วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ทาชิโระจิมะ สุดยอดเกาะน่าเที่ยวสำหรับทาสแมว

สำหรับคนรักแมวหรือทาสแมวทั้งหลาย การได้ไปยืนอยู่ท่ามกลางสถานที่ที่มีธรรมชาติอันสวยงาม อากาศดี พร้อมกับมีเจ้าเหมียวตัวอ้วนกลมมาคอยคลอเคลียพันแข้งพันขาอยู่ตลอดเวลา คงจะเป็นการเที่ยวที่ทำให้รู้สึกฟินไม่น้อย อย่างเช่นเกาะที่ถูกเรียกว่าเกาะแมวในประเทศญี่ปุ่น ที่นอกจากจะมีธรรมชาติที่บริสุทธิ์สวยงามแล้ว ยังเต็มไปด้วยเจ้าแมวเหมียวหลากหลายสีและขนาด ชนิดที่ว่ามีจำนวนเยอะยิ่งกว่ามนุษย์ที่อาศัยอยู่บนเกาะเสียอีก โดยที่ญี่ปุ่นนั้นมีเกาะแมวอยู่ทั้งหมดถึง 13 เกาะเลยทีเดียว แต่วันนี้มัชรูมทราเวลจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับเกาะแมว ทาชิโระจิมะแห่งจังหวัดมิยางิกันค่ะ


จุดกำเนิดของเกาะแมว ทาชิโระจิมะ

เกาะทาชิโรจิมะเป็นเกาะที่ห่างไกลความเจริญ ตั้งอยู่ในเมืองอิชิโนมากิ จังหวัดมิยางิ ซึ่งแต่เดิมนั้นชาวบ้านได้นำแมวมาบนเกาะนี้ก็เพื่อให้ช่วยดูแลฟาร์มไหม จนกระทั่งแพร่พันธุ์ออกลูกออกหลานจนเต็มเกาะ โดยสถานการณ์ปัจจุบันคาดว่าบนเกาะทาชิโระจิมะมีแมวอาศัยอยู่มากกว่า 400 ตัว ในขณะที่มีมนุษย์ที่อาศัยอยู่บนเกาะมีเพียง 100 คนเท่านั้น และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ประกอบอาชีพประมงอยู่บนเกาะแห่งนี้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะทาชิโระจิมะต่างก็ดูแลแมวทุกตัวบนเกาะเป็นอย่างดี เพราะเชื่อว่าแมวนั้นเป็นสัตว์ที่นำโชคลาภมาให้


การท่องเที่ยวบนเกาะทาชิโระจิมะ

ในอดีตทาชิโระจิมะเป็นเกาะที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงประมง นักท่องเที่ยวเดินทางมายังเกาะก็เพื่อจะมาดูการจับปลา หาหอย หาปูของผู้คนที่อยู่ที่นี่ แต่หลังจากแมวบนเกาะได้ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทาชิโระจิมะเริ่มเป็นที่รู้จักในนามของเกาะแมวมากขึ้น จนทำให้ยอดนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะเพิ่มขึ้นจากเดิมเพียงปีละ 3,000 คน พุ่งสูงไปเกิน 10,000 คนเลยทีเดียว เพราะนอกจากการมาเที่ยวเกาะทาชิโระจิมะจะได้เจอกับเจ้าแมวเหมียวแสนน่ารักนับหลายร้อยตัวแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวประมงญี่ปุ่นในแบบดั้งเดิมแท้ๆ อีกด้วย


แต่สำหรับผู้ที่ต้องการมาเยี่ยมเยียนน้องเหมียวโดยเฉพาะล่ะก็ จุดที่จะพบน้องเหมียวมากที่สุดก็คือในบริเวณท่าเรือนิโตดะซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ โดยเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักจะมาถ่ายรูปฝูงแมวอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ในระหว่างถนนระหว่างหมู่บ้านโอโดมาริและหมู่บ้านนิโตดะ นักท่องเที่ยวก็จะได้เจอกับศาลเจ้าแมวเล็กๆ ที่เรียกว่า “เนะโกะคามิซามะ” ที่ชาวบ้านสร้างขึ้นเพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับแมวบนเกาะที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์หินถล่ม อย่างไรก็ดี เกาะทาชิโระจิมะนั้นเรียกได้ว่ามีความเป็นธรรมชาติสูง ดังนั้นบนเกาะจึงค่อนข้างเงียบสงบ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยกว่าบนแผ่นดินใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร หรือห้องน้ำสาธารณะ เพราะฉะนั้นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงนิยมมาเที่ยวบนเกาะแบบไปเช้าเย็นกลับหรือวันเดย์ทริป แต่หากใครต้องการพักค้างแรมบนเกาะ ที่นี่ก็มีรีสอร์ทแมวเหมียวให้บริการด้วยเช่นกัน แต่อาจจะต้องทำการจองก่อนล่วงหน้าจึงจะมีห้องว่างให้สามารถเข้าพักได้


How to get there:

ก่อนที่จะเดินทางสู่เกาะแมวทาชิโระจิมะ นักท่องเที่ยวจะต้องรับทราบกฎของเกาะที่ห้ามนำสุนัขขึ้นไปบนเกาะ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับฝูงแมว ส่วนการเดินทางจากเมืองอิชิโนมากิไปยังเกาะแมว ให้นั่งรถเมล์สาย Ajishima Line จากสถานี Ishinomaki Station โดยรถจะไปจอดยังด้านหน้าของ Ajishima Line ferry terminal  จากนั้นให้เดินไปยังท่าเรือเฟอร์รี่โดยใช้เวลาในการเดินเท้าประมาณ 30 นาที หรือนั่งรถแท็กซี่ไปประมาณ 10 นาที (1,000 เยน) โดยเรือที่ออกจากท่าเรือเฟอร์รี่ Ajishima เพื่อไปยังเกาะทาชิโระจิมะจะมีทั้งเรือที่ไปจอดยังท่า Odomari และท่า Nitoda ซึ่งใช้เวลาเดินทางต่อเที่ยวประมาณ 45-60 นาที ในราคา 1,230 เยน โดย 1 วันจะมีเรือออกจากท่าเพียง 3 เที่ยวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น