วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เที่ยวปักกิ่ง ถิ่นมังกร ตอน 2

ปักกิ่ง ในวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงจากอดีต มีความทันสมัยเข้ามาแทนที่ พร้อมๆ กับการเป็นมหานครชั้นนำของโลก แต่ด้วยรากทางวัฒนธรรมและประวัติอันยิ่งใหญ่ยาวนานฝังลึก ทำให้ ปักกิ่ง ยังคงเป็นมหานครที่มีมนต์เสน่ห์ เย้ายวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเยี่ยมเยือนเมืองหลวงของพญามังกรแห่งนี้



ในวันนี้ “มัชรูมทราเวล” ขอแนะนำ กิจกรรมในปักกิ่ง นั่นคือ การชิมอาหารจีนอร่อยๆ, นั่งสามล้อชมเมืองหูถ้ง เมืองโบราณน่ารัก แบบธรรมชาติๆ, ชมแสดงพื้นเมืองงิ้วและกายกรรมปักกิ่ง, เล่นสโนว์ เวิลด์ ปักกิ่ง และตบท้ายด้วยการช็อปปิ้งสิ้นค้าน่ารักๆ ราคาไม่แพงตามแหล่งยอดฮิตของเมืองปักกิ่ง อยู่ที่ไหนบ้าง ไปดูกันจ้า ^-^


ชิมอาหารจีน

1. ร้านอาหารและภัตตาคาร
อาหารในปักกิ่งมีเลือกรับประทานมากมายหลากหลาย ทั้งอาหารพื้นบ้าน อาหารเสฉวน อาหารกวางตุ้ง หม้อไฟมองโกล อาหารตำรับฮ่องเต้ และอาหารนานาชาติทั้งในและนอกโรงแรมใหญ่ๆ รวมไปถึงร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลก 



แนะนำ
• ภัตตาคารหรู Princess Mansion ดัดแปลงมาจากที่พำนักของซูสีไทเฮา ให้บริการระดับชาววังพร้อมชมการแสดงงิ้วปักกิ่ง (เลขที่ 9 Daqudeng Hutong แยก Meishuguan Hou Dajie โทร. 6407 8006) ราคาประมาณ 250 - 500 หยวน
• ร้านอาหาร Guizhou Luo Luo Suan Tang Yu ร้านอาหารหม้อไฟที่อร่อยที่สุดในย่านถนนปิศาจ (กุ้ยเจีย) อยู่ทางทิศตะวันออกของปักกิ่ง (เลขที่ 186 Dong Zhi Men Nei Dajie โทร. 640501717 สถานีรถไฟใต้ดิน Dong Zi Men) ราคาประมาณ 100 - 250 หยวน
• ภัตตาคาร Li Family Imperial Cuisine ภัตตาคารใน คฤหาสน์โบราณสวยงาม บริการอาหารรสชาติเยี่ยมตำรับฮ่องเต้ เซตเมนูเริ่มต้นที่ 200 - 1500 หยวน ต่อคน (เลขที่ 11 Yangfang Hutong โทร. 6618 0107เปิด 16.30 - 22.00 น.





• ร้านอาหาร Kaorou Ji ร้านอาหารริมทะเลสาบโห่วไห้ บริการอาหารชิงเจิน เน้นเนื้อแกะย่างบาร์บีคิวรสจัด และขนมปังงา และภัตตาคาร Kong Yiji ร้านริมทะเลสาบ บริการอาหารหลากหลายจากลุ่มน้ำ
• ร้านฉวนจูเต๋อ ย่านหวางฝูจิ่ง เป็นร้านอาหารและภัตตาคารเป็ดปักกิ่ง รสเด็ดมากๆ เนื้อเป็ดชุ่มฉ่ำม้วนไว้ในแผ่นแป้ง พร้อมด้วยเครื่องปรุงรสและผักให้รสชาติที่กลมกล่อมราคาประมาณ 300 หยวน (เลขที่ 9 Shuai Fu Yuan Hutong, Wangfujing Dajie โทร. 6556 3310 ปิด 21.00 น.) นอกจากนี้ คุณสามารถเลือกทานเป็ดปักกิ่ง ได้ที่ ภัตตาคารต้าต่ง หรือ ภัตตาคารเผียนอี้ฝัง รสชาติอร่อยเช่นกันจ้า


