วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปเดินป่าปีนเขา

สำหรับผู้ที่รักการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในแบบผจญภัย การเดินป่าปีนเขาก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมไม่น้อย คือนอกจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดแล้ว การเดินป่าปีนเขายังถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกทางหนึ่งอีกด้วย เนื่องจากร่างกายได้มีการเคลื่อนไหวและออกแรงอยู่ตลอดเวลา โดยภูมิภาคเอเชียของเราก็มีเทือกเขาหลายๆ แห่งที่มีความสวยงามและเหมาะแก่การปีนเขาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งหลังจากที่นักท่องเที่ยวกำหนดสถานที่อันเป็นจุดหมายปลายทางได้แล้ว เตรียมหนังสือเดินทาง และวีซ่าสำหรับประเทศที่ต้องยื่นวีซ่าไว้แล้ว อย่างต่อไปก็ต้องมีการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมเสียก่อนที่จะออกเดินทาง และสำหรับผู้ที่ไม่เคยเดินทางท่องเที่ยวในลักษณะนี้มาก่อน วันนี้มัชรูมทราเวลก็มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการเตรียมตัวมาบอกเล่าเก้าสิบให้ได้ทราบกัน เพื่อเตรียมความพร้อมและความปลอดภัยดังนี้

เรียนรู้พื้นฐานของการแค้มปิ้ง 

แน่นอนว่าเพียงแค่การอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับทักษะของการตั้งแค้มป์อาจไม่เพียงพอสำหรับนักเดินทางในสถานการณ์จริง ดังนั้นสิ่งที่นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติก่อนออกเดินทางก็คือการสอบถามผู้ที่เคยมีประสบการณ์มาก่อนว่าควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง นอกจากนั้นก็ควรฝึกการใช้ชีวิตในป่าโดยจำลองสถานการณ์จริงบ้าง อย่างเช่นการจุดไฟ หุงข้าว ทำอาหาร กางเต็นท์ เป็นต้น 

เลือกสถานที่ต้องการไป

เมื่อนักท่องเที่ยวตกลงใจว่าต้องการเดินทางท่องเที่ยวในแบบใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุดแล้ว จากนั้นก็ควรกำหนดสถานที่ที่ต้องการจะไปล่วงหน้าไว้ก่อน เพื่อจะได้มีเวลาในการเตรียมตัวศึกษาเส้นทางเสียแต่เนิ่นๆ โดยหากเป็นทริปแรก ก็ควรจะมองหาสถานที่ที่ง่ายต่อการเข้าถึงเสียหน่อย และมีระยะทางที่ไม่สูงชันและท้าทายมากจนเกินไปนัก แต่ถ้าหากคุณมีประสบการณ์ในการเที่ยวลักษณะนี้มาพอสมควร ก็จะทำให้สามารถมองหาสถานที่ที่เหมาะกับตัวเองได้ง่ายยิ่งขึ้น


เรียนรู้การอ่านแผนที่ การใช้เข็มทิศ และ GPS อย่างแม่นยำ

หากนักท่องเที่ยวอยากเที่ยวให้สนุกไม่ต้องกังวลเพราะกลัวหลงทางจนต้องหวาดผวาแล้วล่ะก็ ก่อนอื่นก็ต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานของเครื่องมือสำคัญสำหรับการเดินป่า นั่นก็คือแผนที่ เข็มทิศหรือ GPS ซึ่งขั้นแรกก็ต้องซื้อแผนที่ของจุดที่ต้องการจะไปเสียก่อน แล้วจึงศึกษาเส้นทางให้ละเอียด ส่วนเข็มทิศหรือ GPS ก็ควรซื้อที่มีคุณภาพดีสักหน่อยแม้ว่าราคาจะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็ดูจะปลอดภัยกว่าการซื้อของที่ราคาถูกแต่คุณภาพของสินค้าก็ดูจะด้อยตามไปด้วย ซึ่งเมื่อหากนำไปใช้งานจริง ก็อาจจะอาการรวนจนอาจทำให้คุณเดินหลงทางก็เป็นได้ ส่วนวิธีการอ่านเข็มทิศนั้น ปกติเข็มทิศที่วางขายจะมีคู่มือเล่มเล็กๆ เกี่ยวกับวิธีการใช้งานติดมาให้ด้วย

ท่องเที่ยวกับเพื่อน

แม้ว่าหลายคนจะมีประสบการณ์การท่องเที่ยวคนเดียวบ่อยๆ ถึงจะเดินทางไกลขนาดไหน แต่ก็กลับมาอย่างปลอดภัยทุกครั้ง แต่สำหรับการการเดินป่าปีนเขานั้น คุณจำเป็นต้องมีเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วย และอาจต้องเป็นคนที่มีความรู้ ประสบการณ์ และทักษะในการเดินป่ามาบ้าง โดยเฉพาะผู้หญิงนั้นไม่ควรเดินป่าคนเดียวเป็นอย่างยิ่ง ควรจะไปกันเป็นกลุ่มหลายๆ คนจะปลอดภัยกว่า  

