วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

5 เมืองดีที่สุดในเอเชียสำหรับฉลองปีใหม่ 2015

อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่แล้ว หลายๆ คนคงวางแผนไว้ในใจเรียบร้อยแล้วว่า จะเดินทางไปเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้กันที่ใด แต่ก็มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคิดไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหน หรือจะวางแผนการเดินทางอย่างไรดี ดังนั้นมัชรูมทราเวลจึงขอเสนออีก 5 ทางเลือกของการเดินทางในทวีปเอเชียซึ่งมีธีมการจัดงานและวัฒนธรรมที่โดดเด่นแตกต่างกัน อีกทั้งยังได้ชื่อว่าเป็น 5 สถานที่สำหรับการจัดงานปาร์ตี้ส่งท้ายปีเก่าที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย


1. สิงคโปร์

 

ประเทศสิงคโปร์นับว่ามีความเป็นสากลมากที่สุดในทั้งหมด 5 ตัวเลือกนี้ และมีการจัดงานที่มีความหลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนวันที่ 31 ธันวาคม ที่นี่มีทั้งการแสดงดอกไม้ไฟสุดอลังการเหนือขอบฟ้ามารีน่าเบย์แซนด์ ที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวหลากหลายเชื้อชาติมาร่วมนับถอยหลังส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันจนแน่นพื้นที่ ปาร์ตี้แบบสุดเหวี่ยงที่ชายหาดไซโลโซบนเกาะเซ็นโตซ่า ที่มีทั้งปาร์ตี้แบบแดนซ์กระจายต่อเนื่องแบบไม่หยุดพักตลอดช่วงกลางวัน รวมถึงสระโฟมขนาดใหญ่ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มันกันอย่างเต็มที่ และสิ่งพิเศษอีกอย่างของการมาเฉลิมฉลองเทศกาลในสิงคโปร์ก็คือ การนั่งกระเช้าลอยฟ้า Singapore Flyer เพื่อดูพลุไฟเหนืออ่าวมารีน่าและนับถอยหลังเข้าสู่วันใหม่นั่นเอง     

2. ไทเป

 

สำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้เข้ามาทุกทีๆ ไทเปถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก โดยในวันส่งท้ายปีเก่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวจีนจะนิยมเดินทางไปยังตึกไทเป 101 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของเมืองไทเป และยังมีสถานะเป็นอดีตตึกที่สูงที่สุดอีกด้วย โดยที่นี่จะมีการแสดงพลุและดอกไม้ไฟที่สวยงามและอลังการ ซึ่งออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านพลุและดอกไม้ไฟจากประเทศฝรั่งเศส นอกจากนั้นยังมีการแสดงคอนเสิร์ตนับถอยหลังที่  Civic Plaza จากนักร้องนักแสดงชื่อดังทั้งจากฝั่งไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่อีกด้วย

3. ฮ่องกง


 
หนึ่งในการแสดงพลุและดอกไม้ไฟที่งดงามที่สุดในเอเชีย แน่นอนว่าต้องเป็นที่ฮ่องกงนั่นเอง ซึ่งที่นี่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปีจะมีการแสดงพลุและดอกไม้ไฟเหนืออ่าววิคตอเรียที่ยิ่งใหญ่อลังการ และเรียกความสนใจได้ทั้งจากฝั่งเกาลูนและฮ่องกง รวมไปถึงการแสดงแสงสีเสียงเหนือท้องฟ้าของเกาะฮ่องกงที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อย ทำให้ในแต่ละปี ฮ่องกงกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมักนิยมมาเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันอย่างคับคั่ง 

4. ปักกิ่ง


 
แม้ว่าที่ประเทศจีน การเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่สากลจะไม่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ในปัจจุบันตามเมืองใหญ่ๆ อย่างปักกิ่งหรือเซี่ยงไฮ้ก็มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่และได้รับความสนใจจากหนุ่มสาวชาวจีนรุ่นใหม่ไม่น้อย โดยที่ปักกิ่งนั้นจุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการนับถอยหลังสู่ปีใหม่ที่จัดขึ้นพระราชวังฤดูร้อนที่เต็มไปด้วยแสงสีเสียงที่อลังการและงดงาม ส่วนอีกที่ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือการจัดปาร์ตี้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ณ  798 อาร์ตโซน สถานที่จัดแสดงงานศิลปะที่โดดเด่นของจีนนั่นเอง

 5. โตเกียว
 


สำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่โตเกียวนั้นมีความน่าสนใจมาก ตามประตูรั้วบ้านและห้างร้านของชาวญี่ปุ่นจะถูกประดับประดาด้วยใบสน ใบเฟิร์น ฟางข้าว และสิ่งมงคลต่างๆ จากนั้นในช่วงยามค่ำคืน พวกเขาก็จะหลั่งไหลไปที่ศาลเจ้าหรือวัดใกล้บ้านเพื่อไหว้พระขอพร โดยที่วัดและศาลเจ้าต่างๆ เหล่านั้นก็จะมีการจัดงานเทศกาล Okera Matsuri ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.30 น. ของวันส่งท้ายปีเก่ายาวไปจนกระทั่งถึงเช้าของวันใหม่ นอกจากนั้นตามแหล่งบันเทิงที่มีชื่อเสียงในโตเกียวก็ยังมีการจัดงานปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยความบันเทิง อาทิ ย่านชิบูย่า ย่านชินจูกุ เป็นต้น 

วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วางแผนเที่ยววันหยุดปี 58

ปีเก่ากำลังผ่านไป ส่วนปีใหม่ก็กำลังก้าวเข้ามา และสำหรับเหล่าสาวกนักเที่ยวตัวยงที่กำลังวางแผนการเที่ยวปีหน้า แต่ยังตัดสินใจเรื่องวันหยุดวันลาไม่ได้แล้วล่ะก็ วันนี้มัชรูมทราเวลก็มี Info-graphic การวางแผนเที่ยวและวันหยุดปี 58 มาฝาก ส่วนจะหยุดวันไหน จะลาเมื่อไหร่ อันนี้ก็คงต้องวางแผนจัดสรรวันลาพักร้อนกันให้ดีๆ เพราะขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ปีหน้ามีวันหยุดต่อเนื่องให้ได้ชีพจรลงเท้ากันเพียบ!!