 
2. อาหารที่ตั้งแผงขายอยู่ในตามถนน ตรอกซอย และตลาดโต้รุ่ง
อาหารขายตามถนน ตรอกซอย และตลาดโต้รุ่ง มีรสชาติดี สะอาด ราคาก็ไม่แพง น่าทานมาก อาทิเช่น **ไข่ต้มชา เป็นไข่ทั้งใบ ไม่ปลอกเปือก ต้มอยู่ในน้ำชาสีดำๆ คล้ายๆ พะโล้
**ลูกชิ้นต้มเสียบไม้ร้อนๆ สืบเนื่องจาก ปักกิ่งเป็นเมืองหนาว คนที่นี่จึงนิยมทานอะไรที่อุ่นๆ ร้อนๆ สามารถให้ร่างกายอบอุ่นแก่ได้ และลูกชิ้นต้มเสียบด้วยไม้ดูหน้าตาดี มีทั้งเนื้อแกะ เนื้อไก่ เนื้องู และเนื้ออื่นๆ รสชาติดีเสียบอยู่กับเหล็กย่างยาวๆ ใส่ถ้วยกระดาษมาให้พร้อมน้ำซุปไว้ดื่มแก้หนาว
**แป้งห่อไส้ถั่วแดงกวน รสหวานคลุกถั่วป่น
** เกาลัดคั่ว, ถัวหู หรือผลไม้เชื่อมเสียบไม้

รับรองว่าคุณได้ทานอาหารเหล่านี้ ต้องพุงกางทีเดียว มีขายทั่วไปในซิตี้ ตามย่านดังๆ เช่น ย่านเฉียนเหมิน ย่านทะเลสาบซีไห่ โห้วไห่ ถนนหลิวลี่ฉาง ซิ่วสุ่ยเจีย ถนนหวางฝูจิ่ง ถนนหวางฝูจิ่ง ลองไปชิมดูนะจ๊ะ แล้วบอกด้วยว่า ชอบอันไหน



นั่งสามล้อชมเมืองโบราณหูถ้ง/ชมการแสดงพื้นเมือง/เล่นสโนว์ เวิลด์ ปักกิ่ง
นอกเหนือจากเรื่องของ อาหาร แล้ว กิจกรรมสุดยอดอีกอย่างที่คุณไม่ควรพลาด ขอยกนิ้วให้จ้า นั้นคือ



1.1 นั่งรถสามล้อเที่ยวชมเมืองโบราณ ณ หมู่บ้านหูถง
หมู่บ้านหูถง เป็นย่านที่อยู่อาศัยแบบดั้งเดิมของชาวปักกิ่ง มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หยวน ที่ตัดพาดพันกันตามแนวดิ่งและแนวนอน เป็นตารางสี่เหลี่ยม ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณหูถงใช้วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ประกอบกิจกรรมประจำวันอย่างง่ายๆ เปิดเผย และยังได้ชมทะเลสาปสวยงามด้วย โดยน้ำที่นี่เป็นน้ำแข็ง ในหน้าหนาวมีผู้คนมาเล่นสเก็ต แต่หน้าร้อนเขาพากันตกปลาจ้า เรียกว่า ใช้พื้นที่ของทะเลสาบสวยงามแห่งนี้คุ้มค่าจริงๆ




ชาวเมืองดั้งเดิมกล่าวว่า “ไม่เข้าหูถ้ง เหมือนไม่ได้มาถึงปักกิ่ง” เดิม หูถ้ง เป็นชื่อเรียกตรอกซอกซอย สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หยวน มีประวัติกว่า 3,000 ปี มีวิวัฒนาการและการพัฒนามาหลายร้อยปีแล้ว “หูถ้ง” หันทิศทางในแนวจากตะวันออกไปตะวันตก มีความกว้างไม่เกิน 9 เมตร สิ่งปลูกสร้างใน “หูถ้ง” ส่วนใหญ่เป็นบ้านจีนแบบโบราณที่เรียกว่า “ซื่อเหอย่วน” เป็นบ้านชั้นเดียวมีลานตรงกลาง ลองนั่ง “สามล้อหูถ้ง” เป็นสามล้อของกรุงปักกิ่ง เที่ยวชมหมู่บ้านหูถง เมืองโบราณสไตล์จีน สวยแบบธรรมชาติๆ ได้บรรยากาศอีกแบบจ้า



