วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทริปสายบุญ ตะลุยไหว้พระ 9 วัด ฮ่องกง มาเก๊า

ฮ่องกง มาเก๊า

arty02

Guest ของ มัชรูมทราเวล วันนี้ เป็นหญิงสาวอีกหนึ่งคนที่รักการท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ ซึ่งเธอก็ได้ให้นิยามการท่องเที่ยวของเธอเอาไว้ว่า “ฉันรักการเที่ยว ไปเท่าที่ใจอยาก” โดยวันนี้เธอจะมารีวิวทริปการเดินทางไปไหว้พระที่ ฮ่องกง มาเก๊า แบบละเอียดยิบถึง 9 วัด จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องติดตามค่ะ…

ทริปสายบุญ ตะลุยไหว้พระ 9 วัน ฮ่องกง มาเก๊า

สวัสดีค่ะ บทความนี้เป็นรีวิวแรกค่ะ โดยทริปนี้เดินทางไปตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาฯ แล้ว แต่ไม่ได้มารีวิวซะที เพราะความขี้เกียจ วันนี้ได้ฤกษ์ดีงามจึงได้โอกาสมารีวิวซะที แฮร่ ^^
รีวิวนี้เน้นเนื้อหาวิธีการเดินทางและการไหว้พระเป็นหลักนะคะ ไม่ค่อยมีรูปเนื่องจากถ่ายไม่สวย ใช้กล้องมือถือถ่ายซะส่วนใหญ่ เนื่องจากลืมแบตกล้องไว้ที่ไทยค่ะ ^_^
oesecadi0di9ywianu7-o
ข้อมูลทั้งหมดก่อนเดินทางเราหาจากหลายๆ ที่มาประกอบกัน หลักๆ เน้น Hong Kong Fanclub และก็ที่ Pantip ค่ะ ทริปนี้เริ่มจากการที่เราได้เจอเพจนึงเขียนบรรยายถึงความศักดิ์สิทธิ์ของวัดที่ฮ่องกง เอาแล้วไง!!! จากคนที่อ่อนไหวเรื่องพวกนี้อยู่แล้วจึงรีบแชร์ให้เพื่อนดู เพื่อนมันบอกก็จัดสิจ๊ะรออะไร 555 จึงเป็นที่มาของทริปนี้
และ…แล้ว เราก็ได้ตั๋วของฮ่องกงแอร์ไลน์มาในราคาคนละประมาณ 5,200 คือดีงามมากกกก
oesehsbgxl0uixhn81d-o
ส่วนที่พักเราเลือกพักที่ Sunrise Hotel ที่จิมซาจุ่ย เพราะดูจากรีวิวแล้วดูใกล้ MTR มากๆ น่าจะเดินทางได้สะดวก เราจองผ่านทางเว็บนี้ www.sunriseboutiquehotel.com ราคาที่พักทั้งหมด 4 คืน คือ 2,220 HKD หรือประมาณ 10,212 บาท เฉลี่ยคนละ 5,106 บาท (อัตราแลก ณ ตอนนั้นประมาณ 4.6 ค่ะ)
แล้วก็จัดการซื้อตั๋วกระเช้านองปิงแบบคริสตัลจากงานท่องเที่ยวที่ศูนย์สิริกิติ์ 1,050 บาท ราคานี้รวมค่ากระเช้าไป-กลับ แบบคริสตัล และตั๋ว One day pass มาอีก 1 ใบ (ใช้ได้ 24 ชม.นับจากที่เปิดใช้ค่ะ)
oes2ggi1yrhxksmio1w-o
การเดินทางเราเน้นรถไฟใต้ดินเป็นหลักค่ะ
Cr. china-mike.com
เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ได้เวลาเดินทางค่ะ ลุยยยย!!! ไฟท์นี้เราไปถึงกันค่อนข้างเช้าออกจากกรุงเทพเวลาตี 2 ถึงฮ่องกงประมาณ 6 โมงเช้าเลยค๊า เมื่อมีเวลาเหลือเฟือเราจึงเดินทางไปที่พักแบบคิดว่าประหยัดสุด 555 เริ่มจากนั่ง bus สาย S1 ไปลงสถานี Tung Chung รถบัสจะจอดบริเวณหน้า Citygate Outlet แล้วเดินไปต่อ MTR ทางเข้า MTR Tung Chung จะอยู่ตรงข้ามกับ Citygate Outlet นั่นแหละค่ะ
จากนั้นก็ต่อใต้ดินเพื่อไป Tsim Sha Tsui แล้วออก Exit B1 วิธีนี้เสียค่าใช้จ่ายทั้งหมด 21 HKD ค่ะ เนื่องจากวันนี้ตั้งใจเที่ยวหลายที่ดังนั้นจึงเปิดใช้บัตร One day pass ที่ฟรีมาตอนซื้อกระเช้านองปิงที่ไทยเลยค่ะ
จริงๆ แล้วมีวิธีไปโรงแรม Sunrise Hotel ที่สะดวกสุดคือนั่งรถบัสสาย A21 จากสนามบินเลยค่ะ ยิงยาวเลยมาลงป้าย Cameron Road หน้าโรงแรมได้เลยค่ะ ราคา 33 HKD ตลอดสาย
oes2wsgykr37fua42qy-o
oes2xagwi9fmisecmx6-o
ที่พักตามสไตล์ของฮ่องกงเลยค่ะ คือแคบ แคบมากกกกถึงมากที่สุด แต่ที่นี่สะอาดและเดินทางสะดวกมากจริงๆ ค่ะ เดินไม่กี่ก้าวจากสถานีจิมซาจุ่ยก็ถึงทางเข้าตึกแล้ว แถมคนดูแลก็โอเคมาก ชื่อ “ไมค์” เนื่องจากไฟท์เราถึงฮ่องกงค่อนข้างเช้ามาก เราก็ไลน์หาเค้าบอกจะขอเช็คอินตอนเช้าเลย ซึ่งฮีบอกไม่มีปัญหาค่าาา ตลอดเวลาที่เข้าพักก็ดูแลดีมากเลย ถือว่าค่อนข้างประทับที่นี่มาก เมื่อเช็คอินเรียบร้อยเราก็ออกลุยกันเลยค่ะ
วัดที่ 1 วัดหวังต้าเซียน หรือเรียกอีกอย่างว่า วัดหว่องไท่ซิน เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี และเป็นที่ศรัทธาของชาวฮ่องกงเป็นอย่างมาก มีเทพทั้งหมด 5 องค์ที่สถิตอยู่ที่วัดหวังต้าเซียน คือ
  • เทพเจ้าหวังต้าเซียน
  • เจ้าแม่กวนอิม
  • ศาลเจ้าที่
  • เทพหยุคโหลว
  • ศาลของท่านขงจื้อ
วิธีเดินทาง: นั่ง MTR สายสีเขียวไปลงที่ Wong Tai Sin ออก Exit B3
เวลาเปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.30 น.