น้ำดื่มคือสิ่งสำคัญ

ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวหลายๆ คนอาจจะวางแผนแค่ต้องการเดินขึ้นเขาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และไม่ต้องการพกพาของหนักๆ ขึ้นเขามากจนเกินไปนัก แต่เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงนั้นก็เสี่ยงที่จะเกิดอาการคอแห้ง เนื่องจากการเดินขึ้นที่สูงชันนั้นต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายเสียเหงื่อและขาดน้ำอย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากคำนวณปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายนั้นก็คือ ต้องเตรียมพร้อมอย่างน้อย 1 ลิตรต่อคน และต่อ 1 ชั่วโมงของการเดินป่านั่นเอง


สวมใส่รองเท้าที่ซัพพอร์ตเท้า และถุงเท้าที่ให้ความรู้สึกสบาย

หากเป็นไปได้ นักท่องเที่ยวควรสวมใส่รองเท้าสำหรับการเดินป่าจะเหมาะสมและปลอดภัยมากกว่า แต่ถ้าไม่มี ก็สามารถสวมใส่รองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ตเท้าและสวมใส่สบายแทนได้ อย่างเช่นรองเท้าผ้าใบที่พื้นรองเท้าค่อนข้างหนา หรือรองเท้าหุ้มข้อ เป็นต้น ส่วนถุงเท้าก็ควรเลือกที่สวมใส่แล้วสบาย เพราะคุณต้องไม่ลืมว่าจะต้องเดินเป็นระยะทางที่ไกลและนานหลายชั่วโมง 

เลือกเสื้อผ้าที่คล่องตัว ง่ายต่อการถอดออกและสวมใส่

สำหรับเสื้อผ้าที่เหมาะสมในการเดินป่าควรจะเป็นเสื้อผ้าที่ผลิตขึ้นจากใยฝ้าย เพราะผ้าฝ้ายนั้นมีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดี สวมใส่สบาย และสามารถดูดซับความชื้นได้ จึงทำให้เสื้อผ้าที่ผลิตจากใยฝ้ายเหมาะกับสวมใส่ในหน้าร้อนนั่นเอง ที่สำคัญเสื้อผ้าที่เลือกควรจะเป็นเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว นั่นก็เพื่อเป็นการป้องกันการขูดขีดจากหนามและกิ่งไม้ในระหว่างเดินป่าได้นั่นเอง 

อาหารว่างระหว่างทาง

แน่นอนล่ะว่าการเดินทางในระยะไกลนั้นอาจทำให้ร่างกายต้องสูญเสียพลังงานไปมาก และเกิดอาการหิวขึ้นในที่สุด ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรจะพกพาอาหารว่างระหว่างทางติดใส่กระเป๋าไปด้วย โดยอาจเป็นอาหารที่มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก รับประทานง่าย และที่สำคัญคืออิ่มท้อง อย่างเช่นอาหารประเภท GORP หรือ Good Old Raisins and Peanuts ไม่ว่าจะเป็นลูกเกด ถั่วลิสง เชอร์รี่ อัลมอนด์ M&M วอลนัท แครนเบอร์รี่ ฯลฯ หรือไม่ก็อาจจะเป็นแซนด์วิชชิ้นเล็กๆ ก็ได้


เครื่องมือปฐมพยาบาลต้องมี

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดหากคุณจำเป็นต้องพกพาติดตัวไปด้วยเสมอทุกครั้งที่คุณต้องเข้าป่าปีนเขาก็คือเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งประกอบไปด้วยผ้าพันแผล ยาสำหรับทาแก้เคล็ดขัดยอก ครีมกันแดด ครีมต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ปวด แหนบ เทปกาว เป็นต้น 

แสงสว่างคือสิ่งจำเป็น

นอกจากแสงสว่างจากกองไฟที่จุดเพื่อไล่สัตว์ร้ายและให้ความอบอุ่นในยามค่ำคืนแล้ว นักท่องเที่ยวต้องไม่ลืมเครื่องมือให้แสงสว่างอื่นๆ ด้วยเช่นกัน อย่างเช่นไฟฉายกับแบตเตอรี่เสริม หรือปั๊มไฟที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวก็อาจจะพกพาโคมไฟที่มีน้ำหนักเบาติดตัวไปด้วยก็ได้ 

แน่ใจว่าคุณสามารถเดินขึ้นเขาในระยะทางไกลได้

สิ่งสุดท้ายหลังจากที่เราเตรียมข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างไว้แล้วก็คือการเตรียมใจและเตรียมร่างกาย ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องมั่นใจและแน่ใจว่าตัวเองสามารถเดินขึ้นเขาในระยะทางไกลได้จริงๆ ทั้งนี้การเดินขึ้นเขาโดยมีกระเป๋าน้ำหนักหลายกิโลกรัมอยู่บนไหล่และหลังนั้นจะยิ่งเพิ่มความลำบากและความเหนื่อยยากแก่นักท่องเที่ยวอีกหลายเท่า แต่หากนักท่องเที่ยวสามารถทำได้ สิ่งที่คุณจะได้ตอบแทนกลับมานั้นคุ้มค่าต่อความเหนื่อยยิ่งนัก


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น