วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทริปวันเดียวเที่ยวปารีสด้วยตัวเอง

หากท่านมีเวลาเที่ยวเมือง “ปารีส” อย่างจำกัด เพียงแค่ 1 วันเท่านั้น และต้องเดินทางไปที่อื่นเสียแล้ว ท่านจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง เพราะเมืองนี้ ช่างเป็นเป็นเมืองท่องเที่ยวที่แสนโรแมนติก สวยงาม พรั่งพร้อมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ก็คงต้องเลือกเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของเมืองเท่านั่นจ้า




ที่กรุงปารีส เขาก็มีทัวร์รถบัสเปิดประทุนบริการนะจ๊ะ โดยท่านสามารถติดต่อกับบริษัททัวร์ในปารีสได้เลย แล้วท่านก็สามารถนั่งรถชมเมืองปารีสได้อย่างทั่วถึง ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง 15 นาที โดยรถก็จะพาท่านแวะไปยังจุดสำคัญๆ ถึง 9 แห่ง ในปารีส ด้วยราคา 22 ยูโร (เด็ก 11 ยูโร) ก็ได้เที่ยวแล้วจ้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านที่ปรารถนาเที่ยวเมืองปารีสเอง “มัชรูมเทลเวล” แนะนำ ทริปวันเดียวเที่ยวปารีส ดังนี้


เดินเล่นถนนชองป์เซลิเซ่

เริ่มต้นด้วยการนั่งรถไฟใต้ดินมาที่สถานี Charles de Gaulle Etolie ใกล้ๆ ถนนฌ็องเซลิเซ่ และประตูชัยนโปเลียน แล้วเดินไปตาม ถนนชองป์เซลิเซ่ หรือ Avenue Des Champs Elysees ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นถนนสวยที่สุดในโลกและมีชื่อเสียงโด่งดังมาก ออกแบบโดย André Le Notre มีความยาว 2 กิโลเมตร



ถนนชองป์เซลิเซ่ เคยใช้เป็นถนนที่นำพระศพของนโปเลียนกลับสู่ฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1840 รวมทั้ง ยังเป็นย่านการค้า ที่มีทั้ง ห้างสรรพสินค้า โรงหนัง ร้านค้าปลีก ภัตตาคาร ร้านกาแฟ รวมถึงแฟชั่นทันสมัย ร้านบูติกระดับโลกต่างพากันมารวมตัวอยู่ที่นี่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลุยส์วีตอง ชาร์ลจูดอง เวอร์ซาเช่ เป็นต้น

สองข้างทาง มีต้นเชสต์นัตที่ได้รับการตกแต่งอย่างงดงาม และปลูกเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ ทำให้กลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา โดยมีอัตราค่าเช่าสูงถึงประมาณ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี สำหรับพื้นที่ 93 ตารางเมตร ซึ่งนับว่าเป็นอัตราค่าเช่าที่สูงที่สุดในยุโรปด้วย

เดินทางมาถึง กรุงปารีส แล้ว ก็ต้องมาเที่ยว ถนนชองป์เซลิเซ่ ไม่งั้นเหมือนไม่ได้มาเที่ยวปารีส ถนนเส้นสำคัญที่เปี่ยมด้วยสีสัน

เที่ยวชมประตูชัย


ใกล้ๆ ถนนชองป์เซลิเซ่ เป็น ประตูชัย หรือ Arc de Triomphe ประตูชัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดดเด่นเป็นสง่าอยู่ที่ จัตุรัสชาร์ลส์ เดอ โกล ชาวฝรั่งเศสเรียกว่า จตุรัสดวงดาว (เอตวล) ซึ่งเป็นที่ตั้งของประตูชัย สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้านโปเลียนที่ 1 ในปีค.ศ. 1810 เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะของพระองค์ในหลายๆสมรภูมิรบ

ออกแบบโดยสถาปนิกที่ชื่อ ชาลแกรง ใหญ่ โตโอ่อ่า เพื่อให้สมศักดิ์ศรีและพระเกียรติของนโปเลียน กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในการรบ ที่นี่ ใช้เวลาสร้างนานถึง 30 ปี สูง 50 เมตร เสาทั้ง 4 ด้าน ประดับด้วยรูปสลักนูนที่รำลึกถึงชัยชนะสงคราม




