วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

ข้าวมันไก่ สิงคโปร์ ร้านไหน “ฟิน” ที่สุด ?!



ข้าวมันไก่ จะพลาดได้ไง เมื่อไปสิงคโปร์

ถ้าถามว่าไปสิงคโปร์จะกินอะไรดี?
 เชื่อว่าในโปรแกรมของทุกคนจะต้องมีไปชิมข้าวมันไก่สิงคโปร์
อย่างแน่นอน

เพราะเมนูธรรมดาๆอย่าง “ข้าวมันไก่” นี่แหละ ที่ถือว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อของสิงคโปร์ ที่ใครๆก็ต้องไปลองลิ้มชิมรสกันให้จงได้ ความพิเศษของข้าวมันไก่สิงคโปร์ ก็คือ มันเป็นสูตรไหหล่ำแท้ๆ ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในบรรดาสูตรข้าวมันไก่ต่างๆ ที่คนสิงคโปร์เรียกว่า “Hainanese Chicken Rice” ซึ่งต่างจากข้าวมันไก่ของไทยที่ส่วนใหญ่จะเป็นสูตรแต้จิ๋ว
ข้าวมันไก่สูตรไหหล่ำนั้น มีสูตรเฉพาะที่การหุงข้าวด้วยน้ำซุปไก่ผสมสมุนไพร ทำให้มีกลิ่นหอมหวนชวนกิน เม็ดข้าวเรียงตัวสวย ร่วนซุย ไม่มันมากจนเกินไป เนื้อข้าวเนียนนุ่มน่ารับประทาน ส่วนเนื้อไก่ เค้าจะใช้ไก่นำเข้าจากมาเลย์ นำไปต้มในน้ำซุปกระดูกหมู หอมกลิ่นกระเทียมและขิง เนื้อไก่จะมีความนุ่ม ฉ่ำ น่าหม่ำสุดๆ ส่วนหนังก็จะกรอบนิดๆ และที่ต่างจากบ้านเราอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ ข้าวมันไก่สิงคโปร์จะมีน้ำซอสราดมาบนเนื้อไก่ด้วย ซึ่งน้ำราดนั้นก็จะเป็นน้ำซุปที่เหลือจากการต้มไก่ นำมาปรุงรสอีกเล็กน้อย จึงทำให้เนื้อไก่ชุ่มช่ำอยู่ตลอดเวลา อีกส่วนหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของข้าวมันไก่สิงคโปร์มากๆ ก็คือ น้ำจิ้ม ที่จะเสิร์ฟมาพร้อมกัน 3 อย่าง ก็คือ น้ำจิ้มซีอิ้วดำ (แบบไม่หวาน),น้ำจิ้มขิงผสมต้นหอมปั่นรวมกัน รสชาติจะออกเผ็ดนิดๆ หอมกลิ่นขิงอ่อนๆ,และน้ำจิ้มเปรี้ยว เป็นพริกและกระเทียมปั่นรวมกับน้ำส้มสายชู ที่ปรุงมาแบบไม่เปรี้ยวมากนัก
นี่แหละคร้าา เอกลักษณ์ของข้าวมันไก่สิงคโปร์ขนานแท้ และเมื่อส่วนผสมทุกอย่างมารวมตัวกัน ก็จะออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้
Cr : hype.sg
เฮือก…ได้เห็นภาพแล้วก็น้ำลายสอ อยากกินกันแล้วใช่มั้ยคะ…?!