วิธีการไหว้: ทางวัดจะจัดจุดให้ไหว้ทั้งหมด 5 จุด โดยจะมีป้ายบอก และกั้นทางเดินเอาไว้ สำหรับการไหว้จะใช้ธูป 9 ดอก โดยจะแบ่งปัก 3 จุด จุดละ 3 ดอก ก็คือ เทพเจ้าหวังต้าเซียน เจ้าแม่กวนอิม และศาลเจ้าที่ จะนำธูปไปเองหรือหาซื้อที่หน้าวัดก็ได้ค่ะ
ระหว่างทางเดิน ก่อนถึงจุดที่ 1 จะได้เห็นรูปปั้นลักษณะแปลกตา 3 องค์ตั้งอยู่ติดกัน (รูปปั้นทั้ง 3 มีลักษณะแปลกแตกต่างกันไป) รูปปั้นรูปแรกหมายถึง อยู่เย็นเป็นสุข, รูปปั้นรูปที่สองหมายถึงดวงชะตาชีวิต, รูปปั้นรูปที่สามหมายถึงความร่ำรวย และโชคลาภ อย่าเดินผ่านไปเฉยๆ โดยเด็ดขาด ให้เราเริ่มไหว้ขอพรจากทั้ง 3 รูปปั้นนี้ก่อน แต่ตรงจุดนี้จะไม่สามารถปักธูปได้ เราไหว้ขอพรได้แค่นั้น
จุดที่ 1 เทพเจ้าหวังต้าเซียน การขอพรนิยมขอทางด้านสุขภาพค่ะ จากนั้นปักธูปจำนวน 3 ดอกที่กระถาง จุดนี้มีเซียมซีให้เสี่ยงด้วยนะคะ ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความแม่นยำมากค่ะ โดยให้ไปหยิบเซียมซีทางเคาน์เตอร์ด้านซ้ายมือได้เลย
* ตั้งจิตอธิษฐานก่อนเสี่ยงเซียมซี เมื่อได้เลขเซียมซีแล้วให้จำไว้ เราสามารถดูเซียมซีของเราได้ทางซ้ายมือเช่นกัน เซียมซีที่ได้จะเป็นภาษาจีน จะมีคนแปลเซียมซีให้เป็นภาษาอังกฤษให้ด้วย แต่ก็จะเสียค่าอ่าน เป็นเงินทำบุญให้วัด 30 HKD … เราก็เสี่ยงมาแต่เป็นภาษาจีนหมดแปลไม่ออกอ่ะ เลยจำเลขมาเล่นหวยอย่างเดียว 555
จุดที่ 2 เจ้าแม่กวนอิม สามารถสักการะขอพรทั่วไปได้ เมื่อขอพรจนแล้วเสร็จ ปักธูปจำนวน 3 ดอกในกระถางธูป จากนั้นเดินทางต่อไปยังตำแหน่งที่สาม
จุดที่ 3 ศาลเจ้าที่ ขอพรจากทั่วไปท่านเจ้าที่ เมื่อแล้วเสร็จปักธูปและเดินทางต่อไปยังจุดที่สี่
จุดที่ 4 เทพหยุคโหลว เทพเจ้าแห่งความรัก ที่ท่านถือสมุดบัญชีชายหญิงเอาไว้
ผู้หญิง : เริ่มไหว้ที่องค์เทพหยุคโหลวตรงกลางก่อน 3 ครั้ง จะตั้งนะโม 3 จบด้วยก็ดี จากนั้นเดินไปทางรูปปั้นเจ้าสาวทางซ้าย อธิษฐานขอคู่แล้วไหว้ 3 ครั้ง จากนั้นเดินไปรูปปั้นเจ้าบ่าว แล้วใช้มือลูบเท้า 3 ครั้ง (โดยมือที่ทำไว้ห้ามหลุด) ประมาณว่าท่านได้โปรดเมตตาลูก ส่งผู้ชายคนนั้นมาทีเถอะเจ้าค่า 555 แล้วจึงค่อยปล่อยมือออก แล้วนำด้ายแดงผูกไว้ที่เชือกฝั่งเจ้าบ่าว ผูกสูงๆ เอาให้ใกล้หัวใจท่านที่สุดนี่ล่ะ เป็นอันเสร็จพิธี ทำใจให้นิ่งๆ ยืนต่อหน้าองค์เทพทั้ง 3
ผู้ชาย : เริ่มไหว้ที่องค์เทพหยุคโหลวตรงกลางก่อน 3 ครั้ง จากนั้นเดินไปทางรูปปั้นเจ้าบ่าวทางขวา อธิษฐานขอคู่แล้วไหว้ 3 ครั้ง จากนั้นเดินไปรูปปั้นเจ้าสาว แล้วใช้มือลูบเท้า 3 ครั้ง (มือที่ทำไว้ห้ามหลุด) จึงค่อยปล่อยมือออก แล้วนำด้ายแดงผูกไว้ที่เชือก เป็นอันเสร็จพิธี
Cr. IPicktravel
oes3x3hznxburtbulis-o
จุดที่ 5 ศาลของท่านขงจื้อ ให้เรายกมือไหว้เพื่อขอพรด้านสติปัญญา หรือขอให้ประสบความสำเร็จในการเรียน การสอบไม่ว่าจะสอบไล่ สอบเรียนต่อ ไปจนถึงสอบเข้าทำงาน จุดนี้จะไม่มีการปักธูปแล้ว
วัดที่ 2 วัดนางชี หรือวัด Chi Lin Nunnery เป็นวัดขนาดใหญ่ที่มีแต่แม่ชีพำนักอยู่ ไม่มีพระเหมือนวัดอื่นๆ และสร้างในรูปแบบของราชวงศ์ถังค่ะ ซึ่งการสร้างวัดนี้ไม่ใช้ตะปูเลย สวยงามและเงียบสงบมาก ในวัดจะมีบ่อบัว และต้นบอนไซดัดได้รูปทรงสวยงามมากเลยค่ะ ข้างในวัดแต่ละห้องก็จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ด้านใน ซึ่งเขามีป้ายไม่ให้ถ่ายภาพด้านใน
ส่วนบริเวณด้านหลังของวัดก็จะเป็นตึกสูงล้อมอยู่ดูสวยงามมากเลยค่ะ ภายในวัดห้ามส่งเสียงดัง ห้ามถ่ายรูปภายในห้องต่างๆ เฉพาะลานวัดที่อนุญาตถ่ายได้ วัดนี้เน้นความสงบไม่มีจุดธูปค่ะ และติดกับวัดนางชีเป็นสวน Nan Lian เป็นสวนที่สวยมากค่ะ อย่าลืมแวะไปเดินเล่นกันนะคะ
