วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

ดอกซากุระ...สรวงสวรรค์แดนอาทิตย์อุทัย

หากคุณเดินทางเที่ยว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม คุณจะได้สัมผัสอากาศเย็นสบาย น่าเที่ยวมากๆ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูจากฤดูหนาวสู่ฤดูใบใม้ผลิ มีดอกซากุระเริ่มผลิตดอกแข่งขันเบ่งบาน สีสันขาว-ชมพู สวยงามแก่ผู้พบเห็น ราวกับได้มาเที่ยวแดนสวรรค์  ว่ากันว่า ดอกซากุระ เป็นดอกไม้ประจำชาติและสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีมากกว่า 100 สายพันธุ์หลากสี โดยเฉพาะดอกซากุระสีขาวบริสุทธิ์และสีชมพูหอมละมุน ซึ่งดอกหนึ่งๆ จะอวดโฉมบานแข่งกันเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น แล้วก็ร่วงโรยไปตามวัฎจักรของสายพันธุ์ ดอกซากุระ จึงถือเป็นดอกไม้ล้ำค่า แม้ในยามที่กลีบดอกร่วงหล่น ผู้คนก็ได้สัมผัสถึงความงดงามอันแสนเศร้า ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “วะบิซะบิ” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตนของชาวญี่ปุ่น




ในวันนี้ “มัชรูมทราเวล” มีความยินดีนำคุณสัมผัสกับความงดงามของดอกไม้เหล่านี้ โดยขอเล่าเรื่องราว ตำนานดอกซะกุระ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร พร้อมทั้งเรื่องราวของ เทศกาลโอฮะนะมิ หรือ เทศกาลชมดอกซากุระ ตบท้ายด้วยการ สถานที่ท่องเที่ยวชมดอกไม้ แดนสวรรค์แห่งนี้ ไปดูกัน ^-^


ตำนานดอกซากุระ

ดอกซากุระ มาจากคำเก่าแก่ 2 คำ คือ "ซา" หมายถึง วิญญาณแห่งพืชพันธุ์ และ "กุระ" หมายถึง ที่ประทับของเทพเจ้า ดังนั้นคำว่า "ซากุระ" จึงหมายถึง ที่สถิตของจิตวิญญาณแห่งพืชพันธุ์ทั้งปวง มีตำนานเล่าขานกันมาว่า ซากุระ เกิดขึ้นมาเพราะเทวนารีองค์หนึ่ง คือ โคโนะฮานะ ซากุยะ ฮิเมะ พระนางเป็นผู้ที่ชื่นชอบดอกไม้ที่มีสวย กลิ่นหอมละมุน เชื่อกันว่าพระนางเป็นผู้ริเริ่มปลูก ซากุระ ขึ้นเป็นครั้งแรก จึงได้ชื่อตามพระนามของนาง “โคโนะฮานะ ซากุยะ ฮิเมะ” เป็นธิดาของโอโฮยามัทซูมิ เทพแห่งภูเขาหรือได้รับฉายาว่า เทวีแห่งซากุระ



วันหนึ่งพระนางได้พบเทพนินิงิที่ชายทะเลและตกหลุมรักกัน เทพนินิงิทูลขอพระนางมาเป็นชายาจากเทพโอโฮยามัทซูมิพระบิดา ในตอนแรกเทพโอโฮยามัทซูมิได้เสนอธิดาอีกพระองค์หนึ่ง ซึ่งเป็นเทพีแห่งก้อนหินมาเป็นคู่สยุมพรแทน แต่เทพนินิงิไม่ยอมและยังยืนกรานในรักมั่นที่มีต่อ เทวีแห่งซากุระ ในที่สุดจึงได้วิวาห์สมดังปรารถนา หลังอภิเษกได้เพียงวันเดียวเทพีโคโนะฮานะ ซากุยะ ฮิเมะก็ทรงครรภ์ แต่เทพโอโฮยามัทซูมิทรงคลางแคลงพระทัยว่าบุตรในท้องเป็นลูกของพระองค์จริงหรือไม่ และการที่เทพี โคโนะฮานะ ซากุยะ ฮิเมะ ได้กำเนิดโอรสในกองเพลิงนี่เอง ทำให้ชาวบ้านเชื่อกันว่า พระนางควบคุมไฟได้ จึงสร้างศาลบูชาพระนางขึ้น ณ เชิงเขาไฟฟูจิในปี ค.ศ.806 และด้วยความหวังว่า พระนางจะช่วยไม่ให้ภูเขาไฟพิโรธ ทำให้ประชาชนเดือดร้อน พระนางจึงกลายเป็นเทพีแห่งภูเขาไฟฟูจิด้วย