1.2 การแสดงพื้นเมืองของเมืองปักกิ่ง
    
งิ้วปักกิ่ง
การแสดงเก่าแก่อันโดดเด่น แต่งกายที่มีเอกลักษณ์ของชาวปักกิ่ง พร้อมทั้งท่วงท่าการร่ายรำ เครื่องดนตรี และวิธีการร้อง แทบไม่แตกต่างจากครั้งสมัยราชวงศ์ชิงเมื่อ 250 ปีก่อน สิ่งนี้เป็นศิลปะวัฒนธรรมล้ำค่าของชาวปักกิ่งที่น่าชมมากๆ



ค่าเข้าชมประมาณ 150 - 580 หยวน (รวมของว่างและน้ำชา)
สถานที่แสดงงิ้วที่น่าสนใจ ได้แก่ Beijing Traditional Opera Theater เรื่องเด่นๆ แสดงเป็นภาษาอังกฤษ (เลขที่ 8 Majiapu Dong Lu ทิศใต้ของTaoranting Park โทร. 6756 2287) และ East Pioneer Theater รวมฉากเด่นจากหลายๆ เรื่อง รอบละ 2 ชั่วโมง (เลขที่ 8 - 2 Dongdan 3 Tiao แยกจาก Wangfujing โทร. 6559 7394)




กายกรรมปักกิ่ง
การแสดงอันเลื่องชื่อของปักกิ่ง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าชม ประทับใจ มีสีสรร ตระการตา ลือชื่อก้องโลก มีการแสดงสนุกสนาน ตื่นเต้น โดยนักแสดงลงมาเต้นระบำ(จีน) ร่วมกับคนดูบ้าง แสดงบนเวทีบ้าง เร้าใจไปกลับการแสดงชุดกายกรรมอลังการต่างๆ ฉากหลังมีการเปลี่ยนฉาก แสงสี ตามการแสดงของแต่ละชุด เชิญชมกายกรรมปักกิ่ง พร้อมกับเก็บภาพสวยงาม ความเป็นธรรมชาติของเหล่านักแสดงที่หาชมได้เฉพาะที่นี่ที่เดียว

ค่าเข้าชมประมาณ 180 - 380 หยวน
สถานที่แสดงกายกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ Wan Sheng Theater (เลขที่ 95 Bei Wei Lu, Xuanwu)
รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.china-acrobatic.com , Chaoyang Theater (เลขที่ 36 Dong San Huan Bei Lu, Chaoyang ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน Hujialou) รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.bjcyjc.com





1.3 เล่นสโนว์ เวิลด์ ปักกิ่ง
สถานที่แห่งนี้ ทำให้คุณรู้สึกเพลิดเพลินกับกิจกรรมต่างๆ บนลาน ที่มีระดับความหนาของหิมะอยู่ในราว 60 – 100 เซนติเมตร สโนว์ เวิลด์ ปักกิ่ง พรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์การเล่นบนลานน้ำแข็งอย่างครบครัน ได้แก่ แผ่นเลื่อนสกีหิมะ, ม้าลากเลื่อนหิมะ, บอลลูน, สโนว์โมบิล, เครื่องเล่นสไลด์จากภูเขาน้ำแข็งและอื่นๆอีกมากมาย รวมทั้งกิจกรรมบนลานน้ำแข็งที่จะทำให้ท่านได้สนุกสนานจนลืมเวลา



พลาดไม่ได้สำหรับทริป เที่ยวปักกิ่ง ในช่วงฤดูหนาว คือตั้งแต่เดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นช่วงฤดูหนาว และมีหิมะตก อุณหภูมิ ลดลงต่ำถึง – 10 องศา และ 15 องศาในบางวัน หนาวมากๆ คือจะต้องเตรียมอุปกรณ์กันหนาวไปให้พร้อม และที่ขาดไม่ได้ที่คนไทยต้องไปเที่ยวคือ Snow World เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักเล่นสกี และแผ่นเลื่อน น่าประทับใจมากๆ



แนะนำแหล่งช้อปปิ้งในปักกิ่ง
กิจกรรมสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การช้อปปิ้งในเมืองปักกิ่ง “มัชรูมทราเวล” ขอแนะนำ แหล่งช้อปปิ้ง ดังนี้



 1. ซิ่วสุ่ยเจีย/ตลาดรัสเซีย
ซิ่วสุ่ยเจีย หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ “ตลาดรัสเซีย” เป็นตลาดขายสินค้าราคาถูกทั้งขายส่งและปลีกยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งของปักกิ่ง สองข้างถนนของตลาดนี้ มีสินค้าพวกเสื้อผ้า กระเป๋า ของเล่น และอื่นๆ คล้ายๆ กับตลาดบ้านเราแถวๆ คลองถม สำเพ็ง และประตูน้ำ สมัยก่อนตลาดนี้เป็นเหมือนตลาดนัดวางขายบนแผงหรือวางกับพื้น ภายหลังรัฐบาลจีนได้สร้างเป็นตึกเหมือนห้าง มีหลายตึกในย่านนี้ ทุกวันนี้ ที่นี่ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีร้านค้ากว่า 300 ร้าน ตั้งเรียงรายไปตาม


