วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แนะนำอาหารอร่อยที่ฮ่องกง

เมื่อพูดถึงฮ่องกง สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ นอกเหนือจากการเพลิดเพลินใจ ช้อปปิ้ง สินค้าหลากหลาย น่ารักๆ แล้ว “อาหารจีน” ก็เป็นของทานที่น่าลิ้มลอง หน้าตาดูดี น่าทานมากๆ คงต้องแสวงหาอาหารจีนอร่อยๆ ไปดูว่ากันว่า เมืองนี้เขามีอะไรน่าทานบ้าง ร้านไหน ย่านไหน

 

**เป็ดย่าง-ห่านย่าง (ยุ่งกี่)
มีคนถามว่า ไปฮ่องกงแล้ว ควรทานอะไร แนะนำว่า “เป็ดย่าง-ห่านย่าง” เพราะของเขามีชื่อเสียง เนื้อเป็ด-ห่านนุ่มมาก หนังกรอบ หอมกลิ่นเครื่องยาจีน อร่อยตรงน้ำจิ้ม เป็นน้ำผึ้งมาผสมกับน้ำบ๊วย รสชาติออกเปรี้ยวๆหวานๆ ไม่ใช่ซีอิ๊วพริกดองแบบบ้านเรานะจ๊ะ ลองดูว่ามีที่ไหนบ้าง





**ร้านเป็ดย่างใกล้ๆ ห้างไทม์สแควร์ เป็นข้าวหน้าเป็ดย่าง-ห่านย่าง อร่อย ไม่เหม็นคาว เนื้อเป็ดนุ่มมากและหนังอร่อย วางบนข้าวที่ราดซ็อสซี้อิ๊วหอมอร่อย นอกจากนี้ มีหมูกรอบ นกพิราบอบกรอบ ด้วย

**ร้าน Sham Shui Po ขึ้นประตู c2 จะเจอเป็น 4 แยก เดินตรงขึ้นไป ตึกแถวฝั่งขวามือ มีร้านขายเป็ดย่าง ไก่ หมูแดง นกพิราบ แต่เป็ดย่างแอบแพงนิดหนึ่ง จานละ 130 HDK หากมานั่งทานที่นี่ กินเป็ดย่าง ไข่พันปี ข้าวผัด นกพิราบทอด และน้ำอีก ประมาณ 3,000 บาท

**ที่สนามบิน มีร้านเป็ดย่างขายด้วย ราคาตัวละ 330HDK ราคาแพงกว่าร้านในเมือง ขายตัวละ 200 HDK เป็นร้านธรรมดานะ ถ้าทานเป็ดย่างเปล่าๆ เนื้อล้วน รสชาติออกเค็มๆ แต่พอกินกับข้าวสวยก็อร่อยโดยเฉพาะน้ำจิ้มบ๊วย เปรี้ยวๆ หวานๆ จ้า

**ร้านขายห่านย่าง Shan Tseng Chan Kee ฝั่งฮ่องกง ใช้เวลาประมาณ 45 นาที จากย่าน Tsim Sha Tsui ฝั่งเกาลูน ค่าแท็กซี่ประมาณ 130 เหรียญ รสชาติใช้ได้ อร่อยดี ขายตัวละ 200 HDK




**ร้าน Shan Tseng Chan Kee ร้านเก่าแก่ อยู่แถวถนนเชงซาน ห่านที่นี่มีขนาดลำตัวไม่ใหญ่โตเหมือนห่านพะโล้บ้านเรา เขาคัดขนาดห่านรุ่นๆ มาปรุง หนังเป็ดย่างหอมกรอบมากๆ เนื้อนุ่มเป็นพิเศษ และสำคัญที่น้ำจิ้มบ๊วยเสริฟ ไม่ใช่ซีอิ๊วพริกดองแบบบ้านเรา

