วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ E-Ticket สำหรับการโดยสารทางเครื่องบิน

หากเอ่ยถึง E-Tickets หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับด้านนี้โดยตรง หรือผู้ที่ใช้บริการสายบินอยู่เป็นประจำคงทราบกันดีว่า E-Tickets หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์นั้นถูกออกแบบขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่ออะไร รวมทั้งวิธีการใช้งาน เป็นต้น แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นชินกับการโดยสารทางเครื่องบินมากนัก ก็อาจจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งนี้เลย หรืออาจจะรู้แค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น วันนี้มัชรูมทราเวลจึงนำเรื่องราวของ E-Tickets มาเผยแพร่เป็นความรู้แก่ทุกท่าน เพื่อที่ท่านจะได้รู้จักกับ E-Tickets หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น

E-Tickets หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์นั้นถูกนำมาทดลองใช้ในอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ในช่วงต้นยุค 90 และจากนั้นอีกสิบปีต่อมา ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ก็เข้ามาแทนที่ตั๋วกระดาษมากขึ้น เนื่องจากความสะดวกในการใช้งานด้วยการจองตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ต รวมถึงการส่งตั๋วสู่ผู้บริโภคทันทีทางอีเมล โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปซื้อตั๋วกับตัวแทนจำหน่ายของสายการบินถึงสำนักงานหรือสนามบิน และนั่นก็ทำให้ผู้บริโภคมีความสะดวกสบายมากขึ้น และยังช่วยประหยัดเวลารวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปซื้อตั๋วอีกด้วย



E-Tickets หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์คืออะไร
E-Tickets หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์เป็นโหมดการใช้งานที่โดดเด่นของการจัดจำหน่ายตั๋วของสายการบินในปัจจุบัน โดยหลังจากที่ผู้บริโภคทำการจองและซื้อตั๋วออนไลน์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตเสร็จเรียบร้อยแล้ว สายการบินสามารถออกหมายเลขของตั๋ว และชื่อในการสำรองตั๋วให้ท่านได้ทันที อีกทั้งข้อดีที่สำคัญที่สุดของการใช้ E-Tickets หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ก็คือ ไม่ต้องกังวลว่าจะทำตั๋วหาย หรือลืมทิ้งไว้ที่บ้าน เพราะข้อมูลการจองตั๋วของท่านจะยังคงปลอดภัยอยู่ในระบบของสายการบิน และสามารถนำออกมาใช้ได้ทันทีผ่านการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ต


 


วิธีการจอง และการใช้งาน E-Tickets สำหรับการโดยสารทางอากาศ
ปัจจุบัน E-Ticket กลายเป็นมาตรฐานในโลกของสายการบินพาณิชย์ไปเสียแล้ว อีกทั้งยังกลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ อันเนื่องมาจากความสะดวกสบายในการเก็บรักษา ที่ไม่ต้องกลัวว่าจะทำตั๋วสูญหาย รวมทั้งการเช็คอินขึ้นเครื่องที่ง่ายดาย และผู้โดยสารสามารถทำได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะบรรดานักธุรกิจทั้งหลายที่ต้องมีการเดินทางอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้  E-Ticket ทุกครั้ง ผู้โดยสารจะต้องมีการยืนยันการจองด้วยรหัสที่ถูกต้องเสมอ

โดยขั้นตอนการจอง E-Ticket หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ และการใช้งานมีวิธีการง่ายๆ ดังต่อไปนี้
1. เปิดเว็บไซต์ของสายการบินที่คุณต้องการ หรือเว็บตัวแทนจำหน่าย (ซึ่งมีราคาต่ำกว่าการจองผ่านสายการบินโดยตรง) เพื่อทำการจองออนไลน์ โดยกรอกข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนของคุณให้ถูกต้อง พร้อมกับอีเมลที่ใช้งานได้จริง เพราะตั๋วของคุณจะถูกส่งมายังอีเมลที่คุณให้ข้อมูล
2. หลังจากจองตั๋วเรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจสอบอีเมลของคุณว่าตั๋วถูกส่งมายังอีเมลของคุณหรือไม่
3. เมื่อใกล้ถึงกำหนดการเดินทาง ให้เข้าสู่ระบบเว็บไซต์ของสายการบินอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนเวลาบิน จากนั้นใส่ล็อกอินและพาสส์เวิร์ดที่ยืนยันการซื้อตั๋วเครื่องบินของคุณ
4. ทำการเช็คอินสำหรับเที่ยวบินของคุณ จากนั้นให้พิมพ์ตั๋วของคุณผ่านเครื่องพริ้นท์เมื่อเสร็จแล้ว
5. ตรงไปที่จุดตรวจเช็คกระเป๋าภายในสนามบินหากคุณมีกระเป๋าเดินทางที่ต้องการโหลดใต้เครื่อง
6. แสดง E-Ticket หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ของคุณเพื่อยืนยันตัวตน

หรือถ้าหากคุณไม่ถนัดในการเช็คอินออนไลน์ ก็สามารถเช็คอินผ่านเคาน์เตอร์ของสายการบินนั้นๆ ได้ ณ ท่าอากาศยาน ดังนี้
1. พิมพ์อีเมลยืนยันการจองที่คุณได้รับผ่านเครื่องพริ้นท์ หรือเขียนรหัสการจองลงบนแผ่นกระดาษ
2. ไปที่สนามบินแล้วตรงไปยังเคาน์เตอร์ของสายการบินที่คุณทำการจอง เพื่อเช็คอินเที่ยวบินของคุณ
3. ยื่นเอกสารการจองของคุณให้เจ้าหน้าที่ หรือให้รหัสยืนยันการจองของคุณเพื่อทำการเช็คอินกับพนักงานของสายการบิน พร้อมด้วยพาสปอร์ตหรือบัตรประชาชนของตัวคุณเอง ซึ่งบางสายการบินอาจให้ผู้โดยสารเช็คอินผ่านตู้อัตโนมัติ และสามารถพิมพ์บอร์ดดิ้งพาสของตัวเองได้เลย

เห็นไหมล่ะคะว่าปัจจุบันการจองตั๋วออนไลน์ รวมทั้งการใช้ E-Ticket หรือตั๋วอิเล็กทรอนิกส์นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย อีกทั้งยังสะดวกสบาย ที่สำคัญยังช่วยคุณประหยัดเงิน และเวลาได้ด้วย  ส่วนในตอนต่อไป “มัชรูมทราเวล” จะพาท่านไปเจาะลึกในเรื่องของบอร์ดดิ้งพาสและการเช็คอินค่ะ 

จองตั๋วเครื่องบินราคาถูก

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น