งั้นเราไปฟินกันให้สุดๆ ถึงถิ่นข้าวมันไก่กันเลยดีกว่า
ร้านข้าวมันไก่ในสิงคโปร์นั้นมีมากมายเต็มไปหมด ตั้งแต่ร้านในฟู้ดคอร์ทธรรมดาๆ ไปจนถึงร้านอาหารภัตตาคารสุดหรู ที่ต้องมีเมนูนี้ให้ได้ลิ้มลองกันอย่างแน่นอน และในวันนี้ เราได้คัดสรรร้านข้าวมันไก่ 3 ร้านอร่อยชื่อดัง ที่ห้ามพลาดเด็ดขาดเมื่อไปเยือนสิงคโปร์มาฝากทุกคนกันด้วยค่ะ  เอ้า! อย่ารอช้า มาเริ่มกันที่ร้านแรกเลย

บุญตงกี่ (Boon Tong Kee Chicken Rice)

Cr : static1.squarespace.com
เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหู และอาจจะรู้จักกันดีด้วยซ้ำ กับร้านนี้ “ร้าน บุญตงกี่ (Boon Tong Kee Chicken Rice)” เป็นร้านข้าวมันไก่ชื่อดัง! ที่ไม่ได้รู้จักกันเฉพาะในสิงคโปร์เท่านั้น แต่เป็นที่รู้จักกันไปทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยก็ว่าได้ เพราะเค้ามีสาขาไปถึงที่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ รวมถึงประเทศไทยเราด้วยแหละ (ที่ ดิ อัพ ถนนพระราม 3) แต่วันนี้เราจะพาไปชิมแบบต้นตำรับขนานแท้แน่นอน ที่สิงคโปร์กัน
“บุญตงกี่” ถือว่าเป็นร้านข้าวมันไก่ระดับตำนานที่ต้องจารึกไว้เลยล่ะค่ะ โดยเริ่มจากการขายข้าวมันไก่แบบรถเข็นอยู่แถวไชน่าทาวน์ ขายเฉพาะข้าวมันไก่อย่างเดียว และด้วยรสชาติข้าวมันไก่ที่อร่อยขึ้นชื่อ บวกกับซอสสูตรเฉพาะของทางร้าน ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจกัน จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า นาย เทียนบุญหัว เจ้าของร้าน จึงตัดสินใจเปิดร้าน บุญตงกี่ ขึ้น ที่ถนน บาเลสเตียร์ (Balestier Road) ในปี พ.ศ. 2526 หลังจากเปิดร้านได้เพียง 2 ปี ลูกค้าก็มากมายมหาศาล ร้านแทบถล่มไม่พอนั่ง จึงขยายสาขาออกไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันนี้ก็ปาไปทั้งหมด 7 สาขาทั่วเมืองสิงคโปร์แล้วล่ะคร้า ว่าแล้ว ก็จัดมา เมนู ข้าวมันไก่ อันเลื่องชื่อของร้านนี้

Cr : springtomorrow

เนื้อไก่ขาวอวบ เนื้อแน่น ฉ่ำซอส รสนุ่มละมุนลิ้นที่ยิ่งกินก็ยิ่งฟิน มีให้เลือกด้วยกันหลายแบบ ทั้งแบบต้ม แบบย่าง และแบบไก่กรอบ คุณสามารถสั่งคละเคล้ากันได้ แต่ละแบบล้วนคัดสรรมาเป็นชิ้นใหญ่ๆ เนื้อขาวอวบเน้นๆ เหนียวนุ่มหนุบหนับแบบพอดี๊พอดี และติดมันน้อยมาก รับรองว่าไม่เลี่ยนอย่างแน่นอน เสิร์ฟพร้อมกับข้าวมันที่หอมหวน และน้ำจิ้มสูตรเด็ด เป็นส่วนผสมที่เข้ากันแบบเพอร์เฟคลงตัวสุดๆ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
ร้าน “บุญตงกี่” มีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน แต่สาขาแรกที่เป็นออริจินัลเลยก็คือ สาขา Balestier
การเดินทาง : ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินไปลงที่สถานี Novena ขึ้นรถเมล์ที่ฝั่งตรงข้ามไปยังโบสถ์ Balestier แล้วต่อรถเมล์สาย 131 ไปลงที่ป้าย Shaw Plaza สาขาสุดท้ายอยู่ที่ถนน Rangoon ไม่ไกลจากสถานีรถไฟใต้ดิน Farrer Park หรือถ้าจะให้สะดวกก็เรียกแท็กซี่ไปเลยค่ะอีกสาขาหนึ่งที่เดินทางสะดวกคือ สาขา Whampo West Blk 
การเดินทาง : ขึ้นรถไฟฟ้าไปลงที่สถานี Boon Keng MRT เดินออกทาง Exit B เลี้ยวขวา แล้วเดินไม่ถึง 3 นาที ก็จะเห็นคนต่อแถวยาวๆ คุณก็รีบไปต่อซะ เพราะนี่แหละคือร้านข้าวมันไก่อันเลื่องชื่อที่คุณตามหาอยู่นั่นเองร้านแรกก็มีถึง 7 สาขาด้วยกัน ถ้าไม่อร่อยจริงคงทำไม่ได้เนอะ เพราะฉะนั้นต้องไปลองให้ได้แล้วหล่ะ

