วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“มัชรูมทราเวล” แนะนำ 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ที่ฮ่องกง

ฮ่องกง ได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวต่างประเทศโซนเอเชีย ที่มีอารยะธรรมหลากหลายผสมผสานทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ รวมทั้ง วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนอย่างเห็นได้ชัด ตึกสูงระฟ้า อาคารทันสมัย ตลาดขายของพื้นเมืองหรือของเก่า และวัดวาอาราม

 


ฮ่องกง อยู่ใกล้เมืองไทย เดินทางสะดวกสบาย ใช้เวลาในการเดินทางไม่มากนัก มีสถานที่ท่องเที่ยว เกิดขึ้นมากมาย กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วที่ไปเที่ยวเกาะมหัศจรรย์แห่งนี้ไม่รู้สึกถึงความเบื่อหน่าย ที่นี่ช่างมีอะไรแปลกใหม่ให้ได้มาสัมผัสและเที่ยวกันจริงๆ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเที่ยวที่ไหนดี




“มัชรูมทราเวล” แนะนำ 10 สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต ที่ฮ่องกง


1. วิคตอเรีย พีค
วิคทอเรียพีค หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของฮ่องกง เป็นภูเขาที่สูงสุดในฮ่องกง ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลถึงยอดเขา 552 เมตร (1,810 ฟุต) นับเป็นยอดเขาสูงแห่งหนึ่งของฮ่องกง แต่ไม่ใช่ยอดเขาสูงที่สุดนะ เพราะยอดเขาสูงสุดของฮ่องกงชื่อว่า Tai To Yan อยู่ในเขต นิวเทอร์ริทอรี่สูง 957 เมตร จากระดับน้ำทะเล รองลงมาคือ ลันเตาพีค และซันเซ็ทพีคอยู่บนเกาะลันเตา ความสูงอยู่ที่ 934 เมตร และ 869 เมตรตามลำดับ ส่วนวิคตอเรียสูง เป็นอันดับที่ 24 แม้ถึงจะสู้เรื่องความสูงไม่ได้แต่ วิคตอเรีย มีความโดดเด่นตรงที่มีวิวทิวทัศน์ เบื้องล่างที่สวยงามและแตกต่างจากยอดเขาอื่นๆโดยสิ้นเชิง




จุดชมวิวบนเขาวิคตอเรีย มีชื่อเสียงระดับโลก ท่านสามารถชมทิวทัศน์ของเกาะฮ่องกงและเกาะเกาลูนได้อย่างชัดเจน เห็นตึกระฟ้าที่พุ่งทะยานขึ้นสูงตัดกับแนวเขาเขียวขจีอันแสนสวยงาม มีรูปทรง แปลกตาตามความเชื่อเรื่องของฮวงจุ้ยบนฝั่งเกาะฮ่องกง เรือสินค้าและเรือเฟอร์รี่ส์ แล่นข้ามอ่าววิคตอเรียและย่านความเจริญบนคาบสมุทรเกาลูน




นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาในช่วงบ่ายแก่ๆ และอยู่ถึงหัวค่ำ เพราะฉากตรงหน้าจะค่อยๆ เปลี่ยนไปเมื่อแสงไฟประดับอาคารเข้ามาแทนแสงอาทิตย์ซึ่งเวลาต่อไป ดึกหน่อยก็จะมี การแสดง Symphony of Lights ที่งดงามตระการตาเลยทีเดียว เป็นการแสดงมัลติมีเดีย เรียกว่า สุดยอดตระการตา ที่สำคัญได้รับการบันทึกในกินเนสบุ๊คว่า เป็นการแสดงแสงและเสียงถาวรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เพราะการแสดงนี้ผสมผสานการแสดง แสง สี เสียง มีการยิงแสงเลเซอร์เป็นจังหวะเข้ากับเพลงคลาสสิค ไพเราะ งดงามตระการตามาก เรียกว่าใช้ทุกอย่างที่มีบนเกาะแห่งนี้ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างสร้างสรรจริงๆ สวยงามอลังการ