**เดินไปเกือบสุดถนนเดินเข้าไปจาก YMCA Salisbury มีร้านเป็ดย่างฮ่องกงหลายร้าน อร่อยเช่นกัน เป็นร้านแบบภัตตาคารเลย ไม่ใช่ร้านห้องแถว ราคาตัวละ 300HDK เดินๆๆ ไปทางสนามม้า มีสายเดียว สุดสายแล้วโดดลงรถราง

**ภัตตาคาร "หยงกี่" (YOUNGKEE) ฝั่งฮ่องกง ถนนควีนส์ โรด หรือ หยงกี่ หรือ ยงเก่ หรือ โหยงเก๋ สับห่านย่างลงในจานหนึ่งตัว หนังมันกรอบเนื้อมันนุ่ม หอมกลิ่นเครื่องยาจีน ที่สำคัญอร่อยตรงน้ำจิ้ม คือ เอาน้ำผึ้งมาผสมกับน้ำบ๊วย รสชาติจึงออกเปรี้ยวหวาน ที่นี่ เขาใช้ห่านพันธุ์พิเศษที่เรียกว่า "ห่านหัวสิงโต" เป็นพันธุ์ "ห่านฮ่องเต้" หัวใหญ่โตเหมือนสวมหมวกฮ่องเต้อย่างไรอย่างนั้น ความจริงมัน ห่านที่นี่เป็นพันธุ์พิเศษที่คนจีนขุนเลี้ยงมาเป็นพันปี พวกจีนแต้จิ๋วเอาไปต้มพะโล้ มีขายแถวซัวเถา พอพวกกวางตุ้งเห็นเข้า เลยเอาไปย่าง แล้วพบว่าอร่อยแตกต่างไปจากการต้มพะโล้ สมัยก่อนเขาหาบขาย จนกระทั่งขึ้นร้านภัตตาคารใหญ่โต “ห่านหัวสิงโต” ความจริง "หยงกี่" ไม่ใช่ร้านเดียวที่ย่างห่านอร่อย แถวๆ นี้ ยังมีร้านย่างห่านอร่อยมากมายหลายเจ้าในฮ่องกง เช่น แถวหน้าโรงเบียร์ "ซานมิเกล", แถวนิวเทอรริเทอรี่ใกล้ชายแดน ก็อร่อยดี


แนะนำ
**ย่าน Wan Chai Joy Hing Food Shop ข้าวห่านย่าง ราคาHK$ 30-50 และอื่นๆ อีกมากมาย
**ย่าน Central Yung Kee ห่านย่างอร่อยที่สุดในฮ่องกง / TACO LOCO / Tsui Wah Restaurant / Tai Cheong Bakery / และอื่นๆ อีกมากมาย




2.บะหมี่เกี้ยวฮ่องกง
ของโปรดๆๆ “บะหมี่เกี๊ยวฮ่องกง” หรือ “Wonton Noodle” คือชื่อภาษาอังกฤษ แต่นิยมเรียกกันว่า “Wonton เมี่ยน” (เมี่ยน เป็นภาษาจีน = บะหมี่) บินมาฮ่องกง ก็ต้องทานอาหารชนิดนี้ให้ได้ รสชาติคล้ายๆ บะหมี่บ้านเรา แต่เส้นบะหมี่ของฮ่องกงจะเส้นเล็กๆ เหนียวๆ นุ่มๆ อร่อย กินแบบไม่ปรุง





ฮ่องกง มีร้านขายบะหมี่มากมาย อร่อยแทบทุกร้าน ถ้าอยากให้อร่อยตามแบบไทยๆ ก็ขอพริกของเขาได้ หน้าตาไม่เหมือนพริกป่นบ้านเรา แต่คล้ายๆ พริกที่ใช้ปรุงกินกับข้าวซอย (อาหารเหนือ) เป็นพริกป่นที่อยู่ในน้ำมันอะไรสักอย่าง รสชาติดี ราคาหนึ่งชามตามร้านปกติก็อยู่ที่ 20 เหรียญฮ่องกง อยู่ที่ราวๆ ชามละ 90 บาท

