วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เปิดโลกแห่งการท่องเที่ยวในเมืองหลวงดินแดนอิเหนา

เมื่อพูดถึงดินแดนอิเหนา เชื่อแน่ว่าหลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าเรากำลังหมายถึง “ประเทศอินโดนีเซีย” 1 ใน 10 ชาติอาเซียนของเรานี่เองค่ะ ซึ่งวันนี้มัชรูมทราเวลจะนำทุกท่านไปเที่ยวยังเมืองหลวงของแดนอิเหนาอย่างกรุงจาการ์ตากัน เนื่องจากได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งประวัตศาสตร์ที่เต็มไปด้วยโบสถ์และอาคารเก่าแก่ รวมถึงพิพิธภัณฑ์อีกหลายแห่งซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมอันยาวนานของดินแดนแห่งนี้ นอกจากนี้จาการ์ตายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปเยือนอีกมากมาย นอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หมู่เกาะ สวนสัตว์ สวนสนุก เป็นต้น ดังเช่น 5 สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมประจำกรุงจาการ์ตาที่มัชรูมทราเวลนำมาฝากทุกท่านในวันนี้



1. อนุสาวรีย์แห่งชาติโมนัส




อนุสาวรีย์แห่งชาติโมนัสถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังที่ผู้คนรู้จักมากที่สุดในกรุงจาการ์ตาจนได้ชื่อว่าเป็นไอคอนแห่งจาการ์ตาเลยก็ว่าได้ โดยอนุสาวรีย์ความสูง 137 เมตรแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ใจกลางจัตุรัสแห่งเสรีภาพนั้น ภายในคือพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมทรัพย์สินทางประวัตศาสตร์และวัตถุทางโบราณคดีของประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนั้นยังมีสถานะเป็นหนึ่งในศูนย์รวมความบันเทิงของเมือง ที่ผู้คนหลากหลายสถานะทางสังคมมักจะมาชุมนุมกันอยู่ที่นี่เสมอไม่ว่าช่วงกลางวันหรือยามค่ำคืน อีกทั้งที่นี่ยังมักจะถูกใช้เป็นศูนย์กลางของงานแสดงศิลปะและเทศกาลวัฒนธรรมอยู่เสมอโดยเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรีอีกด้วย ส่วนข้างบนของอนุสาวรีย์แห่งชาติโมนัสประชาชนยังสามารถขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์รอบๆ เมืองได้จากหอสังเกตการณ์ทางด้านบน 

2. ตามันมินิอินโดนีเซียอินดาห์




ตามันมินิอินโดนีเซียอินดาห์ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “Beautiful Indonesia Miniature Park” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความมีเสน่ห์ของชนเผ่าที่อาศัยอยู่บนเกาะของอินโดนีเซีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา ในพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 250 เอเคอร์ (ประมาณ 625 ไร่) โดยนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมที่นี่ก็จะได้พบกับความหลากหลายของอาคารบ้านเรือนในรูปแบบต่างๆ ในแต่ละจังหวัดของประเทศ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม วัตถุมงคลประจำแต่ละเผ่า รวมถึงศิลปะ ประเพณี และการแสดงทางวัฒนธรรมจากทั้งหมด 33 จังหวัดในประเทศอินโดนีเซีย เป็นต้น ไม่เพียงเท่านั้นภายในบริเวณตามันมินิอินโดนีเซียอินดาห์ยังมีทะเลสาบขนาดเล็กให้ได้พักผ่อนหย่อนใจ รวมทั้งสวนกล้วยไม้ สวนนก พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ IMAX โรงละคร และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกมากมายไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน 