2. ตลาดมงก๊ก
ตลาดมงก๊ก หรือ ตลาดหมงก๊อก เป็นย่านการค้าที่สำคัญในเขต Yau Tsim Mong ของฮ่องกงอยู่ในเกาลูน มีตลาดและศูนย์การค้าจำนวนมากบรรยากาศจอแจน่าจับจ่ายของ ในกินเนสส์บุ๊กระบุไว้ว่า 'มงก๊ก' เป็นพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของประชากรมากที่สุดในโลกประมาณ 130,000 ต่อตารางกิโลเมตร มีตลาดที่น่าสนใจได้แก่ ตลาดผู้หญิง,ตลาดปลาทอง,ตลาดนก, และตลาดดอกไม้




ตลาดมงก๊ก ขึ้นชื่อว่าเป็นย่านที่มีตลาดบรรยากาศจอแจ น่าแวะไปจับจ่ายของ แบ่งถนน 3 สายในการตั้งร้านค้าต่างๆ โดยถนนสายแรกเป็นตลาดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือต่างๆ, ถนนที่สองเป็นเลดี้มาเก็ต ขายสินค้าสำหรับผู้หญิง เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องสำอาง, และถนนสายสุดท้ายจะเป็น Sport street ขายสินค้าสำหรับคุณผู้ชายโดยราคาสินค้าสามารถต่อรองราคาได้ ตลาดมงก๊ก เปิดตั้งแต่เที่ยง ไปจนถึงประมาณห้า ทุ่มนิดๆ


3. รีพัลส์ เบย์
หาดทรายรีพัลส์ เบย์ ชายหาดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงสำหรับชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยว บางส่วนของชายหาดแห่งนี้ถูกนำทรายมาถม เพื่อให้เป็นชายหาดที่ดูสวยงาม เป็นรูปจันทร์เสี้ยวสวยทีสุดแห่งหนึ่ง และยังใช้เป็นฉากในการถ่ายทำภาพยนตร์ไปหลายเรื่อง




ภายในอ่าว มีรูปปั้นขนาดใหญ่ของ เจ้าแม่กวนอิม และ เจ้าแม่ทินโห่ว ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองชาวประมง ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองชาวประมงโดดเด่นอยู่ ท่ามกลางสวนสวยที่ทอดยาวลงสู่ชายหาด ให้ท่านนมัสการขอพรจาก เจ้าแม่กวนอิมและเทพเจ้าแห่งโชคลาภเพื่อเป็นสิริมงคล ข้าม สะพานต่ออายุ ซึ่งเชื่อกันว่าข้ามหนึ่งครั้งจะมีอายุเพิ่มขึ้น 3 ปี นอกจากนั้น ที่นี่ ยังมีคลับเฮ้าส์สไตล์จีนแบบดั้งเดิม และอาคารสไตล์อาณานิคม รีพัลส์ เบย์ ตั้งอยู่บนหาดรีพัลส์ เบย์ มีภัตตาคารและร้านค้าที่สามารถนั่งชมวิวทะเลได้หลายแห่ง


4. อะเวนิว ออฟ สตาร์
อะเวนิว ออฟ สตาร์ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว และเป็นสถานที่รำลึกถึงอัจฉริยะบุคคล ที่มีคุณูปการต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์ของฮ่องกง



ได้พบกับรอยประทับฝ่ามือของบุคคลที่มีชื่อเสียง ด้านการแสดงและผู้กำกับของโลกฮอลลีวู้ดตะวันออก อาทิ ฉีเคอะ, เหลียงเฉาเหว่ย, จางม่านอวี้, เจ็ท ลี,มิเชล โหย่ว รวมไปถึงดาราดังคนอื่น ๆ ที่ได้ประทับรอยมือลงบนพื้นซีเมนต์ แผ่นหินจารึกชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง และประวัติศาสตร์ที่สำคัญของวงการภาพยนตร์ รวมไปถึงร้านจำหน่ายของที่ระลึกเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องต่างๆ รูปปั้นจำลองรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกง และประติมากรรมขนาดเท่าคนจริงของบรูซ ลี ดาราหนังกังฟูผู้เป็นตำนาน