การจะขึ้นไปชมวิวบนยอดได้ ต้องเสียค่าบัตรประมาณ 7 ยูโร แล้วเดินขึ้นบันไดวนไปจนถึงหลังคา ไม่มีลิฟท์นะจ๊ะ ส่วนด้านบนมีลักษณะเป็นโถงขนาดใหญ่ จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม มีร้านขายของที่ระลึก หากเดินขึ้นบันไดไปอีก ก็ถึงลานกว้างในส่วนของหลังคาประตูชัย จุดนี้เอง ท่านสามารถชมทิวทัศน์ได้เกือบทั่วเมืองปารีส โดยมองจากหลังคาประตูชัย เห็นหอไอเฟลโดย และถนนชองป์เซลิเซ่ทั้งสาย ด้วยอากาศเย็นสบายๆ แสงแดดอุ่นๆ ทำให้รู้สึกสดชื่น ท้องฟ้าแจ่มใส มีเมฆเป็นหย่อมๆ สวยงาม จนต้องบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึกว่าได้ถ่ายรูปกับประตูเมือง นครปารีส สัญลักษณ์ที่สำคัญของฝรั่งเศสแล้ว


นั่งใต้หอไอเฟล

การมา เที่ยวกรุงปารีส ภายใน 1 วัน ท่านคงจะไม่มีเวลาเดินขึ้น-ลงบันไดเดินไปถึงยอด หอไอเฟล หรอกจ้า เพราะท่านต้องเข้าคิวรอขึ้นลิฟท์ แล้วไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ท่านจะได้ขึ้นไปชมวิวข้างบนเสียที แนะนำให้ นั่งจิบกาแฟในบริเวณหอไอเฟล ก็พอแล้วจ้า






ไหนๆ ก็ นั่งชมวิวทิวทัศน์ใต้หอไอเฟล แล้ว  “มัชรูมเทลเวล” ขอเล่าเรื่องราวของ หอไอเฟลนี้ ซะหน่อยจ้า

หอไอเฟล เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่โด่งดังสุดแห่งหนึ่งของโลก ถือเป็นสัญลักษณ์ของนครปารีส สร้างด้วยเหล็กล้วนสูง 324 เมตร หนัก 10,000 ตัน ออกแบบโดยวิศวกรชื่อ "กุสตาฟ ไอเฟล" ในปี ค.ศ.1887-1889  หอนี้เป็นสิ่งก่อสร้างสูงที่สุดอันดับที่ 5 ในประเทศฝรั่งเศสและสูงที่สุดในกรุงปารีส ที่นี่ กลายเป็นสถานที่ยอดนิยม ที่ใครต่อใครต้องมาเที่ยว แล้วถ่ายรูป หอไอเฟล ตามธรรมเนียม


 

ในยามค่ำคืน หอไอเฟล เปิดไฟสวยงามมาก และมุมดีที่สุดในการถ่ายภาพ หอไอเฟล คือ บริเวณ Trocadero ได้ชมวิวได้สูงถึงยอดหอ ซึ่งมีร้านอาหารบริการด้วย ท่านก็สามารถนั่งรับประทานอาหารเย็น และชมวิวได้ทั่วทั้งกรุงปารีส ท่ามกลาง แม่น้ำเซน อันแสนโรแมนติก เรียกว่า บรรยากาศเลิศ หรู งดงาม น่าประทับใจเลยทีเดียว


ล่องเรือชมวิว เลียบแม่น้ำแซน

ลำดับต่อไป ให้ท่านเดินข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามของประตูชัยนะจ๊ะ แล้วเห็น ท่าเรือหอไอเฟล เพื่อ ล่องแม่น้ำแซน ข้ามเรือมายัง มหาวิหารนอเตรอดาม ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ส่วนค่าตั๋วเรืออยู่ในราวๆ 8 ยูโร แต่ก่อนข้ามไปยังมหาวิหารนอเตรอดาม

