วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เที่ยวมอสโก แดนหมีขาว ตอน 1

“รัสเซีย” ได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนหลังม่านเหล็ก ประเทศมหาอำนาจของค่ายสังคมนิยม หรือ คอมมิวนิสต์ ที่มีประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่หลากหลาย และเป็นดินแดนที่มีการผลัดเปลี่ยนการยึดครองหลายชาติ เผ่าพันธุ์ อีกทั้ง มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล ชนชาติอยู่รวมกันมากกว่า 100 เชื้อชาติ หลายศาสนา



ปัจจุบัน รัสเซีย ได้มีการปฎิวัติเศรษฐกิจ การเมือง และการปกครอง เพื่อก้าวไปทันกระแสโลกาภิวัฒน์-ของโลก รวมทั้งยังเปิดประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกับประเทศไทย ที่เพิ่งจะมีการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่างไทย-รัสเซีย ครบ 110 ปี นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 5 เสด็จไปเยือนรัสเซียเมื่อพ.ศ. 2440

 


“มัชรูมทราเวล” เจาะลึกเรื่องราวและสถานที่ท่องเที่ยว ณ กรุงมอสโก เมืองหลวงของดินแดนหมีขาว หลายคนอาจไม่เคยไปเยือนที่นี่ ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับมหานครแห่งนี้






มอสโก ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำมัสกวา ตัวเมืองมีประชากรอาศัยอยู่กว่า 1 ใน 10 ของประเทศ และหนาแน่นที่สุดในยุโรป เมื่อสมัยที่รัสเซียยังไม่ล่มสลาย ในปี พ.ศ. 2550 มอสโกได้รับการจัดอันดับเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก ตามมาด้วย ลอนดอน และ กรุงโซล ประวัติศาสตร์ประวัติศาสตร์ของมอสโกเก่าแก่ที่สุดที่หาได้นั้นเริ่มจากการเป็นเมืองเล็กๆ




ในปี ค.ศ. 1147 ณ ที่หมู่บ้านภูเขา 7 ยอด เจ้าชายยูริ โดลการูคิน ซึ่งเป็นต้นตระกูลของราชวงศ์รัสเซีย ได้สร้างเมืองขึ้นบนเนินเขาริมแม่น้ำมอสโก สร้างป้อมปราการต่างๆ มากมาย เพื่อไว้ต้านข้าศึกผู้รุกราน ป้อมปราการเหล่านี้ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของพระราชวังเครมลิน ที่มีชื่อเสียงและกลายเป็นสัญลักษณ์ของรัสเซีย อาณาจักรรัสเซียได้ขยายออกกว้างใหญ่ขึ้น จนกระทั่งถูกกองทัพมองโกเลียของเจงกีสข่านบุกเข้าโจมตี และยึดเอาอาณาจักรรัสเซียได้ทั้งหมด ทำให้รัสเซียต้องส่งเครื่องบรรณาการให้แก่มองโกเลียเป็นประจำ



จนกระทั่งถึงสมัยพระเจ้าอีวานที่ 3 แห่งรัสเซียได้ประกาศอิสรภาพไม่ขึ้นกับมองโกเลีย รัสเซียได้เป็นอิสระอีกครั้งและได้สถาปนากรุงมอสโกเป็นเมืองหลวง หลังจากนั้นอาณาจักรรัสเซียได้ถูกปกครองภายใต้ระบบซาร์แห่งราชวงศ์โรมานอฟ จนกระทั่งสมัยซาร์ปีเตอร์มหาราชได้สร้างนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อปี 1703 และย้ายศูนย์กลางการปกครองไปอยู่ที่ นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก



หลังจากนั้นได้มีการปฏิวัติครั้งใหญ่ขึ้นในปี ค.ศ. 1917 โดยมีวลาดิมีร์ อีลิช เลนิน เป็นผู้นำการปฏิวัติสังคมนิยม และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของระบอบการปกครองแบบสังคมนิยม หรือ ระบบคอมมิวนิสต์ โดยมีศูนย์การปกครองที่กรุงมอสโก และเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศสังคมนิยมและตัวแปรที่สำคัญของเวทีการเมืองโลก ปัจจุบัน รัสเซีย ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย มีประธานาธิบดีเป็นประมุข และ กรุงมอสโกเป็นเมืองหลวงประเทศ



เวลาใน กรุงมอสโก จะช้ากว่าเมืองไทย 4 ชั่วโมงในฤดูหนาว (เดือนพฤศจิกายน–มีนาคม) และ 3 ชั่วโมงในฤดูร้อน (เดือนเมษายน-ตุลาคม) ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ เงินสกุลใช้รูเบิล (อัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลต่อเงินไทยประมาณ 1.1050) มีระบบไฟฟ้า 220 โวลต์เหมือนในบ้านเรา แต่เป็นปลั๊กกลมสองขา สำหรับการคมนาคมในมอสโกนั้น นิยมขึ้นรถไฟใต้ดิน รถราง และรถบัสประจำทาง แต่ไม่นิยมนั่งรถแท๊กซี่เนื่องจากราคาแพง