จนถึงทุกวันนี้ ผู้ที่ไปเยือนภูเขาไฟฟูจิมักแวะไปสักการะศาลของพระนางและเชื่อกันอีกอย่างว่า เมล็ดพันธุ์ของต้น ซากุระ ที่พระนางนำมาปลูกเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นนั้น มาจากภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งพระองค์ดูแลอยู่นี่เอง ชาวญี่ปุ่นมีความศรัทธาว่า พระนางยังเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ ช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยในบ้าน และสามารถเปลี่ยนความโชคร้ายหรือสิ่งเลวร้ายต่างๆ ให้กลายเป็นความโชคดีหรือเป็นสิ่งดีๆได้





ชาวญี่ปุ่นต่างแวะเวียนมาสักการะศาลบูชาพระนาง ณ เชิงเขาไฟฟูจินี้ เพื่อขอสื่งที่ตนมุ่งหวังและตามที่หัวใจปรารถนา พร้อมทั้งได้ชื่นชมดอก ซากกุระ งดงามอันล้ำค่าที่อวดโฉมเบ่งบาน ราวกับต้อนรับผู้มาเยือนที่นี่ในแดนสวรรค์แห่งนี้ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นหลงใหลในความงามของ ดอกซากุระ ตั้งแต่โบราณ อันเป็นสัญญาลักษณ์แห่ง ฤดูกาลดอกซากุระ (Cherry Blossom) ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมและเทศกาลที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น และเมื่อถึงฤดูที่ ดอกซากุระ ต่างแข่งกันบาน ชาวญี่ปุ่นต่างพากันออกมาชมความงาม พร้อมนำอาหารมารับประทานกันใต้ต้นซากุระ ดื่มเหล้าสังสรรค์ร่วมกันอย่างครื้นเครง ซึ่งได้กลายมาเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ของชาวญี่ปุ่นตั้งแต่ราว 500 ปีก่อนถึงปัจจุบัน


เทศกาลดอกซากุระ

แม้ว่าวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นจะวุ่นวาย แต่เมื่อถึง เทศกาลชมดอกไม้ ผู้คนที่ญี่ปุ่นก็พากันออกพักผ่อน สังสรร และมาชมโฉมดอกไม้บานกันอย่างมากมาย ชาวญี่ปุ่นเรียก เทศกาลชมดอกไม้ ว่า "เทศกาลโอฮะนะมิ" เป็นฤดูกาลสำคัญและรอคอยเทศกาลที่เวียนมาถึงในแต่ละปี 

ความจริงแล้ว ซากุระ มีกว่า 100 สายพันธุ์ที่แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ ทั้งสี รูปทรง โดยทั่วไป ดอกซากุระ เรามักพบเห็นเป็นสายพันธุ์ที่มีมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ชื่อว่า "โซเมอิโยชิโนะ" เริ่มผลิดอกเร็วที่สุด ราวกลางเดือนมีนาคม ในท้องถิ่นทางภาคใต้ และจะผลิดอกช้าที่สุดราวปลายเดือนพฤษภาคม ในท้องถิ่นทางภาคเหนือสุด โดยดอกหนึ่งๆ อวดโฉมบานแข่งกันเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น แล้วก็ร่วงโรยมีสภาพเหมือนต้นไม้ที่แห้งแล้งอับเฉาเหมือนต้นไม้ตายซากอย่างไรอย่างนั้น ทำให้ ดอกซะกุระ กลายเป็นดอกไม้ที่ล้ำค่า กล่าวกันว่า ชาวญี่ปุ่นในสมัยโบราณต่างหลงใหลในความงดงามของ ดอกซากุระ สืบทอดกันมาถึงยุคปัจจุบัน

 

เทศกาลโอฮะนะมิ เป็นการพักผ่อนหย่อนใจของชาวญี่ปุ่นมาเป็นเวลานานแล้ว มีต้น ซากุระ เรียงรายอยู่สองข้างทางเลียบลำคลองนับเป็นพันๆ ต้น ในสวนสาธารณะ วัดเก่าแก่ หรือแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวญี่ปุ่น ทำให้สถานที่จัด เทศกาลชมดอกซากุระ มีหลายสถานที่ กระจายกันอยู่ตามจังหวัดต่างๆ แม้แต่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ เขาจะประดับตกแต่งด้วยดอกซากุระมากมาย รวมถึง มีการทำขนมเป็นรูป ดอกซากุระ และการนำ ซากุระ มาเป็นส่วนผสมด้วย ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวสามารถหาได้รับประทานได้เฉพาะในเทศกาลนี้เท่านั้น