ต่อมา เรามาเปลี่ยนบรรยากาศไปรับประทานข้าวมันไก่ที่ฟู้ดคอร์ทหรือศูนย์อาหารที่สิงคโปร์กันบ้าง ถ้าพูดถึงศูนย์อาหารที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี ก็ต้องที่นี่เลย Maxwell Food Centre
ภายในศูนย์อาหารแห่งนี้มีอยู่สองร้านที่แนะนำว่าต้องจัด ต้องกิน ต้องโดน!ตามมาเลยค่ะ

ร้านแรก คือ ร้านเทียน เทียน (Tian Tian Hainanese Chicken Rice) 
และร้านที่สอง คือ ร้านอาไท (AH Tai Chicken Rice)

สองร้านนี้อยู่ห่างกัน เพียงแค่ 3 คูหาเท่านั้น เป็นร้านข้าวมันไก่ขึ้นชื่อของศูนย์อาหารแห่งนี้ แต่ที่เด็ด! แซ่บ! มันส์! ไม่แพ้กับรสชาติของข้าวมันไก่ ก็คือ สตอรี่ระหว่างสองร้านนี้ที่มันมีอยู่ว่า…กาลครั้งหนึ่ง ณ ร้านข้าวมันไก่เทียน เทียน มันเป็นเหตุการณ์ในวันนึงที่เจ้าของร้าน เทียน เทียน เกิดมีปากเสียงกับหนึ่งในพ่อครัวของร้าน นามว่า อาไท จนถึงขั้นออกปากไล่พ่อครัวของร้านออกไป! ต่อมาไม่นาน ก็เกิดร้าน ข้าวมันไก่ อาไท ขึ้น ภายในศูนย์อาหารแม็กซ์เวล แถมยังอยู่ถัดจากร้าน เทียน เทียน ไปแค่ 3 คูหาเท่านั้น ซึ่งเจ้าของร้านก็คืออาไท อดีตพ่อครัวมือหนึ่งของร้าน เทียน เทียน นั่นเอง…โอ้ววว! นี่มันสงครามข้าวมันไก่ชัดๆ  เอาล่ะค่ะทุกคน เรามาชิมข้าวมันไก่ ร้าน เทียน เทียน ก่อนล่ะกัน ในฐานะที่เปิดมาก่อน และมีชื่อเสียงโด่งดังอยู่ในระดับแนวหน้าของสิงคโปร์
Cr : fattoro.files.wordpress.com
ร้านข้าวมันไก่ เทียน เทียน ได้ชื่อว่าเป็นอะไรที่ “Die, Die, must try” คือต้องลองให้ได้ก่อนตาย! ว่างั้นเถอะ  ร้านนี้เป็นที่ยอมรับในความอร่อยหอมนุ่มของข้าวมัน และเนื้อไก่เน้นๆที่นุ่มฉ่ำเต็มคำ พร้อมน้ำราดรสเลิศบรรเจิดลิ้น ไก่ที่นี่จะมีสองแบบให้เลือก คือ แบบต้ม และแบบย่าง จะสั่งเป็นจานเดียว ครึ่งตัวหรือทั้งตัว ทางร้านก็มีบริการ หรือจะสั่งชุดใหญ่แยกข้าวแยกเนื้อ และมีผักมีซุปให้ต่างหากก็ได้ รับรองว่าเนื้อไก่ของที่นี่นุ่มและหอมมาก การันตีความอร่อยเหาะที่ท้าให้คุณต้องไปลองให้ได้
Cr : afar.com
แต่สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพไก่ค่ะ(เกี่ยวกันมั้ย?)