ปัจจุบัน คนไทยได้รับการยกเว้นเรื่องวีซ่าเพื่อเดินทางเข้ารัสเซีย ทำให้การเดินทางยังประเทศนี้ง่าย สะดวก อย่างไรก็ตาม สนามบินของรัสเซียค่อนข้างเข้มงวดเรื่องน้ำหนักกระเป๋า จึงควรระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ การเดินทางไป มอสโก นั้น เป็นเรื่องง่ายและสะดวก ใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ไปกรุงมอสโกประมาณ 9 ชั่วโมงครึ่ง อย่างไรก็ตาม ท่านควรพกพาสปอร์ตหรือสำเนาติดตัวเอาไว้ตลอดเวลา เพราะเจ้าหน้าที่รัสเซียค่อนข้างเข้มงวดเรื่องเอกสารประจำตัว




มอสโก มีสนามบินนานาชาติถึง 5 แห่งเปิดให้บริการ พร้อมด้วยสถานีรถไฟเก้าแห่งไว้รองรับรถไฟที่มาจากยุโรปและเอเชีย ส่วนการคมนาคมภายในประเทศนั้น มี มอสโก เมโทร ซึ่งเป็นรถไฟใต้ดินที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ประกอบไปด้วย รถไฟ 12 สายและสถานีรถไฟ 176 แห่ง อีกทั้ง ยังมีรถโมโนเรล รถราง รถบัส และเครือข่ายรถไฟฟ้าไว้คอยอำนวยความสะดวกในการเดินทางไป-กลับจากโรงแรม



สถานีรถไฟใต้ดินกรุงมอสโก ได้รับการกล่าวขวัญว่า เป็นสถานีรถไฟใต้ดินแห่งเดียวในโลกที่เต็มไปด้วยศิลปะงดงามน่าชื่นชม โดยเพดานของสถานีนั้นเป็นสถาปัตยกรรมสุดคลาสสิก มีแชนเดอเลียแขวนประดับเพิ่มความงามหรู แถมแต่ละสถานียังงดงามอย่างไม่ซ้ำกัน นอกจากนี้ กรุงมอสโก ยังมีสถานที่พักให้เลือกมากมาย ตั้งแต่โรงแรมราคาประหยัดไปจนถึงโรงแรมระดับห้าดาว




มอสโก ไม่ใช่เป็นเพียงเมืองหลวงของประเทศรัสเซียเท่านั้น ยังเป็นอีกหนึ่งมหานครที่ใหญ่สุดของโลก และเป็นศูนย์รวมแห่งความเจริญ ทั้งทางด้านศึกษา ด้านการเมือง การเงิน เศรษฐกิจ และการคมนาคม ซึ่งเต็มไปด้วยสถานที่สำคัญบนหน้าประวัติศาสตร์มากมาย




อีกทั้ง มอสโก ยังเป็นศูนย์กลางด้านศิลปะของรัสเซีย มี โรงละครบอลชอย ที่ยังคงจัดแสดงบัลเลต์ โอเปร่า และคอนเสิร์ตให้ได้รับชมกัน และมีถนน Tverskaya ศูนย์กลางของสถานบันเทิงและแหล่งท่องเที่ยวยามราตรี บาร์ และภัตตาคารหรูหรามากมาย มอสโก เป็นเมืองที่มีแหล่งช็อปปิ้งพลุกพล่านที่สุด มีแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังให้เลือกหลากหลาย หากท่านไปเดินช้อปปิ้งตามย่านที่นักท่องเที่ยวนิยมไป ร้านค้ามักจะรับทั้งเงินดอลลาร์และยูโรด้วย แต่ควรคำนวณให้ดีว่าใช้เงินสกุลไหนคุ้มค่ากว่ากัน


   

มอสโก เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจเมืองหนึ่งของประเทศรัสเซีย ที่ประกอบด้วยสถาปัตยกรรมทั้งเก่าและใหม่ ผสมผสานกันอย่างลงตัว มีโบสถ์สวยงามมกากว่า 200 แห่ง และหนึ่งในจุดเด่นของ กรุงมอสโก คือ วิหารเซนต์บาซิล พระราชวังเครมลิน และ จัตุรัสแดง ขณะที่ ถนนโอลด์ อาร์บัท เหมาะเป็นสถานที่สำหรับไปเลือกซื้อของฝากน่ารักๆ และ ถนนนิว อาร์บัท เป็นแหล่งไนท์คลับและภัตตาคารไฮโซ



มอสโก มีสถานที่สำคัญๆ ทางประวัติศาสตร์อันงดงามอยู่มากมาย นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกต่างเดินทางมาที่นี่ เพื่อสัมผัสกับความงดงามคลาสสิก มอสโก เป็นเมืองน่าเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามน่าสนใจ โปรดติดตามอ่าน เที่ยวมอสโก แดนหมีขาว ตอน 2 ต่อนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น