วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

Checklist 12 สิ่งควรรู้ ก่อนออกเดินทางสู่โลกกว้าง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศและกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ทั้งในหนังสือคู่มือท่องเที่ยว เว็บไซต์ เว็บบอร์ด หรือจากผู้มีประสบการณ์ตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทาง วีซ่า  สถานที่ท่องเที่ยว สภาพอากาศ หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ซึ่งบางท่านก็อาจจะได้รับคำตอบครบถ้วนอย่างที่ต้องการ แต่บางท่านก็อาจจะยังมีคำถามที่ค้างคาในใจ เพราะฉะนั้นวันนี้มัชรูมทราเวลจะมาช่วยคุณเช็คลิสต์ก่อนออกเดินทางค่ะ เพื่อให้คุณทราบว่ามีสิ่งไหนที่จะต้องทำและต้องเตรียมบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อให้การเดินทางของคุณราบรื่นตั้งแต่ต้นจนจบทริปนั่นเอง                                                                                                                                                                                                                    
                                                                                                                                                                   
1. ตรวจสอบวันหมดอายุของหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต ซึ่งโดยทั่วไปหนังสือเดินทางของคุณควรจะต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือนก่อนออกเดินทาง
2. ทำการจองที่พักล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ที่จะต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะหากแผนการเดินทางของคุณอยู่ในช่วงไฮน์ซีซั่นแล้วล่ะก็
3. ติดต่อธนาคารที่คุณเป็นผู้ถือบัตรเครดิตเพื่อสอบถามเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมของการใช้บัตร ณ ประเทศนั้นๆ ที่คุณกำลังจะเดินทางไป รวมถึงหากคุณไม่ทราบรหัสบัตรเครดิต ก็ขอให้ธนาคารส่งรหัสมาให้คุณเพื่อใช้กดเงินในกรณีฉุกเฉินได้


4. การซื้อประกันการเดินทางไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายเพื่อประกอบการยื่นขอวีซ่าหรือเพื่อช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศนั้นมีราคาแพงมาก ทั้งนี้ก่อนจะซื้อประกัน นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบเสียก่อน ทั้งบริษัทที่รับทำนั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ หรือประกันที่จะซื้อนั้นครอบคลุมในทุกเรื่องที่เราต้องการหรือไม่ เป็นต้น
5. กรณีที่ต้องพาเด็กที่ไม่ใช่ลูกไปเที่ยวด้วย ควรต้องแน่ใจว่าได้เตรียมเอกสารพร้อมแล้วรวมทั้งหนังสือเดินทางของเด็กด้วย ที่สำคัญควรจะมีหนังสือยินยอมจากผู้ปกครองของเด็กติดตัวไปด้วย
6. ถ่ายสำเนาเอกสารการเดินทางที่สำคัญเก็บไว้เพื่อกันการสูญหายของต้นฉบับจริง


7. หากนักท่องเที่ยววางแผนจะท่องเที่ยวด้วยตัวเอง และต้องมีการเดินทางโดยรถไฟหรือเครื่องบินภายในประเทศนั้นๆ การวางแผนที่ดีที่สุดก็คือการซื้อตั๋วรถไฟหรือตั๋วเครื่องบินไว้ล่วงหน้า เนื่องจากจะสะดวกกว่าและสามารถวางแผนการเดินทางได้ง่ายกว่า และทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย
8. ถ้านักท่องเที่ยวมีความประสงค์ที่จะเช่ารถขับในต่างประเทศเพื่อความข้องตัวยิ่งขึ้น ก็จำเป็นจะต้องมีใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศติดตัวเอาไว้ด้วย โดยสามารถขอใบขับขี่สากลได้ที่กรมการขนส่งทางบก (หมอชิต) อาคาร 4 ชั้น 2 ในวันจันทร์ – วันศุกร์ โดยเตรียมเอกสารดังนี้คือ ใบอนุญาตขับรถพร้อมสำเนา บัตรประชาชนพร้อมสำเนา พาสปอร์ตพร้อมสำเนา สำเนาทะเบียนบ้าน รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป และค่าธรรมเนียม
9. ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นต่างๆ ที่คุณอาจจำเป็นต้องใช้เอาไว้บ้าง เช่น แอพลิเคชั่นแปลภาษา แผนที่ ตารางเวลาขนส่งสาธารณะ เป็นต้น