วิธีเดินทาง: นั่ง MTR ไปลงสถานี Diamond Hill ออก Exit C เมื่อออกมาก็จะเจอห้าง Plaza Hollywood ไม่ต้องเข้าห้าง ให้มองทางขวามือก็จะเห็นป้ายไป Nan Lian Garden วัดนางชีกับสวน Nan Lian อยู่ติดกัน ให้เข้าไปที่สวนก่อนแล้วข้ามสะพานหินไปก็จะเป็นวัดนางชี
เวลาเปิด: ทุกวัน 7.00 – 21.00 น.
oes4422jf16ejz1avut-o
วัดที่ 3 วัด Tsz Shan (Tsz Shan Monastery) วัดนี้ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่รู้จักและไม่อยู่ในแพลนเลย แต่พอมาเจอกระทู้หนึ่งเห็นของคุณ Flowery ใน Pantip ถึงกับอุทานในใจเลยว่าวัดนี้แหละชั้นต้องไปให้ได้ วัดนี้เป็นวัดที่มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สูงถึง 76 เมตรถือว่าเป็น Unseen ฮ่องกงแห่งหนึ่งก็ว่าได้ค่ะ การเข้าชมต้องจองผ่านเว็บไซต์เท่านั้นและจำกัดจำนวนผู้เข้าชมวันละ 500 คน
ทริคการจอง
  1. เราจองล่วงหน้า 1 เดือนค่ะ เช่น จะไปวันที่ 25/2/2559 ควรจองวันที่ 25/1/2559 เวลา 7.00 น.ของบ้านเรา ขนาดจองล่วงหน้า 1 เดือนยังมีบางวันแอบเต็มไปแล้วด้วยค่ะ
  2. ควรจำเบอร์และอีเมลที่กรอกไปให้ได้ เพราะตอนก่อนเข้าวัดจะมีเจ้าหน้าที่ถามคอนเฟิร์มกับเราอีกทีค่ะ
  3. เลขพาสปอร์ตต้องกรอกให้ถูกต้องค่ะ
วิธีเดินทาง: วิธีการเดินทางไปวัดไม่ยาก ที่ท้าทายกว่าคือวิธีการจองมากกว่าค่ะ แต่ถ้าทำตามลิ้งก์ของคุณ Flowery รับรองได้เข้าชัวร์ค่ะ
วิธีที่ 1 นั่ง MTR ลงสถานี Tai Po Exit A3 แล้วต่อรถมินิบัสสีเขียว สาย 20B ที่ Tai Po Market (เดินตามทางออก A3 มาเรื่อยๆ ค่ะ) สายนี้ขึ้นง่ายสุดค่ะ โดยขึ้นต้นสายลงปลายสาย ใช้เวลาประมาณ 25 นาที เดินขึ้นไปวัดอีกประมาณ 10-15 นาทีค่ะ นอกจากสาย 20B ยังมีรถบัส 2 ชั้นสาย 75K หรือ 275R หรือรถมินิบัสเขียวสาย 20C ก็ได้ แต่ต้องลงตรงแยกถนน Ting Kok ตัดกับถนน Tung Tsz แนะนำสาย 20B ง่ายสุดค่ะ
วิธีที่ 2 ถ้าไปกันหลายคนแนะนำให้นั่ง Taxi จาก Tai Po Market ไปถึงหน้าวัดเลยราคาประมาณ 60 เหรียญ บอกว่าไป “ฉี่ซ้านจี๋” (MTR Tai Po Exit B)
** เมื่อถึงหน้าวัดก็ยื่น email confirms ให้เจ้าหน้าที่ดูชื่อ booking number เรา จากนั้นเค้าก็ถามเบอร์โทรศัพท์เรา เค้าจะให้บัตร Visitor มาติดเสื้อ และด้านในเจ้าหน้าที่จะแจก Guide map และโบรชัวร์กิจกรรมให้ค่ะ
** ขากลับทางวัดจัดรถพิเศษสาย 20T ส่งถึงสถานี MTR Tai Po Market สถานที่รอรถมินิบัสก็จะอยู่ใกล้ๆ กับทางออกของวัด บริเวณ car park เวลารถออก: 11.30 AM / 12.00 AM / 12.30 PM / 1.00 PM / 1.30 PM / 3.30 PM /4.00 PM / 4.30 PM / 5.00 PM หรือจะเดินลงมาขึ้นสาย 20B ที่จุดเดิมก็ได้ (โดยพอเดินลงมาจากวัดจะเจอ 3 แยกแล้วเลี้ยวซ้าย ป้ายจะอยู่บริเวณนั้นแหละค่ะ)
oes4sl7f7adwg34lql0-o
oes4wj6z2jnseialkhb-o
oes7sjjr9mtstoitd0v-o
วัดนี้ไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดไหนก็จะเห็นองค์เจ้าแม่กวนอิมหมดค่ะ เพราะองค์ใหญ่มากกก แนะนำถ้ามีเวลาไปกันให้ได้นะคะ สวยงามและสงบมากค่ะ
วัดที่ 4 วัดเจ้าแม่ทับทิม (Tin Hau Temple) ที่ย่าน (Yau Ma Tei) เป็นวัดเก่าแก่และสำคัญอีกวัดหนึ่งของฮ่องกง เพราะในฮ่องกงเคารพนับถือเจ้าแม่ทับทิมว่าเป็นเทพีแห่งทะเล