Cr : thefoodpornographer.com
หากคุณเดินถัดมาอีก 3 คูหาจากร้านเทียน เทียน ก็จะป๊ะเข้าให้กับร้าน “อาไท” ที่ใครๆก็ต้องมาลิ้มลองเมนูข้าวมันไก่ของที่นี่ให้ได้ เรามาดูกันค่ะ ว่าร้านนี้จะงัดทีเด็ดอะไรมาสู้กับร้าน เทียน เทียน ข้าวมันไก่ร้าน อาไท จะพิเศษตรงที่เนื้อไก่จะนุ่มมาก และก่อนเสริฟเค้าจะเอาไก่คลุกน้ำซอสสูตรพิเศษของทางร้าน เนื้อไก่จึงชุ่มน้ำซอสในตัว หอมนุ่ม ละลายในปากเลย
Cr : houseofhaos.files.wordpress.com
ส่วนตัวข้าวก็หอมเนียน อร่อย ทานแล้วไม่เลี่ยน คือส่วนผสมทุกอย่างลงตัวเป๊ะอย่างพอดิบพอดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ถ้าถามว่าระหว่างร้าน เทียน เทียน กับร้าน อาไท ร้านไหนอร่อยกว่ากัน ถือว่าเป็นคำถามโลกแตกเลยล่ะค่ะ เอาเป็นว่า คุณลองไปชิมดูเองเลยล่ะกัน แล้วตัดสินแบบจานต่อจาน เม็ดข้าวต่อเม็ดข้าว เนื้อไก่ต่อเนื้อไก่ น้ำซุปต่อน้ำซุป กันไปเลย ของอย่างนี้ต้องไปพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองคร้า 
การเดินทาง : ขึ้นรถไฟฟ้ามาลงที่สถานี China Town MRT หรือ Tanjong Pagar MRT เดินออกมาจากสถานี ก็จะเห็นศูนย์อาหาร Maxwell Food Centre ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ ว่าแล้วก็รีบตรงปรี่เข้าไปชิมข้าวมันไก่กันได้เลยคร้าา
และนี่ก็เป็น 3 ร้านข้าวมันไก่สุดปัง ที่คุณไม่ควรพลาด เมื่อไปเยือนสิงคโปร์ รับรองว่าอร่อยถูกใจแถมยังได้สัมผัสกับรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้านอีกด้วย เป็นรสชาติที่คุณคู่ควรจริงๆค่ะ อย่าลืมไปแวะทานกันให้ได้นะคะ แล้วคุณจะบอกว่า ข้าวมันไก่สิงคโปร์ โอ้โห อร่อยจริ๊งจริงง…

หูยย...แต่ละจานมันช่างน่ากิน! น่าฟิน! น่าโดน! ทุกจานเลย งานนี้สายกินห้ามพลาดเลยนะขอบอก บินไปทานแบบออริจินัลกันได้เลยที่สิงคโปร์ และหากคุณกำลังสนใจทัวร์สิงคโปร์อยู่ ลองแวะเข้ามาดูมาชมโปรแกรมกันได้ที่ MushroomTravel/Singapore ได้เลยคร้า

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น