วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ต้อนรับเทศกาลซากุระบานก่อนใคร... ในโอกินาว่า

เมื่อฤดูกาลอันแสนเหน็บหนาวสีทึมเทากำลังจะผ่านพ้นไป ดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัยก็พลันสว่างสดใสด้วยดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่แข่งกันชูช่อออกดอกบานสะพรั่งเพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ผลิที่ก้าวเท้าเข้ามาแทนที่ รวมทั้งยังนำพาเอาความสวยงามและความอบอุ่นมาพร้อมด้วย จึงทำให้ฤดูกาลนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นช่วงไฮไลท์ของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็ว่าได้ ด้วยถึงเวลาที่ดอกไม้สำคัญประจำชาติซามูไรอย่างดอกซากุระนั้นถึงช่วงเวลาที่จะต้องผลิดอกออกผลเสียที ซึ่งดอกซากุระนี้ถือได้ว่ามีความสำคัญต่อชีวิตและจิตใจของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยทุกปีตามเมืองต่างๆ ที่ดอกซากุระเริ่มเบ่งบาน ก็จะต้องมีการจัดงานเทศกาลชมดอกซากุระ หรือ “ฮานามิ” อันเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาติร่วมด้วยทุกครั้ง ซึ่งเทศกาลนี้นอกจากจะสื่อถึงความมีเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรมอันน่ารื่นรมย์แล้ว มันยังเป็นเทศกาลที่เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวให้เดินทางหลั่งไหลมาเยือนญี่ปุ่นปีละหลายสิบล้านคน




โดยเทศกาลชมดอกซากุระนั้นค่อนข้างมีเวลาที่จำกัด เพราะ 1 ปี จะมีเพียง 1 ครั้ง ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากความพิเศษของดอกไม้ชนิดนี้ซึ่งแตกต่างจากดอกไม้ทั่วๆ ไปก็คือ มันจะผลิบานไปพร้อมๆ กัน และโรยราไปพร้อมๆ กันในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์เศษ โดยทั่วไปจะเริ่มผลิบานตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป ซึ่งระยะเวลานั้นก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคด้วยปัจจัยของสภาพภูมิอากาศที่ไม่เหมือนกัน อย่างเช่นทางเหนือของประเทศอากาศจะหนาวเย็นกว่าทางใต้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม บางพื้นที่อย่างเกาะโอกินาว่านั้น ที่นี่ดอกซากุระจะผลิบานเร็วกว่าภูมิภาคอื่นๆ เสมอ คือตั้งแต่กลางเดือนมกราคมจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี และมักจะคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ ที่ต่างพากันมาจับจองพื้นที่เพื่อชมซากุระสวยๆ ก่อนใคร





 และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา วันนี้มัชรูมทราเวลจึงจะพาทุกท่านไปชมซากุระงามๆ และร่วมงานเทศกาลชมดอกซากุระ ซึ่งจัดขึ้นที่ยาเอะ ดาเกะ โมโตบุ ในช่วงวันที่ 15 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี ณ เกาะโอกินาว่า เกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะริวกิว ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือสหรัฐฯ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ซึ่งต้นซากุระภายในโอกินาว่านั้นมีมากถึง 400 ต้น กว่า 100 สายพันธุ์ โดยซากุระสายพันธุ์ที่พบมากที่สุดก็คือ "Yaezakura" ที่ลักษณะของดอกจะมีกลีบเรียงซ้อนกันมากกว่า 5 กลีบ นอกจากนั้นภายในงานยังมีเวทีการแสดงต่างๆ การประกวดธิดาซากุระ รวมถึงยังมีการออกร้านขายของและร้านขายอาหารมากมาย ให้นักเที่ยวสามารถชม ชิม ช้อปแบบสบายๆ ทั้งกลางวันยันเที่ยงคืนกันเลยทีเดียว









การเดินทาง: 

สำหรับนักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจต้องการเดินทางไปร่วมเทศกาลชมดอกซากุระในเกาะโอกินาว่า ก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะภายในเกาะแห่งนี้มีสนามบินภายในประเทศนาฮะ เมืองเอกของเกาะโอกินาว่า ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยเครื่องบินมาจากเมืองโอซาก้าหรือโตเกียวได้ง่ายๆ โดยใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น จากนั้นจึงเดินทางต่อไปอีก 15 นาที เพื่อไปยังเมืองนาฮะอันเป็นสถานที่จัดงานเทศกาล ทั้งนี้ บนเกาะโอกินาว่านั้นจะไม่มีรถไฟให้บริการเหมือนอย่างเมืองอื่นๆ ของญี่ปุ่น มีเพียงรถบัสและรถแท๊กซี่เท่านั้นที่คอยให้บริการ หรือหากต้องการความสะดวกและคล่องตัวมากกว่า ก็สามารถหารถเช่าเพื่อขับเที่ยวบนเกาะได้เช่นกัน

ทัวร์ญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น