การไหว้ขอพร: การกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าแม่ทับทิม (สวดคาถาบูชาเจ้าแม่กวนอิม) ส่วนใหญ่คนจะขอพรเรื่องการเดินทาง ให้เราเดินทางโดยปลอดภัย แคล้วคลาด นอกจากนี้ยังมีพิธีกรรมการถวายธูปวงนั้น ทำเพื่อสักการะองค์เทพที่เรานับถือ บางคนก็ขอพรให้องค์เทพอวยชัยให้สิ่งดีๆ ที่เราต้องการ บางคนก็ขอให้ขจัดปัดเป่าความทุกข์ โรคภัยไข้เจ็บและสิ่งไม่ดี โดยมีความตั้งใจให้ธูปนี้ยังคงจุดติดอยู่เป็นเวลาหลายวัน หมายถึง เราจะได้พรจากองค์เทพเต็มๆ และต่อเนื่องนั่นเองค่ะ
วิธีเดินทาง: ลงสถานี Yau Ma Tei Station ออกได้สองทางคือ Exit C / Exit A1 เดินตามป้ายบอกทางได้เลยค่ะ
เวลาเปิด-ปิด: 08:00-18:00 น. เข้าฟรีค่ะ
Cr. discoverhongkong.com
วัดที่ 5 วัด Kwun Yum Temple เป็นวัดเจ้าแม่กวนอิมที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในฮ่องกง วัดนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการขอกู้เงินเจ้าแม่กวนอิมค่ะ ช่วงเทศกาลตรุษจีนทางวัดจะเตรียมซองแดง (อั่งเปา) ไว้ให้ แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาลควรเตรียมซองแดงไปเองค่ะ
การเดินทาง: ลง Hung Hom ออก Exit B1 (Hung Hom District) เมื่อออกมาจาก Exit B1 แล้วก็จะเป็น Sky Walk ยาวๆ เดินตามทางออกมาเลย สังเกตว่ามีป้ายบอกทางไปวัดเจ้าแม่กวนอิมอยู่เป็นระยะๆ เมื่อถึงทางลงก็จะมีป้ายบอกอีกครั้งว่าให้เลี้ยวขวาเข้าถนน Gillies Avenue South
จากนั้นเดินตรงไปอีกเรื่อยๆ ประมาณ 3 – 4 ถนน จนถึงถนน Station Lane ให้เลี้ยวขวา เมื่อเลี้ยวขวาเข้ามาที่ถนน Station Lane แล้วซอยแรกคือซอย Kun Yam Street ให้เดินเข้าซอยมาเลย ถึงแล้วเดินมาเรื่อยๆ จากสถานีรถไฟฟ้า Hung Hom ประมาณ 10 นาที สองข้างทางในซอยก่อนถึงวันจะมีร้านขายเครื่องลางและของสักการะเต็มไปหมด
การไหว้ขอพร: เมื่อเข้าไปในโถงวัดแล้ว ให้ซื้อชุดไหว้ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ ประกอบด้วยเทียนแดง 1 คู่, ธูปหอมไม้จันทน์ 1 ห่อ, ธูปใหญ่ 3 ดอก และชุดกระดาษเงินกระดาษทอง นำเครื่องชุดไหว้วางไว้หน้าโต๊ะองค์เจ้าแม่กวนอิม จากนั้นจุดธูปเทียนกันก่อนแล้วนำเทียนมาปักที่กระถาง จากนั้นก็ขอพรจากองค์เจ้าแม่กวนอิมได้เลย
** ตั้งจิตให้เป็นสมาธิ อธิษฐานโดยเอ่ย ชื่อ-สกุล ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด น้อมถึงองค์เจ้าแม่กวนอิม และสวดภาวนาในใจว่า “โอม มณี แปะ มี่ ฮง” พร้อมขอพรที่หวัง เช่น ให้มีสติปัญญาในทางที่ถูกที่ควร เพื่อสร้างความร่ำรวยให้ตัวเอง
การขอกู้เงิน: ช่วงเทศกาลตรุษจีนทางวัดจะมีซองแดงไว้ให้ผู้มาขอพร เมื่อสักการะขอพรโชคลาภแล้วก็ให้นำซองแดงมาวนเหนือกระถางธูปหน้าองค์เจ้าแม่กวนอิมตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ และเก็บซองแดงนั้นไว้ ซึ่งภายในซองจะมีจำนวนเงินที่ทางวัดจะเขียนไว้มากน้อยแล้วแต่โชค (ส่วนใหญ่จะเกินล้านขึ้นไป) ถ้าหากเราประสบความสำเร็จเมื่อมีโอกาสไปฮ่องกงอีกก็ค่อยกลับไปทำบุญอีกครั้งก็ได้ค่ะ
แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงตรุษจีน ควรเตรียมซองแดงไปเองเพื่อขอกู้เงินค่ะ วิธีการก็คือ นำซองอั่งเปาแดงมาจากเมืองไทย ด้านในให้ใส่เงินตามที่เราต้องการ เช่นใส่แบงค์ร้อย ก็ให้เอากระดาษสีแดงหรือสีชมพูเขียนว่า “เจ้าแม่กวนอิมให้พร “ร้อยล้านบาท” แล้วก็ให้เขียนหน้าซองเป็นจำนวนเงินเท่ากับในซองว่า “ร้อยล้านบาท”
แล้วอธิษฐานว่า “ถ้าลูก ….ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด….. ได้รับพรตามจานวนเงินที่เขียนไว้ในซองภายในปีนี้แล้ว ปีหน้าจะกลับมาไหว้ขอบคุณ และบริจาคเงินเข้าวัดจำนวน…….แล้วแต่ศรัทธา…….บาท” เสร็จแล้วนำไปวนรอบกระถางธูป 3 รอบ (หรือ 9 รอบก็ได้ ) ตามเข็มนาฬิกา