5. พระใหญ่ วัดโปลิน หมู่บ้านนองปิง
นั่งกระเช้านองปิงที่ยาวสุดในโลก จากตุงชุงสู่ที่ราบนองปิง ในเวลา 25 นาที ชมทิวทัศน์รอบตัวของเกาะลันเตา พบกับสถาปัตยกรรมจีนโบราณของหมู่บ้านนองปิงบนพื้นที่ 1.5 เฮคตาร์ เหนือระดับน้ำทะเล 371 เมตร เพื่อไปนมัสการ พระใหญ่วัดโป่หลิน หรือ พระใหญ่ลันเตา พระใหญ่ หรือ พระพุทธรูปเทียนถาน เป็นองค์พระที่มีขนาดใหญ่มากๆ



ช่วงนั่งอยู่บนกระเช้า แล้วข้ามเขาไปซัก 1 ลูกเริ่มเห็นองค์พระตั้งเด่น เป็นสง่า อยู่บนยอดเขาหนงปิง หันด้านข้างให้เราอย่างชัดเจน องค์พระใหญ่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยคณะสงฆ์แห่งวัดโป หลิน ซึ่งเป็นวัดที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับองค์พระ ซึ่งแล้วเสร็จและเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปกราบไหว้เมื่อปี พศ 2536 ซึ่งใช้เวลารวมในการก่อสร้างก่อราวๆ 10 ปี โดยองค์พระทำจากทองสัมฤทธิ์หนัก 250 ตัน สูง 34 เมตร นั่งอยู่บนฐานกลีบบัว ยกพระหัตถ์ขวาและแบพระหัตถ์ด้านซ้ายไว้บนตัก พระเนตรจ้องมองลงมา เหมือนดังว่ากำลังประทานพรให้แก่ผู้ที่ไปกราบไหว้ หากต้องกาีรสัมผัสกับองค์พระแบบใกล้ๆ ต้องเดินเท้าขึ้นบันได 268 ขั้น มีจุดแวะพักไปเรื่อยๆ ขึ้นไปถึงด้านบนแล้ว เห็นวิวทิวทัศน์ของเกาะฮ่องกงได้อย่างชัดเจน




หลังจากกราบไหว้พระใหญ่ เสร็จแล้ว ถ้ายังพอมีเวลา สามารถเดินไปเที่ยวที่วัดโปหลิน ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม เชิญเดินไปเที่ยวชม ความแปลกของ Wisdom Path ซึ่งเป็นแท่งไม้ที่สลักไว้ด้วยพรต่างๆ หลายแท่ง และ แต่ละแท่งก็มีขนาดใหญ่สวยงามมาก แต่ว่าต้องใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 20 - 25 นาที


6. วัดแชกงหมิว หรือ วัดกังหันลม
วัดเชอกุง หรือที่รู้จักกันดีในนาม “วัดแชกงหมิว” หรือ วัดกังหัน เป็นวัดหนึ่งที่ประชาชนชาวจีนในฮ่องกงให้ความเลื่อมใสศรัทธามาก สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงตำนานแห่งนักรบราชวงศ์ซ่ง ในสมัยที่ประเทศจีนยังไม่ได้รวมประเทศเป็นปึกแผ่นเฉกเช่นปัจจุบันนี้ แต่ละแคว้นต่างปกครองกันเองและมีการต่อสู้เพื่อช่วงชิงอาณาจักรน้อยใหญ่

เดิมทีวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่เล็ก ๆ เมื่อ 300 กว่าปีที่แล้ว และอนุรักษ์โบราณสถานซึ่งอยู่ทางด้านหลังของเรือนใหม่ วัดเรือนใหม่สร้างเสร็จในปี 1993 บนเนื้อที่ 50,000 ตารางฟุต ด้านในมีรูปปั้นสูงใหญ่ของท่านแชกงซึ่งเป็นเทพประจำวัดแห่งนี้ ซึ่งทางด้านข้างมีอาวุธรบของทหารแบบโบราณ และมีกังหันอยู่หลายตัว มีกลองด้านละตัว ประชาชนที่เข้าวัดแชกงจะต้องหมุนกังหัน หรือที่เรียกว่า "กังหันนำโชค" เพื่อหมุนแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต และก่อนที่จะออกจากวัดจะต้องตีกลองให้เสียงดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่นี่..หลังวันตรุษจีน วัดนี้จะมีการแก้เคล็ดที่นี่ โดย กังหันลม จะพาชีวิตราบรื่นล้อลมและธุรกิจเงินทองวิ่งฉิว เหมือนกังหันลู่ลม