 แนะนำ:
**ย่าน Tsim Sha Tsui ร้าน Taiwan Beef Noodle / HO FAT บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง
**ย่าน Mong Kok ข้าวมันไก่ Ngan Lung Restaurant / Modern Toilet / บะหมี่เกี๊ยว ที่ ร้านโจ๊กที่เด็ด ถูก และอร่อยมาก / ร้านของทอดริมถนน
**ย่าน Causeway Bay Keung Kee Restaurant / Keung Kee Restaurant / Wing Hing Chiu Chow Cuisine / MAK's NOODLE




3.โจ๊กหมู
โจ๊กฮ่องกง อาหารขึ้นชื่อ ต้นตำหรับอยู่ที่นี่จ้า เนื้อละเอียด หอม มีหมูสับเล็กๆใส่มาด้วย เครื่องเคียงมี น้ำเต้าหู้ น้ำชาจีนร้อน และปาท่องโก๋ ซึ่งดูน่าทานมากๆ กรอบนอก เหนียว นุ่มใน ชามใหญ่มากกินคนเดียวไม่หมดเลยล่ะ ร้านขายโจ๊กมีมากมาย อร่อยทุกร้าน




แนะนำ:
**ย่าน Mongkok เดินมาหาของกินแถว Mongkok คนเยอะมากๆ
**ย่าน Yau Ma Tei โจ๊กฮ่องกง Ocean Empire / ลูกชิ้นเดือดหวาน-เผ็ด อร่อยสุดๆ
** ย่าน Mong Kok ร้านโจ๊กเด็ด ถูก และอร่อยมากทุกร้าน




4. ติ่มซำ
ติ่มซำ ถือเป็นอาหารยอดฮิตของชาวฮ่องกง ถ้าเป็นร้านติ่มซำใหญ่ๆ คงต้องโทรจองที่นั่ง ถ้าจะรอก็ประมาณ 1-2 ชม. ส่วนใหญ่ เขาเสริฟน้ำชาก่อน แล้วให้เราดูเมนู มีของน่าทานมากมาย เช่น พายหมูแดง, กุยช่ายทอดกรอบ เปลือกหอมกรอบ ใส้กุยช่าย หอมมัน, หู่กี (ใบเต้าหู้ หรือ ฟองเต้าหู้) ห่อกุ้ง ข้าวอบ (ในกระบอกไผ่) เสริฟกับหมูทอดหอมกรุ่น หมูสับเป๋าฮื้อนึ่ง อบข้าว ในกระบอกไผ่ อาหารคล้ายๆ กัน อร่อยหลายร้าน โดยเฉพาะย่านดังในเมือง ราคาแพงกว่าบ้านเรา ก็มาถึงต้นตำหรับ ทานซะหน่อยจ้า




แนะนำ:
**ย่าน Happy Valley ฝั่งฮ่องกง Dim Sum The Art Of Chinese Tit Bits @ Happy Valley
**ย่าน Jordan Tong Tai Restaurant/ waffle Ball สไตล์ ฮ่องกง/ Foo Lum Fisherman's Dwarf ติ่มซำ


8.อาหารทั่วๆ ไป



อาหารปิ้งๆ ย่างๆ ทอดๆ:
เดินๆ ช้อปปิ้งไปเรื่อยๆ ตามย่านดังๆ ในตัวเมือง ได้เจอร้านย่างๆ ปิ้งๆ ข้างถนน หรือริมถนน แรกๆ ก็ไม่กล้าลองเพราะบางร้านกลิ่นเครื่องเทศแรงมาก แต่เมื่อซื้อกินทานดู อร่อย ราคาไม่แพงเลย ไม้ละ 10-20 เหรียญฮ่องกง มีให้เลือกมากมาย เช่น หนวดปลาหมึกทอด-ย่าง เหนียวๆ หนึบหนับๆ รสชาติเข้มข้น จนเดินกลับมาทานอีกรอบเลย นอกจากนี้ก็มีลูกชิ้นใส่เครื่องเทศมากๆ กลิ่นค่อนข้างแรง ลองชิมดูนะจ๊ะ



