วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

เที่ยวตรุษจีน 2555 ปีมังกรทอง ในเอเซีย

ตรุษจีน หรือ ปีใหม่จีน เป็นวันสำคัญที่มีมาแต่โบราณ และเป็นประเพณีนิยมของชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนทั่วโลก 


  


และ วันตรุษจีน ปี 2555 นี้ตรงกับ วันขอเงินจากพระจันทร์ ซึ่งมีหลายท่านที่ได้ขอพรจากพระจันทร์ หลายปีติอต่อกันมาและสมปารถนากันมาแล้ว วันขอเงินพระจันทร์ 2555 นับว่าดีทีเดียวเพราะว่าวันแรกในปีนี้ตรงกับวันตรุษจีน


    

            

พวกเรามักคุ้นเคยกับการเห็นคนไทยเชื้อสายจีนที่ทำความสะอาดบ้าน,เลี้ยงใหญ่,แจกอั่งเปา แต่สิ่งสำคัญที่ถือเป็นประเพณีปฏิบัติมีอยู่หลายอย่าง ซึ่งจะต้องทำภายใน 3 วัน ดังนี้ คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันปีใหม่ โดยทำการเซ่นเครื่องไหว้ พวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเป็นสิริมงคล ถือเป็นเวลาที่ครอบครัวหรือวงศ์ตระกูลจะรวมตัวกันได้มากที่สุด แลกเปลี่ยนอั่งเปา เงินของขวัญที่มีการให้และรับในวัฒนธรรมจีน และรับประทานอาหารร่วมกันแล้ว

 

ในวันนี้ ชาวจีนถือว่า วันปีใหม่นี้เป็นสิริมงคล ถือปฏิบัติและงดการกระทำบางอย่าง เช่น พูดจาไม่ดี, ทวงหนี้, ไม่กวาดถูบ้าน และแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่เอี่ยม เน้นสีแดง เพราะเป็นสีมงคล และเนื่องจากธรรมดาจะหยุดติดต่อกันถึง สี่วัน คือ ชิวอิก ถึง ชิวสี่ ส่วนใหญ่ จึงมักพาครอบครัวออกไปเที่ยวกันเพื่อผูกสัมพันธ์ในครอบครัว บางทีก็จะถือโอกาสไปไหว้เจ้าในที่ต่าง ๆ เพื่อแก้ชงในปีนั้นด้วย

 

ดังนั้น เมื่อเราเรียนรู้ประเพณีตรุษจีน, ไหว้เจ้า และรับอั่งเปากันเรียบร้อยแล้ว “มัชรูมทราเวล” ขอให้ถือโอกาส แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั้งในเอเซีย ใกล้บ้านเรา เพื่อพาคนในครอบครัวไปเที่ยว ผูกสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งๆขึ้น จ้า


 


 1.ตรุษจีนที่ปักกิ่ง - สิงโตทองเต้นรำเฉลิมฉลองกันที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่ง


 

 2.ตรุษจีนที่ฮ่องกง - ขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองตรุษจีนใจกลางเมือง ที่ฮ่องกง

 

 3.ตรุษจีนที่ญี่ปุ่น - ขบวนพาเหรดที่ย่านไชน่าทาวน์ ในเทศกาลตรุษจีน หรือ ที่เรียกว่า Kyushogatsu ที่ญี่ปุ่น

 

 4.ตรุษจีนที่เกาหลีใต้ - วันปีใหม่เกาหลี ตรงกับ วันปีใหม่จีน พอดี ชาวเกาหลีจึงเฉลิมฉลองปีใหม่ด้วยการใส่ชุดประจำชาติ และออกมาเฉลิมฉลองด้วยกัน


 

 5.ตรุษจีนที่ไต้หวัน - บริเวณอนุสรณ์สถาน เจียง ไค เช็ค กรุงไทเป จะจัดงานเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่ มีขบวนแห่ตั้งแต่เที่ยงวันยันค่ำ

  

 
 6.ตรุษจีนที่เวียดนาม -ในกรุงฮานอย ชาวเวียดนามจะซื้อของตกแต่งในเทศกาลวันตรุษจีน
และสาวเวียดนามส่วนใหญ่ ก็จะแต่งกายด้วยชุดประจำชาติ สีแดง เพื่อสิริมงคล


 

 7.ตรุษจีนที่สิงคโปร์ - งานเฉลิมฉลองตรุษจีน ในไชน่าทาวน์ สิงคโปร์


 

เชิญ เที่ยวงานตรุษจีน ปี 2555 ปีมังกรทอง ณ ต่างประเทศในเอเซีย ไม่ว่าท่านไปเที่ยวที่ไหน “มัชรูมทราเวล” ก็ขอให้ทุกๆ ท่านเที่ยวสนุก ตั่วถั่ง ฮวดใช้ เฮง ๆ กันถ้วนหน้า จ้า

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น