10. เรื่องของสุขภาพใครว่าไม่สำคัญ ก่อนจะออกเดินทางท่องเที่ยว หากคุณรู้ตัวว่าเป็นอีกคนที่มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพหรือโรคประจำตัว ควรจะเข้าพบแพทย์เสียก่อน  ส่วนผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องสุขภาพก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไป ควรเตรียมยาสามัญประจำบ้านติดตัวไว้บ้าง ถือคติว่ากันไว้ดีกว่าแก้ดีที่สุดค่ะ
11. นอกจากจะเก็บสำเนาเอกสารสำคัญติดตัวไว้นอกจากเอกสารตัวจริงแล้ว คุณควรจะฝากเอกสารอีกชุดไว้กับครอบครัวหรือเพื่อนที่ไว้ใจเอาไว้ด้วย
12. เนื่องจากแต่ละสายการบินล้วนมีข้อจำกัดในการนำสิ่งของติดตัวขึ้นเครื่อง อย่างเช่น ขนาดกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่อง จำนวน และน้ำหนัก ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรตรวจสอบจากเว็บไซต์หรือตัวแทนผู้จัดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินก่อนที่จะเดินทาง เพื่อที่คุณจะได้จัดเตรียมสิ่งของได้ถูกต้องและไม่มีปัญหาในการเดินทางนั่นเอง

มัชรูมทราเวล

วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

หมู่เกาะราชาอัมพัต (Raja Ampat) สรวงสวรรค์ของนักดำน้ำ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความมหัศจรรย์ของโลกใต้ท้องทะเล วันนี้มัชรูมทราเวลจะพาท่านไปเยือนประเทศอินโดนีเซียกันค่ะ ซึ่งที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีหมู่เกาะใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากประกอบไปด้วยเกาะแก่งต่างๆ มใากมายถึง  17,508 เกาะเลยทีเดียว โดยแบ่งออกเป็น 4 หมู่เกาะใหญ่คือ หมู่เกาะซุนดาใหญ่ หมู่เกาะซุนดาน้อย หมู่เกาะโมลุกะและหมู่เกาะอิเรียนจายาหรือหมู่เกาะปาปัวนิวกินีตะวันตก อันเป็นจุดหมายปลางทางของเราในวันนี้ซึ่งก็คือ “ราชาอัมพัต” หมู่เกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของหมู่เกาะอิเรียนจายานั่นเอง



รู้จัก “หมู่เกาะราชาอัมพัต”

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาสถานที่สำหรับการดำน้ำที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วล่ะก็ มัชรูมทราเวลขอแนะนำหมู่เกาะราชาอัมพัตให้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณค่ะ โดยหมู่เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของคาบสมุทรเบิร์ด เฮดบนเกาะนิวกินีซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของจังหวัดปาปัวตะวันตก


ราชาอัมพัตเป็นหมู่เกาะที่มีพื้นที่ครอบคลุม 4,600,000 ไร่ ทั้งบนพื้นดินและทางทะเล โดยชื่อของหมู่เกาะราชาอัมพัต เป็นภาษาอินโดนีเซียอันมีความหมายว่า “ราชาทั้ง  4 พระองค์” ที่บ่งบอกถึงเกาะหลักทั้ง 4 ของหมุ่เกาะ นั่นก็คือ เกาะมิซูล (Misool) เกาะซาลาวาติ (Salawati) เกาะบาตันตา (Batanta) และเกาะไวเกียว (Waigeo) จากจำนวนของเกาะเล็กๆ ทั้งหมดกว่า 1,500 เกาะ ที่ประกอบเป็นหมู่เกาะราชาอัมพัตแห่งนี้ ทั้งนี้ความพิเศษของหมู่เกาะราชาอัมพัตก็คือ ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นจุดดำน้ำที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากมีดินแดนสามเหลี่ยมปะการังที่อุดมสมบูรณ์และสวยงามเป็นที่สุด ทั้งยังมีสถานะเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำของประเทศอินโดนีเซีย ด้วยปะการังที่มีมากกว่า 500 ชนิด ปลาทะเลอีกกว่า 1,300 สายพันธุ์ อย่างเช่น ปลากระเบนราหู ปลาพะยูน ปลาทูน่ายักษ์ ปลากะพง ปลาน้ำดอกไม้ และปลาเฉพาะถิ่น เป็นต้น รวมถึงหอยกว่า 700 ชนิด นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเต่าทะเลถึง 6 ใน 7 สายพันธุ์ที่มีอยู่ในโลกนี้อีกด้วย