**เวลาวนก็ใช้แค่มือจับซองวนเหนือธูปที่กระถางธูปก็พอ จากนั้นก็เก็บซองอั่งเปานั้นไว้ เปรียบเสมือนว่าเราได้กู้เงินมาจากองค์เจ้าแม่กวนอิมแล้ว เมื่อไรที่สัมฤทธิ์ผลตามที่อธิษฐานไว้ก็ค่อยกลับไปทำบุญใช้ท่านอีกที แต่เราจะไม่สามารถขอกู้เงินได้อีก ถ้าเรายังไม่นำซองเดิมกลับไปคืนองค์เจ้าแม่กวนอิม
วัดที่ 6 วัดกังหัน หรือ วัดแชกงหมิว Che Kung Temple วัดนี้คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีค่ะ วัดแชกุงจะมีพร 4 ประการ เหมือนกับใบพัดของกังหัน ที่มี 4 ใบ คือ
  1. สุขภาพ ร่างกาย แข็งแรง
  2. เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย
  3. หน้าที่ การงาน กิจการ การค้าเฮงๆ รวยๆ เงินทอง ไหลมา เทมา
  4. สมความปรารถนา
วิธีการเดินทาง: ลงสถานี Tai Wai ออก Exit B จะเจอ Bus Terminal ให้เลี้ยวซ้ายเดินริมกำแพง ตามทางเดินไปเรื่อยๆ จนถึงด้านนอกประมาณ 100 เมตร จากนั้นก็จะเห็น กำแพงวัด สีแดง อยู่ด้านขวามือ ให้เดินข้ามถนนเล็กๆ ไปลง Subway เพื่อลอดข้ามไปฝั่งตรงข้าม ประมาณ 200 เมตร ก็ถึงประตูวัด ถ้างง ก็ดูตามป้ายบอกทางก็ได้ค่ะ มีป้ายบอกทางไปเรื่อยๆ
วิธีการไหว้: เมื่อเราเดินเข้าสู่ประตูวัดแล้ว ด้านซ้ายมือจะเป็นจุดสำหรับซื้อธูปเทียนและเครื่องสักการะ เราสามารถเลือกธูปชุดไหนก็ได้ จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้ ว่าเราไหว้คนเดียว เป็นครอบครัว หรือมากับแฟน เขียนชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และคำอวยพร ลงไปในกระดาษในใบสะเดาะเคราะห์ หรือเรียกว่ากระดาษไหว้เจ้า ทำให้เกิดสิริมงคล ปัดเป่าเรื่องร้ายๆ ไม่ให้เข้ามาใกล้เรา
จากนั้นนำธูปไปให้เจ้าหน้าที่ช่วยจุดให้ อยู่ลานด้านซ้ายมือ เมื่อรับธูปจากพนักงาน เริ่มแรกให้ไหว้เทวดาฟ้าดินและเจ้าที่ จุดที่จะไหว้นี้จะอยู่กลางแจ้ง ธูปมังกร ภาษากวางตุ้งจะเรียกว่าหล่งเฮิง เพราะเทพเจ้าแชกงไม่ใช่พระ ฉะนั้นจึงต้องมีการไหว้เจ้าที่ฟ้าดินก่อน เพื่อเปิดทาง ซึ่งจะใช้ธูปมังกรเพื่อไหว้นั่นเองค่ะ
วิธีการไหว้เทวดาฟ้าดิน
  1. ให้หันหน้าออกไปทางข้างนอกหน้าวัด กล่าวแจ้งฟ้าดินก่อน โดยบอกชื่อ ที่อยู่ อายุ และวัตถุประสงค์ที่มาทำบุญที่วัดในครั้งนี้ โดยมีคำอธิษฐานเมื่อจุดธูปว่า “วันนี้วันที่ เดือน ปี ข้าพเจ้า ชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด อยู่ที่…. มาขอกราบสักการะท่านแชกง ข้าพเจ้าขออำนาจบารมีแห่งท่านแชกง โปรดเมตตาประทานพรแก่ข้าพเจ้า ให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ธุรกิจการค้าให้เจริญรุ่งเรืองตลอดปีนี้ และขอท่านโปรดช่วยขจัดปัดเป่าโรคภัย สิ่งไม่ดีทั้งหลายออกไปด้วยเทอญ”
  2. ให้เราหันกลับมาด้านใน
  3. ปักธูปมังกรทั้ง 3 ดอกไว้ที่กระถางกลาง
  4. นำธูปดอกเล็กไหว้พร้อมบอกชื่อ นามสกุลอีกครั้ง ปักธูปเล็กทั้ง 3 กระถาง กระถางละ 3 ดอก อย่าลืม!!! นำธูปเล็กไปไหว้เจ้าที่ตรงกระถางเล็ก อยู่ตรงหน้าประตูทางเข้า
  5. เมื่อปักธูปเล็กทั้ง 3 ดอกครบหมดแล้ว จะยังเหลือธูปอยู่กำใหญ่ๆ ให้เราแยกไว้ก่อน 3 ดอก เพื่อไปไหว้ขอพรท่านแชกงด้านใน
  6. ส่วนที่เหลือกำใหญ่ๆ ให้ปักกระถางกลางแจ้งทั้งหมดให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะเดินเข้าไปด้านใน
วิธีการไหว้ขอพรจากท่านเทพเจ้าแชกง
  1. ไหว้พร้อมธูป 3 ดอกและกระดาษไหว้เจ้าที่เตรียมเอาไว้ ถ้าเตรียมกังหันเครื่องรางมาด้วย ก็ให้เตรียมนำมาออกมาพร้อมกัน ให้มองไปที่หน้าท่านเทพเจ้าแชกงอย่างตั้งใจ โดยมีคำอธิษฐานว่า “วันนี้วันที่ เดือน ปี ข้าพเจ้า ชื่อ-สกุล วันเดือนปีเกิด อยู่ที่……. มาขอกราบสักการะท่านแชกง ข้าพเจ้าขออำนาจบารมีแห่งท่านแชกง โปรดเมตตาประทานพรแก่ข้าพเจ้า ให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ธุรกิจการค้าให้เจริญรุ่งเรืองตลอดปีนี้ และขอท่านแชกง โปรดช่วยขจัดปัดเป่าโรคภัย สิ่งไม่ดีทั้งหลายออกไปด้วยเทอญ” ขอพรเสร็จให้ปักธูปทั้ง 3 ดอก