ร้านเซเว่น
ที่จริงแทบทุกประเทศ ก็มีเซเว่นเกือบหมด คิดอะไรไม่ออก ก็หาอะไรกินไม่ได้ หรือ อาหารไม่ถูกปาก เดินไปหาเลย “ร้านเซเว่น” ช่วยชีวิตได้หลายชีวิตแล้ว




ขนมอร่อยๆ ชื่อร้าน The Sweet Dynasty
ย่าน Tsim Sha Tsui ชื่อร้าน The Sweet Dynasty ถนนแคนตั้น (Canton Road) ตั้งอยูที่ G/F 100 Canton Road, Tsim Sha Tsui เป็นร้านขาย “เต้าฮวยสด” ที่ใครมาฮ่องกงแล้ว ไม่ได้มาชิมถือว่ามายังไม่ถึง ร้านนี้มีตำนานของหวานให้อ่านประดับความรู้ว่า การทานของหวานหลังอาหารนั้น มีประโยชน์อย่างไรกับระบบการย่อยและการขับถ่ายได้เช่นไร


  

อาหารจานเด็ด คือ “เต้าฮวย” เขาเสริฟ 1 ถัง (สำหรับ 4 – 6 ท่าน) พร้อมช้อนปาดมาด้วย เปิดฝาถังออกควันร้อนจากถัง แทบลวกมือคนเปิด เป็นเต้าฮวย ทำกันแบบสดๆ ต้องใช้เวลาในการรอประมาณ 20 – 30 นาที เขามีถ้วยที่น้ำสีเหมือนชาฝรั่ง ไม่มีน้ำขิงแบบบ้านเรานะ แต่เป็น “น้ำหวาน” แทน ปรุงจากน้ำตาลทรายแดง ไม่ใช่น้ำเชื่อมนะ เป็นน้ำหวานจ้า ตักเต้าฮวยลงถ้วย แล้วตักน้ำหวานราดสัก 1-2 ช้อนชา ตัวเต้าฮวย ของเขา แตกต่างจากบ้านเราโดยสิ้นเชิง เพราะเนื้อนุ่มมากๆ แทบละลายในลิ้นระหว่างตักเข้าปากเพื่อกลืนกิน ตัวเต้าฮวยจะผ่านซอกซอนฟันอย่างลื่นไหล แบบไม่เชื่อว่านี่คือเต้าฮวย ที่มีความหอมหวานของน้ำหวานราดปรุงแต่งอีก ทำให้ชุ่มคอหวานหอม อร่อยละมุนลิ้น





ที่นี่ มีอาหารอื่นๆ ให้เลือกชิม เช่น โจ๊กสไตล์ฮ่องกงขนานแท้, ผัดหมี่ฮ่องกงแบบดั้งเดิม, ปาท่องโก๋ห่อด้วยใบก๋วยเตี๋ยวหลอด น้ำซีอิ๊วราดปาท่องโก๋ให้ชุ่ม ซีอิ๊วไม่เค็มมาก,พุดดิ้งมะม่วง (Mango Pudding) เป็นต้น ทุกอย่าง อร่อยหมดจ้า



มาถึง “ฮ่องกง” ทั้งทีพลาดไม่ได้ก็เรื่องหาของกิน มองไปทางไหน ก็น่าทานจัง เล่นทำเอาน้ำลายไหลตลอดเลย เป็นที่รู้กันว่า ร้านอาหารในฮ่องกง มีหลายแบบหลายสไตล์และหลายราคา แต่จะเลือกทานอะไร ร้านไหน แล้วก็ไม่ผิดหวังจ้า เพราะของเขาสด หน้าตาดี อร่อยจ้า ชอบๆๆ

1 ความคิดเห็น :

  1. เป็นคนชอบทานอาหารจีนมากครับ
    ซักวันจะไปลองทานตามที่เจ้าของเว็บแนะนำมานะครับ

    ตอบลบ