เกาะมิซูล (Misool)



เกาะมิซูลคือ 1 ใน 4 เกาะสำคัญที่ตั้งอยู่ทางใต้สุดของหมู่เกาะราชาอัมพัต และอยู่ไม่ไกลจากเกาะมานูกันของมาเลเซียมากนัก ที่สำคัญเกาะมิซูลยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากที่นี่เป็นเกาะส่วนตัวอันเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทที่มีชื่อว่า “มิซูล อีโค รีสอร์ท” ซึ่งรายล้อมไปด้วยหาดทรายสีขาวเม็ดละเอียด และแนวปะการังหลากสีสัน อันเป็นแหล่งอาศัยของฝูงปลาทะเลสีสวยกว่า 1,200 ชนิด และสัตว์ตระกูลหอยอีกกว่า 699 ชนิด ยังไม่รวมถึงสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลอีกหลายสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่อีกจำนวนมาก

เกาะซาลาวาติ (Salawati) 



เกาะซาลาวาติเป็นอีกหนึ่งเกาะหลักของหมู่เกาะราชาอัมพัตซึ่งมีพื้นที่ของเกาะประมาณ 1,623 ตารางกิโลเมตร และมีความสวยงามไม่แพ้เกาะหลักอื่นๆ เช่นเดียวกัน จึงดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้มาเยี่ยมชมเกาะหลายหมื่นคนต่อปี ปัจจุบันมีนักธุรกิจหลายคนได้ให้ความสนใจเกาะซาลาวาติ เพื่อจะเข้ามาพัฒนาเกาะแห่งนี้ให้เป็นที่ตั้งของรีสอร์ทที่สวยงามและเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนยังเกาะซาลาวาติในอนาคตนั่นเอง

เกาะบาตันตา (Batanta)



เกาะบาตันตาเป็นเกาะที่มีขนาดเล็กที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 3 เกาะหลักของราชาอัมพัต แต่มีจุดเด่นที่น่าสนใจก็คือธรรมชาติที่สมบูรณ์ด้วยภูเขาหินที่ตะปุ่มตะป่ำซึ่งปกคลุมไปด้วยป่าฝนอันหนาแน่น ทำให้เกาะบาตันตาแห่งนี้ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวผู้รักธรรมชาติแบบดิบๆ ให้มาเยือนที่นี่ไม่สร่างซา โดยกิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวก็คือการดูนก เพราะที่นี่เป็นที่อยู่อาศัยของนกเฉพาะถิ่นที่มีอยู่หลายสายพันธุ์และหาดูไม่ได้จากที่อื่น

เกาะไวเกียว (Waigeo)



เกาะไวเกียวคือเกาะหลักของราชาอัมพัตและเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งถูกล้อมรอบไปด้วยกำแพงหน้าผาสูงตระหง่าน ทั้งยังเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงของภูมิภาคแห่งนี้ ความพิเศษของเกาะไวเกียวก็คือเป็นเกาะที่เข้าถึงได้โดยง่ายด้วยขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ที่พักก็ยังมีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 3 เกาะที่เหลือ นั่นจึงทำให้เกาะไวเกียวเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ต้องการความท้าทายแต่ไม่ยุ่งยาก โดยกิจกรรมยอดนิยมของเกาะไวเกียวก็คือการดำน้ำดูปะการังและการดูนกนั่นเอง

ทัวร์อินโดนีเซีย