบรถเข็นอยู่แถวไชน่าทาวน์ ขายเฉพาะข้าวมันไก่อย่างเดียว และด้วยรสชาติข้าวมันไก่ที่อร่อยขึ้นชื่อ บวกกับซอสสูตรเฉพาะของทางร้าน ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจกัน จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า นาย เทียนบุญหัว เจ้าของร้าน จึงตัดสินใจเปิดร้าน บุญตงกี่ ขึ้น ที่ถนน บาเลสเตียร์ (Balestier Road) ในปี พ.ศ. 2526 หลังจากเปิดร้านได้เพียง 2 ปี ลูกค้าก็มากมายมหาศาล ร้านแทบถล่มไม่พอนั่ง จึงขยายสาขาออกไปอย่างรวดเร็ว
pic-5
เนื้อไก่ขาวอวบ เนื้อแน่น ฉ่ำซอส รสนุ่มละมุนลิ้นที่ยิ่งกินก็ยิ่งฟิน มีให้เลือกด้วยกันหลายแบบ ทั้งแบบต้ม แบบย่าง และแบบไก่กรอบ คุณสามารถสั่งคละเคล้ากันได้ แต่ละแบบล้วนคัดสรรมาเป็นชิ้นใหญ่ๆ เนื้อขาวอวบเน้นๆ เหนียวนุ่มหนุบหนับแบบพอดี๊พอดี และติดมันน้อยมาก รับรองว่าไม่เลี่ยนอย่างแน่นอน เสิร์ฟพร้อมกับข้าวมันที่หอมหวน และน้ำจิ้มสูตรเด็ด เป็นส่วนผสมที่เข้ากันแบบเพอร์เฟคลงตัวสุดๆ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
pic-6
ร้าน “บุญตงกี่” มีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน แต่สาขาแรกที่เป็นออริจินัลเลยก็คือ สาขา Balestier
เวลา เปิด-ปิด : 11.00 – 16.45 น. และ 17.00 – 4.30 น.
การเดินทาง : ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินไปลงที่สถานี Novena ขึ้นรถเมล์ที่ฝั่งตรงข้ามไปยังโบสถ์ Balestier แล้วต่อรถเมล์สาย 131 ไปลงที่ป้าย Shaw Plaza สาขาสุดท้ายอยู่ที่ถนน Rangoon ไม่ไกลจากสถานีรถไฟใต้ดิน Farrer Park หรือถ้าจะให้สะดวกก็เรียกแท็กซี่ไปเลยค่ะ
พิกัด :

อีกสาขาหนึ่งที่เดินทางสะดวกคือ สาขา Whampo West Blk
เวลา เปิด-ปิด : 11.00 – 15.00 น. และ 17.15 – 22.00 น.
การเดินทาง : ขึ้นรถไฟฟ้าไปลงที่สถานี Boon Keng MRT เดินออกทาง Exit B เลี้ยวขวา แล้วเดินไม่ถึง 3 นาที ก็จะเห็นคนต่อแถวยาวๆ คุณก็รีบไปต่อซะ เพราะนี่แหละคือร้านข้าวมันไก่อันเลื่องชื่อที่คุณตามหาอยู่นั่นเอง
พิกัด :

3 AH Tai Chicken Rice

ข้าวมันไก่ร้าน อาไท จะพิเศษตรงที่เนื้อไก่จะนุ่มมาก และก่อนเสิร์ฟเขาจะเอาไก่คลุกน้ำซอสสูตรพิเศษของทางร้าน เนื้อไก่จึงชุ่มน้ำซอสในตัว หอมนุ่ม ละลายในปากเลย ส่วนตัวข้าวก็หอมเนียน อร่อย ทานแล้วไม่เลี่ยน คือส่วนผสมทุกอย่างลงตัวเป๊ะอย่างพอดิบพอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป
pic-7
pic-8
เวลา เปิด-ปิด : 11.00 – 19.30 น. (ร้านปิดทุกวันอังคาร)
วิธีการเดินทาง : ร้านตั้งอยู่ใน Maxwell Food Centre ขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี China Town MRT หรือ Tanjong Pagar MRT เดินออกมาจากสถานี ก็จะเห็นศูนย์อาหาร Maxwell Food Centre ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่
พิกัด :

4 Chatterbox

เป็นภัตตราคารที่ขายข้าวมันไก่ไหหล่ำที่แพงที่สุดในประเทศ จานละ 23.80 เหรียญ++ ยังไม่รวม service charge และภาษี (มันจะแพงขนาดน้านนนน) ข้าวมันไก่ของร้าน Chatterbox มีชื่ออีกอย่างว่า Mandarin Chicken Rice เพราะร้านนี้ปักหลักอยู่ในโรงแรม Meritus Mandarin Hotel มาช้านานจนกลายเป็นข้าวมันไก่ในตำนานของโรงแรมแมนดารินไปแล้วค่ะ ข้าวมันไก่ของเค้าขึ้นชื่อว่าใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด ใช้ข้าวหอมมะลิในการหุง เวลาทานจะได้กลิ่นหอมทั้งจากเนื้อไก่และจากข้าว และทีเด็ดอยู่ที่ซอสพริกผสมขิงสูตรพิเศษของร้านที่เชฟใหญ่การันตีความหอมอร่อยด้วยตัวเอง ถ้าใครอยากกินฟินๆ แบบไม่แคร์กระเป๋าพร้อมเปย์ แนะนำค่ะ
pic-9
pic-10
เวลา เปิด-ปิด : 7.00-10.00 น. | 11.00-23.00 น.
วิธีการเดินทาง : Somerset MRT โรงแรมจะอยู่บนถนน Orchard Link ข้างๆ ห้าง Takashimaya ตรงถนนออร์ชาร์ด
พิกัด :

และนี่ก็เป็น 4 ร้านข้าวมันไก่สุดปัง ที่คุณไม่ควรพลาด เมื่อไปเยือนสิงคโปร์ รับรองว่าอร่อยถูกใจ แถมยังได้สัมผัสกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้านอีกด้วย อย่าลืมไปแวะทานกันให้ได้นะคะ แล้วคุณจะบอกว่า ข้าวมันไก่สิงคโปร์ โอ้โห อร่อยจริ๊งจริงง…

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Likeและติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————
Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์สิงคโปร์ ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น