วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

9 อันดับน้ำตกสวยที่สุดในประเทศไทย


อากาศที่ร้อนจัดทะลุ 40 องศาในช่วงนี้ นับว่าสร้างความทรมานให้แก่เรามิใช่น้อย ทำให้ต้องงัดสารพัดวิธีคลายร้อนมาใช้ เพื่อให้สามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ได้อย่างมีความสุข แต่ไม่ว่าจะอาบน้ำจนตัวแทบเปื่อยก็แล้ว ทาแป้งเย็นจนหมดกระป๋องก็แล้ว เปิดแอร์จนค่าไฟทะลุหลักหลายพันก็แล้ว หรือดื่มน้ำเย็นจนตัวแทบจะบวมน้ำก็แล้ว รวมทั้งอีกหลากหลายวิธีที่สมองน้อยๆ อันอ่อนล้าพอจะนึกออก แต่ความร้อนเจ้ากรรมก็ทำตัวเป็นผีคอยตามหลอกหลอนอยู่เหมือนเดิม จนหลายครั้งหากไม่เกรงใจเพื่อนบ้านตาดำๆ แล้วล่ะก็ เห็นจะต้องเดินแก้ผ้าโทงๆ ให้รู้แล้วรู้รอดไปเสียเลย

ดังนั้นเมื่อช่วงหน้าร้อนมาถึง ก็เป็นธรรมดาที่เรามักจะฝันถึงสถานที่ที่ชวนให้รู้สึกถึงความสดชื่นคลายร้อน ซึ่งทะเลและน้ำตกก็มักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ทุกคนต้องคิดถึง ซึ่งหากพูดถึงน้ำตกแล้ว ปัจจุบันประเทศไทยมี 77 จังหวัด และมีน้ำตกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักอยู่แทบทุกจังหวัดรวมกันแล้วมากกว่าร้อยแห่ง โดยแต่ละที่ก็จะมีจุดเด่นและความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้ามันยากเกินไปที่คุณจะไปสัมผัสกับความมหัศจรรย์ของสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ทุกที่แล้วล่ะก็ นี่คือ 9 น้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย...ที่คุณต้องไปชมความงามให้ได้สักครั้งในชีวิต!


Tips เที่ยวน้ำตกอย่างไรให้สนุกและปลอดภัย

1. ศึกษาเส้นทางการเดินทางให้พร้อม การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกนั้นไม่สะดวกสบายเหมือนการขับรถไปเที่ยวห้างฯ เพราะถนนหนทางส่วนมากจะค่อนข้างสูงชันและคดเคี้ยว ดังนั้นจะดีกว่าหากคุณมีผู้นำทางที่รู้จักเส้นทาง และเชี่ยวชาญในการขับรถขึ้นเขาเป็นอย่างดี แต่ถ้าคุณต้องขับรถเอง และไม่ได้เชี่ยวชาญเส้นทางมากนัก ก็ไม่ควรจะขับรถเร็วจนเกินไปนัก และหมั่นสังเกตป้ายสัญญาณจราจรระหว่างทางเป็นระยะ เช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง และหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างการขับรถ หรือเมื่อต้องขับรถ เพียงเท่านี้คุณก็เดินทางถึงที่หมายโดยปลอดภัยแล้ว

2. ให้การดูแลเด็กตัวเล็กๆ มากเป็นพิเศษ สถานที่ตั้งของน้ำตกมักจะมีภูเขา มีก้อนหินน้อยใหญ่ และมีแม่น้ำรายล้อม แม้ว่านั่นจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ เป็นอย่างมากก็จริง แต่สถานที่แบบนี้ไม่ได้มีความปลอดภัยกับพวกเขาเลย ดังนั้นผู้ใหญ่ควรจะจับตาดูเด็กๆ อย่างใกล้ชิด และไม่ให้เขาเข้าใกล้น้ำตกหรือก้อนหินที่ชันหรือลื่นมากๆ จนเกินไป รวมทั้งอย่าให้เขาปีนขึ้นไปบนชั้นของน้ำตกที่สูงมากๆ  เพราะเด็กๆ นั้นไม่ได้มีความคิดที่มีสติเทียบเท่าผู้ใหญ่ ดังนั้นเด็กจะไม่รู้ว่าสิ่งไหนที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่อันตรายกับพวกเขา รวมทั้งไม่ควรพาเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 4-5 ขวบไปเที่ยวน้ำตกด้วย