  2. สำหรับกระดาษไหว้เจ้าให้นำไปใส่ในรถเข็น มีจุดใส่อยู่บริเวณด้านหน้า ให้นำไปวางในรถได้เลย โดยที่จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยนำไปทำพิธีให้ จากนั้นไปหมุนกังหันทองเหลืองนำโชค วิธีการหมุนกังหัน ตั้งอธิษฐานก่อนแล้วจึงหมุนกังหันไป 3 รอบ หมุนกังหันโดยใช้นิ้วชี้หมุนกังหันตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ จากนั้นเดินไปตีกลองอีก 3 ครั้งดังๆ เพื่อให้พรนั้นสมปรารถนา และเป็นที่รับรู้ทั่วกันทั้งฟ้าดิน
oes9cx4j1xsukyh2eyc-o

วัดที่ 7 ศาลเจ้าแม่กวนอิม (Kwun Yam Shrine) ที่หาดรีพัลส์เบย์ (Repulse Bay Beach) เป็นสถานที่ยอดฮิตเมื่อคนไทยมาเยือนฮ่องกง เนื่องจากเป็นสถานที่ถ่ายรูปสวยๆ มากมาย และยังเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมมาสักการะ รูปปั้นต่างๆ ของที่นี่ล้วนมีความหมายและสามารถขอพรได้แทบทุกจุดเลยทีเดียว
วิธีการเดินทาง: จาก MTR สถานี Central Exit A มายัง Bus Station ใต้ตึก Exchange Square นั่งรถบัสสาย 6, 6A, 6X, 66, 260 และสายที่ผ่าน 65, 73, 973 ลงป้ายรถเมล์ Repulse Bay Beach (สังเกตว่าหลังจากที่เรานั่งรถมาได้พักใหญ่จนเริ่มเห็นทะเลแล้ว พอนั่งมาเรื่อย จะผ่านตึกก่อน จากนั้นก็กดกริ่งลง) จากนั้นเดินลงมายังหาดรีพัลส์เบย์ แล้วเดินไปทางซ้ายจนสุดหาดประมาณ 300 เมตร จะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่กวนอิมค่ะ
วิธีการขอพร
  1. เริ่มตั้งแต่หน้าประตูให้กลั้นลมหายใจก้าวเท้าขวาเพื่อความก้าวหน้า จุดธูป 9 ดอกเพื่อสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 3 จุดสำคัญคือ องค์พระยูไล องค์พระแม่กวนอิมและองค์เจ้าแม่ทับทิม จุดละ 3 ดอก ที่ศาลเจ้านี้มีซุ้มธูปจัดเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ไหว้ขอพรกัน โดยค่าธูปก็มีกล่องรับบริจาคตามแต่กำลังศรัทธา
  2. ไหว้ขอพรพระยูไล – ขอพรด้านสุขภาพโดยให้ตั้งจิต แจ้งชื่อ-นามสกุล อายุและปัญหาสุขภาพที่ต้องการให้พระองค์ช่วย ซึ่งเราก็สามารถขอพรให้ญาติของเราที่ไม่ได้มาได้ด้วยเช่นกันโดยการตั้งจิตบอกกล่าวพระองค์และนึกถึงหน้าของญาติเราที่มีปัญหาสุขภาพ
  3. ขอพรเจ้าแม่กวนอิม ให้ยืนเล็งให้ตรงตำแหน่งพระพักตร์ (ใบหน้า ตำแหน่งดวงตา) จะสวดบทขอพรท่านก็ได้ แล้วกล่าวชื่อ – สกุล อายุ ของเรา อธิษฐานขอพรอันศักดิ์สิทธ์จากท่าน  ** แนะนาขอพรครั้งละ 1 เรื่องซึ่ง เป็นเรื่องที่คิดว่าสำคัญที่สุดในช่วงเวลานั้น โดยคนที่นี่ส่วนใหญ่นิยมนำสร้อยมุกมาไหว้สักการะขอพรท่านด้วย
  4. เจ้าแม่ทับทิม (องค์นั่งขวามือ) ขอพรต่อเรื่องเดินทางความปลอดภัย และด้านธุรกิจการงาน
  5. ขอเรื่องเงินๆ ทองๆ กับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (องค์นี้จะประดิษฐานอยู่ตรงด้านหน้าพระพักตร์ของเจ้าแม่กวนอิม) วิธีขอพรโชคลาภตลอดปีโดยให้เรานำเงินที่มีเลขลงท้ายเป็นเลขมงคล อาทิ เลข 5,8 และ 9 จากนั้นพับครึ่งนำมาลูบตั้งแต่ศีรษะของท่านผ่านหน้า มาถึงลำตัวและถุงเงินของท่านจากนนั้นก็เก็บแบงค์นั้นเอาเข้ากระเป๋าสตางค์ไว้เป็นเงินก้นถุง บางคนก็จะลูบก้อนทองที่อยู่ด้านข้างองค์ท่านแล้วกำมาใส่กระเป๋าของเราอีกครั้งก็ได้