3. อันคอล ดรีมแลนด์




อันโชลเบย์ ซิตี้ หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า “อันคอล ดรีมแลนด์” นั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งในบริเวณตอนเหนือของเมืองหลวงริมอ่าวจาการ์ตาที่ได้รับการยอมรับว่ามีความสมบูรณ์มากที่สุด ทั้งยังเป็นสวนสาธารณะและสวนสนุกสำหรับพักผ่อนหย่อนใจที่ใหญ่ที่สุดและน่าสนใจที่สุดในจาการ์ตาอีกด้วย โดยภายในประกอบไปด้วยสนามกอล์ฟ โรงแรม ไนท์คลับ สระว่ายน้ำ น้ำตก และสวนสนุกที่แบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 ธีมด้วยกันคือ จาการ์ตา อินโดนีเซีย เอเชีย แอฟริกา อเมริกา ยุโรป และแฟนตาซี นอกจากนั้นยังอัดแน่นไปด้วยเครื่องเล่นที่ล้วนผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 9001: 2000 อย่างเช่น รถไฟเหาะ Halilintar, Istana Boneka, Balada Kera เป็นต้น

4. สวนสัตว์รากูนัน




สวนสัตว์รากูนันเป็นสวนสัตว์แห่งแรกของประเทศอินโดนีเซียที่สร้างขึ้นในปี 1864 ในชื่อ "En Planten Dierentuin" ซึ่งหมายถึง "พืชและสวนสัตว์" โดยในตอนแรกรัฐบาลได้บริจาคที่ดินจำนวน 30 ไร่ในกรุงจาการ์ตาเพื่อก่อตั้งสวนสัตว์แห่งนี้ จนกระทั่งได้เปิดทำการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 1966 ทางตอนใต้ของกรุงจาการ์ตา ปัจจุบันสวนสัตว์รากูนันมีพื้นที่ทั้งหมด 140 ไร่ ภายในประกอบไปด้วยศูนย์อนุรักษ์ลิงอุรังอุตังที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมเยือนสัตว์แห่งนี้ปีละหลายล้านคน นอกจากนี้ก็ยังประกอบไปด้วยสารพัดสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ อีกกว่า 295 ชนิด รวมทั้งสิ้นกว่า 4,040 ตัว 

5. จาการ์ตา โอลด์ ทาวน์




โกตา ตูอา หรือที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จักกันในนาม “จาการ์ตา โอลด์ ทาวน์” นั้น เป็นย่านใจกลางเมืองเดิมของกรุงจาการ์ตาในยุคอาณานิคมซึ่งเรียกว่าปัตตาเวียที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 1.3 ตารางกิโลเมตร ภายในกำแพงที่ล้อมรอบ ซึ่งในอดีตช่วงศตวรรษที่ 17-19 พื้นที่แห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นอัญมณีแห่งเอเชียก็ว่าได้ เนื่องจากพ่อค้าจากหมู่เกาะต่างๆ ในสมัยนั้นได้ใช้บริเวณนี้เป็นศูนย์กลางการค้าโลก โดยเฉพาะเครื่องเทศซึ่งเป็นที่ต้องการของชาวยุโรปเป็นอย่างมาก แม้ปัจจุบันกรุงจาการ์ตาจะเปลี่ยนโฉมไป แต่ตึกเก่าในยุคอาณานิคมที่ผสมผสานระหว่างประวัตศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวดัตช์และชาวจีนก็ยังคงหลงเหลืออยู่อีกมากมาย โดยเฉพาะในบริเวณจัตุรัสฟสาตาฮิลลาห์ที่ปูพื้นด้วยหินหยาบใจกลางย่านเมืองเก่านั้นดูจะมีสภาพดีและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดก็ว่าได้

เป็นอย่างไรบ้างคะคุณผู้อ่านสำหรับแหล่งท่องเที่ยวแห่งกรุงจาการ์ตาที่มัชรูมทราเวลนำมาฝากทุกท่านในวันนี้ จะเห็นได้ว่าเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซียแห่งนี้นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่หลากหลายแล้ว ในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่นี่ก็สวยงามไม่แพ้เมืองอื่นๆ เช่นกัน และสถานที่ทั้งหมดนี้ก็กำลังรอให้ท่านได้เหยียบย่างไปชมด้วยสายตาของตัวเองแล้วค่ะ