เมื่อเข้าไปในศาล (ห้ามถ่ายรูปทุกแบบ) และยืนอยู่เบื้องหน้ารูปปั้นขนาดมหึมาของท่านแชกงแล้ว ต้องอธิษฐานขอพรและมองหน้าท่าน อย่างมุ่งมั่น จากนั้น จึงไปทำพิธี "หมุนกังหันแห่งโชคชะตา" โดยหลักการที่ถูกบอกต่อ คือ มือซ้ายหมุนด้านซ้ายไปขวา ถ้าชีวิตในปีที่ผ่านมาไม่ดี ส่วนถ้าดีอยู่แล้วก็ให้หมุนกังหันกลับจากขวาไปซ้าย เมื่อหมุนกังหันเสร็จแล้ว ต้องไปลั่นกลองที่อยู่ด้านหลัง 8-9 ครั้ง เพื่อเป็นการบอกกล่าวกับเทพเจ้าว่ามีคนมาเคารพบูชา เชิญท่านไปหมุนกังหันแห่งโชคชะตา 3 รอบ ช่วยหมุนชีวิตท่านพลิกผันจากร้ายกลายเป็นดีได้ เริ่มต้นปีใหม่ เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายและนำแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตท่าน


7. ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์
ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ อาณาจักรแห่งจินตนาการนี้ประกอบด้วยพื้นที่ 4 ส่วน ได้แก่ เมนสตรีท-ยูเอสเอ,แอดเวนเจอร์แลนด์ ,แฟนตาซีแลนด์ และทูมอร์โรว์แลนด์ ซึ่งแต่ละแห่งต่างมีจุดเด่นความพิเศษเฉพาะตัว ท่องอเมริกาฉบับย่อส่วนอย่างมีชีวิตชีวาที่ถนนเมนสตรีท พร้อมด้วยทาวน์สแควร์ ร้านค้าน่ารัก ๆ และหอสังเกตการณ์วิคตอเรีย หรือจะแวะเข้าไปชมโลกของเด็กน้อยที่น่ารัก





เชิญชมตุ๊กตานานาชาติร้องเพลง และร่ายรำโดยจำลองการแต่งกายชุดประจำชาติจากทั่วทุกมุมโลกใน สมอลเวิลด์ ผจญภัยกับการล่องเรือท่องป่า ที่เต็มไปด้วยสิงสาราสัตว์ตลอดเส้นทางและโชว์แรงระเบิดที่ตื่นเต้น เข้าสู่อาณาจักรแห่งแฟนตาซีที่ ซึ่งจะได้พบกับปราสาทซินเดอเรลลา และวงดนตรีประสานเสียงมิคกี้เมาส์ พร้อมด้วยเอฟเฟคต์เคลื่อนไหวตระการตาแบบ 3 มิติ ลัดไปยังอาณาจักรของมนุษย์ต่างดาวและข้ามเวลาไปยัง ทูมอร์โรว์แลนด์ ดินแดนแห่งอนาคต และสิ่งที่พลาดไม่ได้คือ รถไฟเหาะ Space Mountain แน่นอนว่าอย่าลืมแวะไปถ่ายรูปกับมิคกี้ และจับมือกับเจ้าเป็ดชื่อก้องโลก ได้เต็มอิ่มกับพุไฟอันงดงามหน้าปราสาทดิสนีย์แลนด์


8. โอเชี่ยนปาร์คฮ่องกง
โอเชี่ยน พาร์ค สวนสัตว์และสวนสนุกชื่อดังของฮ่องกงที่เปิดให้บริการในปี ค.ศ. 1977 และถือเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลของฮ่องกง ธีมปาร์คขนาด 80 เฮคตาร์ (200 เอเคอร์) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะฮ่องกง