3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะทำให้สติความยั้งคิดของคุณลดลง ดังนั้นเมื่อคุณเมา ความคิดแผลงๆ ที่จะทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตรายกับตนเองก็จะตามมา พร้อมกับเหตุผลง่ายๆ ที่ว่า “แค่นี้เอง ไม่เป็นไรหรอก” อย่างเช่น การกระโดดลงมาจากชั้นบนสุดของน้ำตก หรือการปีนป่ายไปบนก้อนหินที่ลื่นและสูงชัน เป็นต้น 

4. การเลือกรองเท้า หญิงสาวบางคนเลือกที่จะใส่รองเท้าส้นสูงไปเที่ยวน้ำตกเพียงเพราะความสวยงามและแฟชั่น โดยไม่ได้คำนึงถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการสวมใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสมกับสถานที่ ซึ่งจริงๆ แล้วรองเท้าที่เหมาะสำหรับใส่ไปเที่ยวน้ำตกควรเป็นรองเท้ากีฬาจะดีที่สุด เพราะละอองน้ำที่กระจายออกมาจะทำให้บริเวณรอบๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นก้อนหินนั้นลื่นกว่าปกติ ซึ่งรองเท้ากีฬาจะกระชับกับเท้าได้ดีกว่ารองเท้าแตะ หรือรองเท้าส้นสูง ทำให้ไม่ลื่นหลุด รวมทั้งสามารถปีนป่ายไปบนก้อนหิน หรือพื้นที่สูงๆ ต่ำๆ ได้คล่องแคล่วกว่าด้วย นอกจากนี้คุณไม่ควรถอดรองเท้าเดินเท้าเปล่าด้วย เพราะนอกจากขอบหินคมๆ แล้ว เศษแก้วแตกที่นักท่องเที่ยวบางคนทิ้งไว้ก็เป็นอันตรายอย่างมากเช่นกัน

5. อย่ายืนหรือเล่นน้ำในบริเวณใต้น้ำตกที่ไหลลงมาโดยตรง นับว่าเป็นเรื่องที่โง่มากๆ หากคุณพยายามจะทำอย่างนั้น เพราะมวลน้ำมหาศาลที่ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ โดยเฉพาะหากเป็นน้ำตกที่สูงหลายชั้นมากๆ ด้วยแล้ว เพราะความแรงของน้ำที่กระแทกลงมานั้นสามารถฉีกร่างคุณได้สบายๆ หากคุณยังนึกภาพความอันตรายของมันไม่ออกล่ะก็ ลองจินตนาการถึงสิ่งของที่มีน้ำหนักมากกว่าหนึ่งตันตกลงมาจากตึกสูงมากกว่าสามชั้นดูสิ หากว่าข้างล่างนั้นกำลังมีใครบางคนยืนอยู่ เขาคนนั้นจะมีสภาพเป็นอย่างไร

6. เก็บหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินติดตัวไว้เสมอ เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นกับชีวิตเรา รวมทั้งคนที่เรารักได้เสมอและตลอดเวลา โดยที่เราไม่อาจรู้เวลาล่วงหน้าได้เลยว่ามันจะมาถึงเวลาไหน เมื่อไหร่ และที่ไหน ดังนั้นสิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุดก็คือการเตรียมตัวให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา หมายเลขฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจทางหลวง กรมรักษาพันธุ์พืชและสัตว์ป่า หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ฯลฯ หมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานเหล่านี้มีประโยชน์ทั้งนั้นแม้ไม่มีเหตุการณ์ร้ายใดๆ เกิดขึ้นกับคุณก็ตาม แต่อย่างน้อยหากคุณเกิดพบเจอคนที่กำลังเดือดร้อน คุณก็สามารถช่วยเหลือติดต่อหน่วยงานเหล่านี้ให้พวกเขาได้



9 อันดับน้ำตกสวยที่สุดในประเทศไทย

1.น้ำตกทีลอซู   จังหวัดตาก

2.น้ำตกแม่ยะ    จังหวัดเชียงใหม่

3.น้ำตกแม่สุริน   จังหวัดแม่ฮ่องสอน

4.น้ำตกเหวนรก   จังหวัดนครนายก

5.น้ำตกห้วยขมิ้น   จังหวัดกาญจนบุรี

6.น้ำตกเขาสอยดาว   จังหวัดจันทบุรี

7.น้ำตกเอราวัณ   จังหวัดกาญจนบุรี

8.น้ำตกพลิ้ว   จังหวัดจันทบุรี

9.น้ำตกกรุงชิง   จังหวัดนครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น