มัชรูมทราเวล

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

HONG KONG WINTERFEST เทศกาลฤดูหนาวแห่งเกาะฮ่องกง

หากพูดถึงเทศกาลส่งท้ายปลายปีที่ยิ่งใหญ่และสนุกสนานแล้วล่ะก็ ฮ่องกง วินเทอร์เฟสถือเป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลที่นักท่องเที่ยวชาวไทยมิควรพลาด ด้วยแบบแผนของการฉลองคริสต์มาสของชาวตะวันตกที่ผสมผสานกับมนต์เสน่ห์แห่งโลกตะวันออกได้อย่างลงตัว จนกลายเป็นเทศกาลแห่งความสุขบนดินแดนแห่งมหานครระดับโลกของเอเชียอย่างฮ่องกง โดยตึกรามบ้านช่องและถนนหนทางทั่วทั้งเกาะฮ่องกงและฝั่งเกาลูนจะสว่างไสวตลอดทั้งเทศกาล ในขณะที่ร้านค้าต่างๆ ก็พากันลดราคาอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ เรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติได้อย่างดียิ่ง



การเฉลิมฉลองประจำปีของเทศกาลวันหยุดในฮ่องกง

เทศกาลฮ่องกง วินเทอร์เฟสเป็นเทศกาลแห่งการท่องเที่ยวที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างเอกลักษณ์ของประเพณีคริสต์มาสของชาวตะวันตกและชาวตะวันออก ซึ่งจัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวฮ่องกงในวันที่ 5 ธันวาคม จนถึงวันที่ 1 มกราคม2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้รับประสบการณ์ในการพักผ่อนที่ดีที่สุดในช่วงเทศกาลแห่งฤดูกาลหนาว รวมทั้งในช่วงคริสมาสต์และปีใหม่ที่เต็มไปด้วยความสวยงามของแสงไฟระยิบระยับ เสน่ห์ของประเพณีโบราณ เสียงเพลงจากคณะนักร้องประสานเสียง และการแสดงอันยอดเยี่ยมของดอกไม้ไฟเหนือวิคตอเรียฮาร์เบอร์ โดยหนึ่งในไฮไลท์สำคัญนั้นอยู่ตรงบริเวณรูปปั้นกลางไทม์ สแควร์ ฮ่องกงซึ่งกลายเป็นไอคอนของงานเทศกาลไปแล้ว รวมถึงการกำหนดธีมของงานที่แตกต่างกันในแต่ละปี และสปอนเซอร์ผู้สนับสนุนที่มาในรูปของเหล่าต้นคริสมาสต์ขนาดใหญ่ยักษ์ที่ประจำตามจุดสำคัญต่างๆ ทั่วทั้งเกาะ นอกจากนั้นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งเกาะฮ่องกงในแต่ละแห่งก็มีการจัดงานที่โดดเด่นไม่แพ้กันอีกด้วย ทั้ง ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกงโอเชี่ยนพาร์ค พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ่ ฮ่องกงเว็ทแลนด์พาร์ค กระเช้านองปิง และ Sky100 จุดชมวิวแห่งใหม่ของฮ่องกงบนตึก ICC เป็นต้น


Hong Kong Pulse 3D Light Show ไฮไลท์สำคัญประจำปี 2014

ในปี 2014 นี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงก็ได้เพิ่มไฮไลท์สำคัญสำหรับเทศกาลฮ่องกงวินเทอร์เฟส เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้เพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาที่แสนพิเศษในรูปแบบของการแสดงแสงสีเสียงแบบ 3 มิติที่งดงามและน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งมาในธีมของการแสดงที่สร้างสรรค์ โดยใช้ผนังของศูนย์วัฒนธรรมฮ่องกงเป็นฉากหลัง รวมถึงยังมีการจัดแสดงที่หอนาฬิกาในย่านจิมซาจุ่ยอีกด้วย 
สถานที่จัดการแสดง: ศูนย์วัฒนธรรมฮ่องกง และหอนาฬิกาในย่านจิมซาจุ่ย
วันและเวลา: วันที่ 17 – 29 ธันวาคม 2557  เวลา 20.30, 21.00, 21.30 และ 22.00 น. (โดยทำการแสดงประมาณ 15 นาทีต่อหนึ่งโชว์)
How to get there: รถไฟ MRT สถานี East Tsim Sha Tsui ทางออก L6 หรือ J และรถไฟ MRT สถานี Tsim Sha Tsui ทางออก H

Hong Kong Travel Tip

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเยี่ยมเยือนเกาะฮ่องกง นอกจากในช่วงเทศกาลลดทั้งเกาะในเดือนกรกฎาคม – สิงหาคมแล้ว เดือนธันวาคมก็เป็นหนึ่งในเดือนที่ดีที่สุดในการมาเที่ยวชมเกาะฮ่องกง ด้วยสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็นในอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ  12 - 20 องศาเซลเซียส รวมทั้งโอกาสในการดื่มด่ำกับบรรยากาศริสมาสต์ที่มีมนต์ขลังและโรแมนติกที่ไม่ไกลจากเมืองไทยมากนัก