ตลาดนี้ขึ้นชื่อว่าเป็น ตลาดก๊อปปี้ มีทางสินค้ายี่ห้อ COPY แทบทุกร้าน ที่นี่ มีของแท้อยู่ 3 อย่างเท่านั้น คือ คนขาย คนซื้อ และเงิน เท่านั้นจ้า เป็นตลาดยอดฮิตถูกใจนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชอบของเลียนแบบ ราคาไม่แพง แต่ต้องต่อรองราคาให้ได้แบบครึ่งต่อครึ่งเลย เพราะเขาบอกผ่านมากเลยนะจ๊ะ



2.ถนนคนเดินหวังฟูจิ่ง
ถนนหวังฟูจิ่ง ถือเป็นหนึ่งย่านช้อปปิ้งยอดนิยมของ ปักกิ่ง อีกแห่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาที่นี่ ถนนเส้นนี้มีความยาว 180 เมตร เป็นถนนคนเดิน บรรยากาศดี และเป็นย่านธุระกิจตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง เริ่มมีชาวต่างชาติมาเปิดธนาคารและร้านค้าในปลายราชวงศ์ชิง ทำให้ย่านนี้คึกคัก เป็นศูนย์รวมของร้านค้าเบรนด์เนมและแฟ่ชั่นสมัยใหม่ มีแผงขายอาหารกินเล่นและอาหารภัตตาคาร ร้านกาแฟ ในช่วงกลางคืน ที่นี่ มีแสงสีไฟที่ประดับประดาตามอาคารตึกต่างๆ สวยงาม มีห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ มากมาย ซึ่งคุณสามารถเดินเลือกชมซื้อของน่ารักๆ ที่ต้องการได้จากหัวถนนถึงปลายถนน โดยเขาปิดการจลาจรให้คนเดินเท่านั้นจ้า



3.ถนนโบราณเฉียนเหมิน
เมื่อพูดถึงเรื่องช้อปแล้ว พลาดไม่ได้ ต้องมาที่ ถนนโบราณเฉียนเหมิน เปิดบริการเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2551 เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลทุกมุมโลก ก่อสร้างสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนในยุคสมัยราชวงศ์ชิง ราชวงศ์สุดท้ายก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยจำลองบรรยากาศเก่าๆ สมัยราชวงศ์ชิง บริเวณสองฝั่งถนน มีทั้งภัตตาคาร ร้านค้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และสินค้าของที่ระลึกในรูปแบบของปักกิ่งจ้า




4.เดอะพาเลส ปักกิ่ง
เดอะพาเลส ปักกิ่ง หรือ ลาสเวกัสน้อย หรือ ซื่อ เม่า เทียน เจีย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในใจกลางกรุงปักกิ่ง ถนนตั้งต้สเฉียงลู่ เป็นศูนย์กลางค้าสำหรับช้อปปิ้งที่คึกคักใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ยาวประมาณ 200เมตร สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้าสินค้าแบรนด์เนมมากมาย คุณสามารถเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนมดัง อาทิเช่น Zara, MNG, PROMOD, MEXX เป็นต้น นอกจากเป็นแหล่งช้อปปิ้งแล้ว ยังได้ชมเพดาน LCD หรือ ท้องฟ้ายักษ์ ที่ไม่มีที่ใดในโลก เป็นจอ LCD ขนาดความกว้าง 6,000ตรม.จัดตกแต่งตามฤดูกาลให้เพลิดเพลิด


ลองเลือกดูกันเองนะจ๊ะ ว่าคุณๆ สนใจ ทำกิจกรรมเหล่านี้อันไหนบ้าง หากมาถึง เมืองปักกิ่ง สำหรับ สถานที่ท่องเที่ยว แนะนำให้อ่าน เที่ยวปักกิ่ง ถิ่นมังกร ตอน 3-4 นะจ๊ะ โปรดติดตามตอนต่อไปจ้า ปักกิ่ง มีอะไรเที่ยว น่าสนใจ น่าค้นหา มากกว่าที่คิด

1 ความคิดเห็น :