คุณจะพบเห็นบรรดาพนักงานบริษัท นักเรียน นักศึกษา รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ ส่งเสียงดังครึกครื้นอยู่ใต้ต้นซากุระ บางคนปูเสื่อใต้ต้น ซากุระ ทานอาหารอร่อยๆ และดื่มเหล้าสังสรรค์ร่วมกันอย่างครื้นเครง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเลิกงาน และวันหยุดนั้น ชาวญี่ปุ่นพากันออกมาชื่นชมกับ ดอกซากุระ เป็นจำนวนมาก บ้างก็นิยมเดินทางกันไปทั้งครอบครัวแล้วแต่ว่าอยู่ในพื้นที่ใดในเมืองต่าง ๆ เช่น โตเกียว โยโกฮามา คามาคุระ นาโกย่า เกียวโต โตโหกุ ฯลฯ


สถานที่ท่องเที่ยวชมดอกซากุระ

ฤดูดอกซากุระ เบ่งบานกลายเป็นประเพณีของชาวญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยโบราณ มากกว่า 1,300 ปี มาแล้ว ชาวญี่ปุ่นต่างหลงใหลในความงดงามของดอกไม้นี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิ อากาศเย็นสบาย ต้นไม้เริ่มผลิดอกออกผลทุกพื้นที่เต็มไปด้วยสีเขียวขจี ดอกไม้จะค่อยๆ ผลิบานแต่งแต้มสีสันให้กับธรรมชาติ เริ่มจากต้นพลัมบาน ต้นท้อ เบ่งบานยาวเป็นทิวให้ชื่นชม ด้วยสีสันแต่งแต้มธรรมชาติ รวมทั้งต้นซากุระก็จะเริ่มแตกตา ออกมาจนเต็มต้นไปหมด และค่อยๆ โตทีละน้อยๆ แทนที่จะเป็นใบอ่อน กลับกลายเป็นดอกสีขาว สีชมพูเต็มต้นไปหมด

ชาวญี่ปุ่นจะวางแผนเดินทาง ไป ชมดอกซากุระ ตามช่วงเวลาที่กรมอุตุวิทยาของญี่ปุ่นพยากรณ์ช่วงเวลาที่ ดอกซากุระ ผลิดอกและประกาศให้ประชาชนทราบ โดย ดอกซากุระ จะเริ่มบานจากทางภาคใต้ เรื่อยขึ้นไปจากทางภาคเหนือ สวยสดงดงาม


 


สำหรับสถานที่ที่มีคนไปร่วมงาน เทศกาลชมดอกซากุระ มากที่สุด ได้แก่
1.เทศกาลชมดอกซากุระ "ฮิโระซะกิ" (จังหวัดอะโอะโมะริ)
2.เทศกาลชมดอกซากุระ "อุเอะโนะ" (กรุงโตเกียว)
3.เทศกาลชมดอกซากุระ "คาคุโนะดะเตะ" (จังหวัดอะกิตะ)


 


ส่วน สถานที่ที่มีต้นซากุระมากที่สุด ได้แก่
1. ภูเขาโยชิโนะ จังหวัดนาระ 30,000 ตัน
2. ทะเลสาบซะยะมะโกะ จังหวัดไซตามะ 20,000 ตัน
3. ทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิ ด้านเมืองโยชิดะ จังหวัดยะมะนะชิ 20,000 ตัน
4. เขื่อน อิจิฟุสะ จังหวัดคุมาโมโตะ ที่ภูเขาเมียวชิ จังหวัดกุมมะ 15,000 ตัน
5. ซากุระโนะซาโตะ ที่ ภูเขาเมียวชิ จังหวัดกุมมะ 5,000 ตัน
6. สวนคิโบโคเง็นทาเคเบะ จังหวัดโอคายามะ 5,000 ตัน

ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหนใน ญี่ปุ่น ช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม คุณจะได้ชมโฉม ดอกซากุระ บานสะพรั่งทั่วพื้นที่ของญี่ปุ่น อีกทั้ง ยังได้สัมผัส เทศกาลชมดอกซากุระ (ฮานามิ) ที่งดงามสะดุดตาสะดุดใจ และวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจ พร้อมชมศิลปะวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ที่มาสร้างความสนุกสนานและความประทับใจ ลองแวะไปชมความงามแดนอาทิตย์อุทัยนี้ แต่ต้องรีบหน่อย หากช้าจะอดชมโฉมดอกไม้นี้เพราะร่วงโรยเสียหมด

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น