เชิญพบความสนุกสนานทุกรูปแบบ เช่น บ่อฉลาม เจดีย์ปลาทอง กรงแพนด้ายักษ์, โชว์โลมาแสนรู้ ซึ่งที่โอเชี่ยน พาร์คนี้เป็นที่แห่งแรกของเอเซียที่มีการจัดโชว์นี้ขึ้น, สนุกสนานกับเครื่องเล่นอันทันสมัยนานาชนิด, ชมชีวิตสัตว์น้ำบริเวณแนวปะการังในอะแควเรี่ยมขนาดยักษ์ ซึ่งจำลองระบบนิเวศน์ของสัตว์น้ำ ที่อาศัยอยู่บริเวณแนวปะการังไว้อย่างสมบูรณ์


9. วัดซิก ซิก หยวน หว่องไทซิน
วัดหวังต้าเซียน หรือ หว่องไท่ซิน ในสำเนียงกวางตุ้ง เป็นวัดที่มีอายุกว่าครึ่งศตวรรษ รายล้อมด้วยอาคารที่พักอาศัยของการเคหะ ตัววัดมีความงดงามด้วยอาคารที่ตกแต่งแบบจีนโบราณ แม้จะตั้งอยู่บน ไหล่เขาเกาลูน เป็นวัดที่ชาวฮ่องกง เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และความเชื่อทางศาสนาถึง 3 ศาสนาได้แก่ เต๋า พุทธ และขงจื๊อ

วัดแห่งนี้ขึ้นชื่อด้านอิทธิฤทธิในการ ดูแลรักษาโรคภัยไข้เจ็บจึงได้รับการนับถือเป็นพิเศษจากบรรดาคนป่วย พบกับพลังศรัทธาของผู้คนที่นำ ธูปและส้ม มาสักการะเพื่อขอพรต่างๆ





วัดหวังต้าเซียน เป็นวัดเก่าแก่กว่าร้อยปีและได้รับความศรัทธามากที่สุดในฮ่องกง ผู้คนหลั่งไหลมากราบไหว้ตลอดเวลา สังเกตจากควันธูปคละคลุ้งจนแสบตา ส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนไทยต่างมา เพื่อสักการะขอพรจากท่านมหาเทพ นอกเหนือจากการมาเพื่อการท่องเที่ยว เป็นวัดที่น่าแวะมาไม่ว่าจะมาด้วยวัตถุประสงค์ใด เพราะเดินทางมาง่าย สะดวก


10. เทมเปิล สตรีท
ตลาดยอดฮิตอีกแห่งที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวฮ่องกงและต่างชาตินิยมเดินช้อปปิ้ง นั่นคือ ย่าน Temple Street หรือ ตลาดสำหรับผู้ชาย พลุกพล่านเต็มไปด้วยผู้คนและยังเป็นตลาดนัดกลางคืน ซึ่งเรียกว่า Temple Night Street Market ตลาดนี้จะอยู่ระหว่าง MRT Yau Ma Tei กับ Jordan บนถนน Temple คล้ายๆ ตลาดนัดบ้านเรา ขายของหลากหลาย สินค้าจำพวกเสื้อผ้า, กระเป๋าเดินทาง, นาฬิกา, ภาพเขียน, สินค้าแฮนด์เมด, วัตถุมงคล และของสะสมโบราณด้วย ราคาไม่แพง สามารถต่อรองราคาได้ด้วย



ที่นี่..มีร้านอาหารทะเลอยู่มากเหมือนกันแถวๆ ท้ายๆ ตลาดออกแนวบ้านๆ ไม่หรูหรา แต่มีเมนูให้เลือกทานเยอะ หากเดินไปสุดด้านหลังของตลาด จะพบกับอาหารอร่อยริมทางอย่างของทอด หอยทอดตำรับฮ่องกง รวมไปถึงอาหารทะเลสดๆ รสชาติดีอยู่ด้วย


ชอบแบบไหน ก็ลองไปเที่ยวในแบบฉบับที่ต้องการเอง เพื่อสัมผัสประสบการณ์ ณ มหัศจรรย์ของฮ่องกง นะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น