  6. พระสังกัจจายน์โพธิสัตว์ ซึ่งทางพุทธศาสนาเชื่อว่าเป็นองค์เดียวกับพระศรีอาริย์ ปกติลักษณะของท่านจะอ้วนพลุ้ย ใบหน้าสดชื่น เป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรื่อง มั่งคั่ง แต่สำหรับปางนี้จะมีรูปปั้นเด็กๆ ผู้ชายรายล้อมรอบตัวท่าน 5 คน สามารถขอพรให้ทำอะไรสำเร็จสมหวังได้ โดยเฉพาะสามีภรรยาที่ต้องการมีลูก ถ้าอยากได้ลูกชายให้ลูบท้องด้านขวาที่มีเด็กผู้ชาย ถ้าอยากได้ลูกสาวให้ลูบด้านซ้ายที่มีเด็กผู้หญิง
  7. สะพานอายุยืน เดินข้ามแต่ละรอบ เชื่อว่าช่วยต่ออายุได้อีก 3 ปี ตอนเดินขึ้นให้ก้าวเท้าซ้ายขึ้นเดินก่อน (แต่ห้ามเดินย้อนกลับนะ! เพราะเขาเชื่อว่าอายุจะสั้นลงไป 3 ปีแทน) ในขณะที่กำลังเดิมข้ามก็ให้ทิ้งเรื่องไม่ดีออกจากใจ ไม่เอาข้ามไปด้วย
  8. พอลงจากสะพานปุ๊บ จะเจอชายชราถือสมุดเล่มแดง (เทพเจ้าคู่ครอง) ให้ไปขอพรในเรื่องความรัก โดยบอกชื่อ ที่อยู่ อายุ และข้างๆ จะมีหินสีดำให้ลูบสำหรับคนโสดก็จะได้พบคู่รัก
  9. รูปปั้นแพะ “สามตะวันเบิกฟ้า” สัญลักษณ์มงคล แทนความโชคดีและมั่งคั่ง โดยแพะ 3 ตัว เป็นสัญลักษณ์แทนพระอาทิตย์ 3 ดวง คือพระอาทิตย์สีเขียว สีแดง และสีขาว อันมีความหมายถึง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
  10. รูปปั้นเฒ่าประมงตกปลา ขอพรให้ได้กำไรรํ่ารวย เหมือนเฒ่าที่จับปลาได้มากมาย
  11. รูปปั้นปลาแห่งความมั่งคั่ง ซึ่งผู้คนที่มาที่นี่นิยมโยนเหรียญใส่ปากปลา โดยเชื่อว่าหากโยนเข้าปากปลา พรที่ขอไปจะสัมฤทธิ์ผล ปลาเป็นหนึ่งในสัตว์มงคลของชาวจีน โดยเฉพาะปลาหลีฮื้อ ซึ่งมีความหมายว่า ไม่ว่าชีวิตเราจะทำอะไรก็ตามจะมีแต่ความสำเร็จ
  12. มังกร ที่มีแก้วสารพัดนึกอยู่ในปาก ให้ลูบแล้วขอพร จะได้ตามประสงค์
  13. ศาลาแห่งศิริมงคล เป็นศาลาทรง 8 เหลี่ยมให้ขอพรตั้งจิตอธิษฐานตรงจุดกึ่งกลางของศาลา จากนั้นเมื่ออธิษฐานเสร็จแล้วก็ให้นำมือทั้งสองไปลูบที่ป้ายหินแกะสลักสีแดงวาดมือเป็นรูปเลข 8 แล้วกวักมือเข้าหาตัว ซึ่งคนจีนเชื่อว่าการวาดเลขแปดเป็นเลขมงคลเหมือนตัว Infinity คือโชคดีไม่มีที่สิ้นสุด
วัดที่ 8 วัดพระใหญ่โปหลิน เป็นที่ตั้งของพระใหญ่หรือพระพุทธรูปเทียนถาน พระพุทธรูปสำริดที่มีความสูง 34 เมตรและหันพระพักตร์ไปทางเหนือเพื่อเฝ้าดูชาวจีน เป็นที่ดึงดูดพุทธศาสนิกชนจากทั่วทั้งเอเชีย โดยองค์พระตั้งอยู่ตรงข้ามกับวัดค่ะ
วิธีการเดินทาง:
วิธีที่ 1 นั่งกระเช้านองปิง ลงสถานี Tung Chung ออก Exit B ออกมาจากตัวสถานีมองไปข้างหน้าทางซ้ายมือ ประมาณ 200 เมตร ก็จะเห็นบันไดเลื่อนทางขึ้น ไปกระเช้านองปิงค่ะ นั่งกระเช้าประมาณ 25 นาทีถึงหมู่บ้านนองปิง จากนั้นจึงเดินไปยังพระใหญ่
วิธีที่ 2 นั่งรถเมล์สาย 23 จากท่ารถสถานี Tung Chung ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ราคาวันธรรมดาประมาณ 16 HKD วันหยุดประมาณ 23 HKD ค่ะ
เวลาเปิด-ปิด: ของกระเช้านองปิง คือ 10:00-18:00 น. (จันทร์-ศุกร์) และ 9:00-18:30 น. (เสาร์, อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)
** แนะนำควรไปแต่เช้า เพราะว่าคนเยอะมากโดยเฉพาะวันหยุด
จุดนมัสการพระใหญ่จะอยู่ที่ตรงที่ลานกว้างๆ ให้ยืนตรงจุดกลมๆ เวลาขอพรพระต้องมองหน้าท่าน อย่าหลับตาอฐิษฐานขอพรท่านได้เลยค่ะ วันที่ไปอากาศยังมีหมอกลงจัดอยู่เลยค่ะ ทำให้วิวโดนหมอกบังหมดเลย
oesbsogrf5tgq61n0nf-o
oesbqz8xcoze0vfr214-o
วัดสุดท้าย วัดที่ 9 วัดอาม่า (มาเก๊า) วัดนี้เราข้ามฝั่งไปมาเก๊าเลยค่ะ และก็ถือโอกาสไปเที่ยวฝั่งมาเก๊าซะเลย วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของเจ้าแม่ทับทิม คล้ายๆ กับที่ฮ่องกงค่ะ
