วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยามานาชิ.. ดินแดนแห่งภูเขาไฟฟูจิ และจิตวิญญาณแห่งชนชาติญี่ปุ่น

สำหรับทวีปเอเชียจากทั้งหมด 48 ประเทศ ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในไม่กี่สิบประเทศที่มีความโชคดีในเรื่องของทรัพยากรการท่องเที่ยวซึ่งมีอยู่อย่างหลากหลาย ทั้งทะเล ทะเลสาบ และภูเขา รวมทั้งสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นสรรค์สร้างมาตั้งแต่โบร่ำโบราณที่เรียกว่าวัฒนธรรมขึ้น จนก่อเกิดเป็นประเพณีที่สวยงาม และสิ่งก่อสร้างเก่าแก่หลายๆ แห่งตามมา เรียกความสนใจให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างมุ่งหน้าเดินทางสู่ดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัยแห่งนี้ไม่สร่างซา แม้ว่าญี่ปุ่นจะผ่านเหตุการณ์ร้ายๆ ที่น่าหวาดผวามาหลายครั้งหลายคราแล้วก็ตาม แต่การท่องเที่ยวของที่นี่ก็ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วในทุกๆ ครั้ง  


ในครั้งนี้มัชรูมทราเวลจะนำท่านไปเยือนยังจังหวัดยามานาชิ ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับศูนย์กลางของเกาะฮอนชูบนพื้นที่ภูมิภาคจูบุซึ่งเป็นภูมิภาคในบริเวณเกือบกึ่งกลางของประเทศญี่ปุ่น โดยจังหวัดยามานาชินั้นยังได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งภูเขาไฟฟูจิ เพราะเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติฟูจิฮาโกอิซุอันเลื่องชื่อที่มีจุดเด่นคือภูเขาไฟฟูจิสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมประจำภูมิภาคอีกด้วย


ดินแดนแห่งภูเขาไฟฟูจิ

ภูเขาไฟฟูจิหรือฟูจิซังที่ยอดขาวๆ สูงเสียดเมฆนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็น จิตวิญญาณของญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยโบราณ  ตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดยามานาชิ และจังหวัดชิซูโอกะ ซึ่งภูเขาไฟฟูจินี้คือแหล่งท่องเที่ยวหลักของอุทยานแห่งชาติฟูจิฮาโกอิซุ ซึ่งมีจุดเด่นคือยอดของภูเขาไฟที่มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะฤดูกาลไหนก็ตาม จึงทำให้สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนไม่ว่าคุณจะอยู่มุมสูงบนเครื่องบิน หรือมุมต่ำในระดับสายตาก็ตาม และนี่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สร้างชื่อเสียงให้ฟูจิซังโด่งดังไปทั่วโลก


นอกจากนั้นฟูจิซังก็มีความสวยงามที่ตรึงตรานักท่องเที่ยวแตกต่างกันออกไปในแต่ละฤดูกาล โดยในช่วงฤดูใบไม้ผลินั้นทั้งดอกซากุระและดอกไม้นานาพรรณจะผลิบานสะพรั่งชูช่ออวดสีสันละลานตา เป็นดังฉากหน้าที่ส่งเสริมให้ฟูจิซังงดงามมากขึ้น ส่วนในฤดูร้อนนั้นเป็นช่วงที่นักปีนเขาดูจะชื่นชอบฟูจิซังมากที่สุด อีกทั้งในช่วงเวลากลางคืน แสงของไฟที่ส่องมาจากกระท่อมที่ตั้งอยู่บนฟูจิซังก็ดูจะสว่างไสวเห็นได้แต่ไกลกว่าฤดูไหนๆ กลายเป็นภาพสวยงามแปลกตาที่หาชมได้เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น และเมื่อฤดูใบไม้ร่วงย่างเท้าก้าวเข้ามา เทือกเขาสีเขียวขจีก็จะเปลี่ยนสีสันกลายเป็นสีแดงและสีเหลือง อีกทั้งหิมะแรกบนฟูจิซังก็จะมาถึงในช่วงฤดูนี้ด้วย และปิดท้ายที่ฤดูหนาวซึ่งทัศนียภาพทั่วทั้งฟูจิซังและบริเวณใกล้เคียงจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ที่ให้บรรยากาศอันเงียบสงบแต่แฝงความงามในแบบคลาสสิกเอาไว้

อาณาจักรแห่งความอุดมสมบูรณ์

ยามานาชิเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในเขตจูบุของประเทศญี่ปุ่นที่รอบล้อมไปด้วยภูเขา ซึ่งนอกจากจะมีจุดขายคือภูเขาไฟฟูจิแล้ว ที่นี่ก็ยังมีชื่อเสียงทางด้านอุตสาหกรรมอัญมนีและเครื่องประดับ ที่ผลิตได้มากถึง 1 ใน 3 ของอัญมณีทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่น รวมถึงไวน์พื้นเมือง และธรรมชาติอันสวยงามอีกด้วย อีกทั้งการเดินทางมายังยามานาชิยังสะดวกสบาย ด้วยเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโตเกียวและใช้เวลาในการเดินทางโดยรถไฟเพียงชั่วโมงครึ่งเท่านั้นก็มาถึงดินแดนที่เปรียบได้กับสวรรค์บนดินแห่งนี้แล้ว โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังยามานาชิส่วนใหญ่ก็มีจุดมุ่งหมายคือการได้พิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิบ้าง แช่ออนเซ็นบ้าง เนื่องจากที่นี่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในเรื่องของบ่อน้ำพุร้อนกางแจ้ง ที่นอกจากจะมีคุณภาพดีแล้ว วิวของฟูจิซังก็ยังสวยสะกดใจอีกด้วย นี่ยังไม่นับในเรื่องของอาหารการกินที่มีให้ลิ้มรสอยู่มิได้ขาด ทั้งองุ่นสายลูกโตๆ ลูกท้อรสหวานหอม ไวน์ชั้นดี สาเกรสชาติเยี่ยม ผักสดหลากชนิดตามฤดูกาล ฯลฯ


สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจและอยากลองไปสัมผัสกับดินแดนแห่งภูเขาไฟฟูจิแห่งนี้สักครั้งในชีวิต ปัจจุบันการเดินทางไปยังยามานาชินั้นก็แสนจะสะดวกสบายกว่าแต่ก่อน อีกทั้งยังใช้เวลาในการเดินทางที่แสนสั้นเพียง 1.30 ชั่วโมงเท่านั้น อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้น ที่นี่จึงเป็นที่ที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาได้เดินทางออกไปเที่ยวในที่ที่ห่างไกลจากกรุงโตเกียวมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น