ที่บริเวณ ท่าเรือหอไอเฟลนี้ ท่านจะพบกับ ร้านขายจุกจิกมากมาย ประเภทร้านหนังสือ โปสการ์ด โปสเตอร์ และมีซุ้มร้านขายไอศครีม กาแฟ ขนมขบเคี้ยว และร้านอาหารฝรั่งเศส ยาวไปจนสุดถนน เพลิดเพลินใจเดินเล่นชมของที่ระลึกต่างๆ ต้องขอบอกว่าได้เสียเงินแน่ๆ เลย เพราะของเขาน่ารักๆ สวยๆ ทั้งนั้น นอกจากนี้ ยังมีมีจิตกรหลายคนมานั่งวาดโชว์ผลงานให้ชมกัน โดยเขาจะมีเพียงเก้าอี้เพียง 2 ตัวกับอุปกรณ์วาดรูปไม่กี่ชิ้น วาดได้สวยงามมากๆ




จากนั้น ท่านก็ไป ล่องเรือเลียบแม่น้ำแซน เพื่อชมความงามของ เมืองปารีส กัน ว่ากันว่า “แม่น้ำแซน” เป็นแม่น้ำสายหลักของเมืองปารีสเลยจ้า เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ 1949  มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการแล้วกว่า 100 ล้านคนแล้ว ระหว่างทาง เรือจะผ่านสถานที่สำคัญๆ รวมทั้งโบราณสถานและอาคารที่เก่าแก่สร้างด้วยศิลปะแบบเรอเนสซองส์อีกหลายแห่ง





ชมความงามของมหาวิหารนอเตรอดาม

หลังจาก นั่งเรือข้ามสะพานดูบล์ มายัง มหาวิหารนอเตรอดาม อันเป็นสถานที่สำคัญสุดแห่งหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส ที่นี่ เป็นโบสถ์วิหารด้วยศิลปะแบบโกธิค ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของ กรุงปารีส มีความงดงามด้วยยอดปลายแหลมของโบสถ์ และมีรูปปั้นด้านหน้าของพระแม่มารี อันเป็นที่ศรัทธาของคริสต์ศาสนิกชน

โบสถ์แห่งนี้ ยังตกแต่งด้วยศิลปะแบบกระจกสี หรือ สเตนแกลส ที่งดงามยิ่ง อีกทั้ง ยังเคยใช้เป็นสถานที่ราชาภิเษกนโปเลียนขึ้นครองราชย์อีกด้วย
ปัจจุบัน วิหารนี้เป็นวัดของนิกายโรมันคาทอลิก เป็นที่นั่งของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส และเป็นวัดที่สวยงามสุดในลักษณะกอธิคแบบฝรั่งเศสด้วย





น่าแปลกใจว่า ที่นี่ มีผู้คนพลุกพล่านอยู่รอบๆ ตัวเต็มไปหมดเลย แต่เมื่อก้าวพ้นประตูมหาวิหารเข้าไปแล้ว ทุกคนจะเดินชมวิหารด้วยอาการสงบจนแทบได้ยินเพียงเสียงลมหายใจเท่านั้น พอออกจากมหาวิหารนอเตรอดาม

หลังจากที่มาถึงมหาวิหารนี้ ท่านก็สามารถเดินอ้อยอิ่ง เที่ยวชมเมืองกันอยู่แถวๆ นั้นสักพัก ก่อนที่จะเดินเลาะเลียบแม่น้ำเพื่อไป พักจิบกาแฟ ร้านริม ทางใกล้ๆ พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ชื่นชมบรรยากาศเมืองปารีส ก่อนบ้าย บายเมืองปารีส นั่งเรือกลับจ้า




เพียงเท่านี้ ท่านก็สามารถเที่ยว เมืองปารีส ภายใน 1 วัน สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ สวยๆได้แล้ว กับ โปรแกรมเดินเล่นถนนชองป์เซลิเซ่-เที่ยวประตูชัย-นั่งใต้หอไอเฟล-ล่องเรือเลียบแม่น้ำแซน-ชมมหาวิหารนอเตรอดาม-ตบท้ายจิมกาแฟร้านริม  


ถึงแม้ท่านจะมีเวลาน้อยนิด เที่ยวเมืองปารีส ได้วันเดียวเท่านั้น  “มัชรูมเทลเวล” ขอบอกว่า ท่านอาจต้องตกหลุมรักในบรรยากาศอันสุดแสนจะโรแมนติกของ เมืองปารีส จนอยากจะหาเวลามาเที่ยวที่นี่ ให้ครบทุกสถานที่ท่องเที่ยวเลยล่ะจ้า

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น