วิธีการเดินทาง: การเดินทางในมาเก๊าส่วนใหญ่จะมีรถ shuttle bus ของแต่ละคาสิโนวิ่งบริการฟรี ซึ่งเราสามารถขึ้นได้หมดค่ะ การไปวัดอาม่าสามารถนั่งรถเมล์สาย 10A ที่จุด A ที่ป้ายรถเมล์ใหญ่หน้า Grand Lisboa หรือให้มาขึ้น รถสาย 18 ที่ถนนหน้าตึก New Yao Han ก็ได้ค่ะ ป้ายรถเมล์อยู่หน้าตึก Lake View Mansion (ตึกสีส้ม) เลยตึก new yao han มา 2 ตึก
หรือจากหน้าโรงแรม Sintra นั่งสาย 11 ค่าโดยสาร 3.2 MOP จ่ายเป็นเงิน HKD ได้ค่ะ (การขึ้นรถเมล์ที่มาเก๊าต้องเตรียมเหรียญให้พอดี เพราะไม่มีทอนค่ะ) หรืออีกวิธีหนึ่ง นั่ง TAXI บริเวณเซนาโด้ สแควร์ หรือแถว Grand Lisboa ประมาณ 40 MOP จ่ายเป็นเงิน HKD ได้เช่นกันค่ะ
เวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.00 – 18.00 น. (เข้าฟรี)
บริเวณด้านหน้าวัดมีรูปปั้นสิงโตหิน 2 ตัว เชื่อว่าหากใครหมุนลูกแก้วในปากสิงโตไปทางขวา 3 ครั้ง พร้อมกับตั้งจิตอธิษฐานแล้วจะสมหวังในสิ่งที่ปรารถนา นอกจากนั้นยังมีความเชื่อเกี่ยวกับโชคลาภอีกมากมาย อย่างเช่น ชาวมาเก๊าจะใช้เหรียญลูบหลังเต่าแล้วทำท่าเก็บเงินเข้ากระเป๋า เพราะเชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้
หลังจากไหว้พระ 9 วัดจบไปแล้ว วันนี้มาต่อกับที่เที่ยวกันค่ะ ฮ่องกง มาเก๊า
การเดินทาง: จากฝั่งเกาลูน ให้ไปขึ้นเรือที่ China Ferry Terminal ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.
วิธีไป China Ferry Terminal จากสถานี Tsim Sha Tsui ให้เดินออกมาตรงป้ายที่เขียน China Ferry Terminal แล้วเดินตามถนน Haiphong แล้วเมื่อถึงจุดตัดกับถนน Canton road ก็ข้ามถนนไปอีกฝั่งแล้วเลี้ยวขวาเดินตามถนนแคนตันต่อไปสักพักก็จะถึงอาคาร China Hong Kong City
วิธีไป Hong Kong-Macau Ferry Terminal จากสถานี MTR Sheung Wan ทางออก D
** เรือเฟอร์รี่จะไปถึงมาเก๊าที่ท่าเรือ Macau Maritime Ferry Terminal และ Taipa Temporary Ferry Terminal ที่เกาะไทปา
** เรือที่ให้บริการจะมี 2 เจ้าคือ
  1. TurboJET ไปขึ้นที่ ท่า Macau และ Taipa เช็คเวลาและราคาที่ www.turbojet.com.hk
  2. Cotai Jet จะไปขึ้นที่ท่าเรือ Taipa เช็คเวลาและราคาที่ www.cotaiwaterjet.comเมื่อไปถึงท่าเรือทั้ง 2 ที่จะมี shuttle bus ของโรงแรมและคาสิโนต่างๆ จอดให้บริการ ขึ้นได้ฟรีเลยค่ะ
สถานที่เที่ยวต่างๆ ภายในมาเก๊า เช่น
  1. Fisherman Walf จากท่าเรือมาเก๊าแล้วเดินไปทางซ้ายมือประมาณ 10 นาที (750 เมตร) ก็จะถึงค่ะ หรือจะนั่งรถเมล์ลงป้าย Avenida Da Amizade/Flyover สาย 1A, 3, 3A, 10, 10B, 10X, 28A, 28B, 28BX, 32, AP1, N1A
  2. คาสิโน Venetian Macau , City Of Dreams , Galaxy Macau ทั้ง 3 ที่นี้ อยู่เกาะไทปา เดินถึงกันได้หมดค่ะ หรือจะนั่งรถฟรีก็ได้นะคะ
oeuatwd56neru1rd26d-o

oeuau8lkfrjaov9p2wy-o

3. เซนาโด้ สแควร์, ซากโบสถ์เซนต์ปอล, โรงแรม Grand Lisboa , โรงแรม Wynn , MGM Grand อยู่ใน ตัวเมืองมาเก๊า เดินถึงกันได้หมดเช่นกันค่ะ

oeub2nmarh7q5toeh6g-o

4. วัด A-MA จากหน้าโรงแรม Sintra ดูรถเมล์ที่เขียนว่าไป BARRA (วัดอาม่า)
  • นั่งสาย 11 ไป 6 ป้าย ไปลงวัดอาม่า
  • นั่ง 10A หน้าโรงแรมแกรนลิสบัว ที่จุด A สุดสาย ราคา 3.2 MOP ตลอดสาย จ่ายด้วยเงินฮ่องกงได้ค่ะ แต่ต้องเตรียมให้พอดีนะคะ บนรถเมล์ที่มาเก๊าไม่มีเงินทอนค่ะ
ประสบการณ์มาเต็มแบบนี้ รับเสียงปรบมือจากเราไปเล้ย แปะๆๆ !!
ระดับความสนุก: ✩✩✩✩✩
เครดิต: www.facebook.com/Dearying02

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น